LHQ thúc giục Trung Quốc tích cực hơn tại Syria

Hôm 31/10, trong cuộc hồi đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì ở Bắc Kinh, Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) và Liên đoàn Ả-rập Lakhdar Brahimi cho biết ông hy vọng Trung Quốc sẽ đóng vai trò tích cực trong việc kết thúc bạo lực tại Syria.
Cả Trung Quốc và Nga đều thực hiện quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm ngăn chặn nghị quyết gây áp lực nhiều hơn đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Phát biểu bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York hồi tháng trước, ông Dương Khiết Trì đã tái khẳng định lập trường này và nói rằng "đối thoại chính trị là cách đúng đắn duy nhất để giải quyết vấn đề".

Ông cho rằng bất cứ sự chuyển đổi chính trị nào cũng nên được tiến hành bởi người dân Syria chứ không phải do các lực lượng bên ngoài.

LHQ thúc giục Trung Quốc tích cực hơn tại Syria - ảnh 1
Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả-rập Lakhdar Brahimi (trái) bắt tay Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì. Ảnh: AFP / Getty Images

Ngoại trưởng Trung Quốc đã cảm ơn ông Brahimi về buổi làm việc hôm 31/10 và cho biết ông hy vọng các cuộc thảo luận sẽ thúc đẩy “sự hiểu biết lẫn nhau" và các biện pháp "xử lý thích hợp đối với vấn đề Syria".

Trên trang web của mình, Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết, trong cuộc gặp hồi tháng 8 với phái viên của Tổng thống Syria và hồi tháng 9 với đoàn đại biểu phe đối lập, Trung Quốc đều nhấn mạnh đến vài trò đối thoại để giải quyết xung đột tại Syria.

Ngoại trưởng Dương Khiết Trì cũng cảnh báo phe đối lập về các lực lượng bên ngoài đang cố gắng gây ảnh hưởng đến việc chuyển giao chính trị tại Syria.

Các nhà phân tích cho rằng việc Trung Quốc lưỡng lự đưa ra những hoạt động mạnh mẽ hơn tại Syria có thể xuất phát từ cảm giác khó chịu đối với sự can thiệp quân sự của phương Tây sau cuộc nổi dậy hồi năm ngoái ở Libya, dẫn đến sự sụp đổ của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi.

Ông Brahimi là người kế vị ông Kofi Annan sau khi ông này bất ngờ từ chức với lý do việc quân sự hoá tại Syria và thiếu đoàn kết tại Liên hợp quốc đang cản trở sứ mệnh của ông. Dự kiến ông Brahimi sẽ trình bày những đề xuất mới nhằm giải quyết xung đột ở Syria tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào tháng tới.

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !