LHQ chỉ trích Ả Rập Xê út vi phạm luật pháp quốc tế ở Yemen

Trong hai ngày 8 và 9/5, liên quân Ả Rập Xê út đã nã hàng loạt tên lửa xuống Yemen. Cuộc tấn công này dữ dội đến mức một quan chức Liên Hợp Quốc cho rằng hành động này vi phạm luật pháp quốc tế.

Quân đội Ả Rập Xê út thừa nhận rằng cuộc tấn công chống lại phiến quân Houthi ở Yemen, bao gồm tổng cộng 130 cuộc không kích trong vòng 24 giờ qua, đã nhằm mục tiêu vào một số trường học và bệnh viện.

LHQ chỉ trích Ả Rập Xê út vi phạm luật pháp quốc tế ở Yemen - ảnh 1

Yemen đã liên tục bị không kích trong thời gian qua.

Theo phát ngôn viên của liên quân là tướng Ahmed Asiri cho biết, những trường học và bệnh viện bị tấn công được cho là kho vũ khí của quân Houthi. Các chiến dịch không kích đều “chủ yếu nhằm vào cơ quan đầu não của quân Houthi”.

Ông Asiri khẳng định rằng người dân đã được cảnh báo trước, nhằm giúp họ rời các thành phố Sadaa, Maran, Albiqaa và khu vực biên giới giữa Ả Rập Xê út và Yemen.

Thêm vào đó, vị phát ngôn viên này cáo buộc quân Houthi lập nên các trạm kiểm soát để ngăn chặn người dân đi sơ tán, nhằm lợi dụng họ làm con tin.

Lập luận này đã bị ông Johannes Van Der Klaauw, một điều phối viên của Liên Hợp Quốc tại Yemen bác bỏ.

“Hành động đánh bom các khu vực đông dân cư, cho dù có cảnh báo trước hay không, đều vi phạm luật nhân quyền quốc tế”, ông Van Der Klaauw phát biểu.

Vị quan chức của Liên Hợp Quốc này cho biết, ông đặc biệt rất lo lắng về các cuộc không kích ở Saada, nơi mà theo ông “đã có rất nhiều người dân bị giết hại và hàng ngàn người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa sau khi liên quân tuyên bố khu vực họ đang sống là một mục tiêu quân sự”.

Ông nhấn mạnh rằng “các bên có liên quan đến cuộc xung đột phải tránh biến những nơi đông dân cư trở thành nơi giao tranh”.

Phía Ả Rập Xê út cho biết họ muốn khôi phục lại chính phủ Yemen, một trong những đồng minh quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống Al-Qaeda nhưng đã bị quân nổi dậy lật đổ vào đầu năm nay.

Ảnh hưởng của Iran trong khu vực cũng được coi là yếu tố không thể bỏ qua. Theo các nhà phân tích, Ả Rập Xê út coi quân Houthi, được cho là do Iran hậu thuẫn, là một hiểm họa lớn.

Theo ông Van Der Klaauw, cuộc xung đột ở Yemen đã khiến hơn 1.400 người thiệt mạng kể từ giữa tháng 3 đến nay và gần 6.000 người bị thương.

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !