Lễ nhậm chức của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt?

Ngày 20/1 Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ tiến hành lễ nhậm chức chính thức. Trước đó, nước Mỹ đã trải qua nhiều đời Tổng thống với cách thức tuyên thệ nhậm chức khác nhau. Hãy cùng nhìn lại hình ảnh của các sự kiện lịch sử quan trọng này tại Mỹ
Lễ nhậm chức của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt? - ảnh 1

Ngày 4/3/1857, thành viên đảng Dân chủ James Buchanan trở thành Tổng thống Mỹ. Đảng này đã hy vọng rằng ông sẽ giao hòa được hai miền Nam-Bắc. Nhưng vị Tổng thống này không hoàn thành được sứ mệnh, và vì lý do này các nhà sử học tin rằng đây là Tổng thống tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ.

Lễ nhậm chức của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt? - ảnh 2

Trong diễn văn nhậm chức ngày 4/3/1861, Tổng thống Abraham Lincoln đã kêu gọi thống nhất đất nước, nhưng ông cũng không thể ngăn chặn các cuộc xung đột. Ngày 12/4/1861, quân miền Nam nổ súng tại Fort Sumter. Ngày 15/4, Lincoln đã kêu gọi các công dân phải cầm súng. Kể từ đó cuộc nội chiến bắt đầu.

Lễ nhậm chức của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt? - ảnh 3

Nhờ sự quyết đoán của Tổng thống Lincoln, ngày 31/1/1865 Quốc hội Mỹ đã thông qua việc sửa đổi Hiến pháp cấm chế độ nô lệ ở nước này. Lúc này miền Bắc đã nắm chắc chiến thắng. Ngày 4/3/1986, trong diễn văn nhậm chức lần thứ hai, Abraham Lincoln đã kêu gọi từ bỏ thù hận, và đặt ra nhiệm vụ tái thiết miền Nam. Một tháng rưỡi sau đó, ông bị đâm trọng thương bởi John Booth, một người ủng hộ cuồng tín quân miền Nam.

Lễ nhậm chức của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt? - ảnh 4

Ngày 4/3/1885 là ngày diễn ra lễ nhậm chức của Grover Cleveland. Ông là Tổng thống Mỹ duy nhất đảm nhiệm chức vụ hai nhiệm kỳ không liên tục.

Lễ nhậm chức của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt? - ảnh 5

Ngày 4/3/1889, Tổng thống Benjamin Harrison tuyên thệ nhậm chức. Ông nhận được số phiếu phổ thông ít hơn đối thủ của mình là đương kim Tổng thống Grover Cleveland, nhưng với kết quả bỏ phiếu đại cử tri tại các bang, ông hơn đối thủ của mình 70 phiếu.

Lễ nhậm chức của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt? - ảnh 6

Ngày 4/3/1897, William McKinley trở thành Tổng thống thứ 25 của nước Mỹ. McKinley là tổng thống Mỹ đầu tiên của thế kỷ XX và tổng thống cuối cùng, tham gia vào cuộc nội chiến.

Lễ nhậm chức của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt? - ảnh 7

Trong cuộc bầu cử năm 1900, một lần nữa William McKinley lại giành chiến thắng. Lễ nhậm chức diễn ra vào ngày 4/3/1901, nhưng ở lần thứ 2 này, ông McKinley chỉ tại vị được có 6 tháng. Ngày 6/9/1901, ông bị ám sát bởi Leon Czolgosz –một kẻ vô chính phủ gốc Ba Lan. Một tuần sau đó, Tổng thống đã chết vì biến chứng do vết thương nhiễm trùng.

Lễ nhậm chức của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt? - ảnh 8

Ngay sau khi McKinley, ngày 14/9/1901, Phó Tổng thống Theodore Roosevelt tuyên thệ nhận vai trò người đứng đầu nước Mỹ. Vào nhiệm kỳ thứ 2 của mình, Roosevelt tuyên bố rằng ông không định tranh cử, bởi tin rằng nhiệm kỳ đầu của mình kế thừa từ ông McKinley.

Lễ nhậm chức của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt? - ảnh 9

Ngày 4/3/1909 lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ thứ 27 William Howard Taft được tiến hành. Ông chính là một người bạn thân của Theodore Roosevelt.

Lễ nhậm chức của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt? - ảnh 10

Cuộc bầu cừ năm 1912 diễn ra sự kiện Theodore Roosevelt và William Taft chia nhau số phiếu của đảng Cộng hòa. Kết quả là ngày 4/3/1913, ứng cử viên đảng Dân chủ Woodrow Wilson trở thành Tổng thống Mỹ. 4 năm sau, ông tiếp tục giành chiến thắng với khẩu hiệu: "Tổng thống giải cứu nước Mỹ khỏi chiến tranh".

Lễ nhậm chức của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt? - ảnh 11

Warren G. Harding tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ ngày 4/3/1921. Sau 2 năm giữ chức vụ, ông Harding đã đột ngột qua đời vào ngày 2/8/1923 trong chuyến thăm tới các nước phương Tây. Nguyên nhân được cho là do một cơn đau tim nặng, nhưng vẫn có tin đồn về việc đầu độc sau cái chết của người đứng đầu Nhà Trắng.

Lễ nhậm chức của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt? - ảnh 12

Sau cái chết bất ngờ của Warren Harding, Phó Tổng thống Calvin Coolidge được chỉ định thay thế. Sau khi được bầu vào chức vụ Tổng thống năm 1924, ông Coolidge đã từ chối tiếp tục ứng cử vào năm 1928.

Lễ nhậm chức của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt? - ảnh 13

Ngày 4/3/1929, Tổng thống Mỹ Herbert Hoover tuyên thệ nhậm chức. Ông được coi là nhà cầm quyền theo chủ nghĩa nhân đạo.

Lễ nhậm chức của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt? - ảnh 14

Ngày 04/3/1933 một buổi diễu hành tổ chức nhân dịp lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt.

Lễ nhậm chức của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt? - ảnh 15

Roosevelt đã gây ấn tượng với người dân bằng bài phát biểu tuyên thệ của mình vào ngày 4/3/1933. Là nhân vật trung tâm của thế kỷ 20, Roosevelt thường được xem là một trong ba tổng thống vĩ đại nhất dựa trên kết quả của các cuộc thăm dò trong giới học thuật (hai người kia là George Washington và Abraham Lincoln).

Lễ nhậm chức của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt? - ảnh 16

Ngày 20/1 /1953 và ngày 20/1/1957 Tổng thống Dwight Eisenhower đọc lời tuyên thệ nhậm chức.

Lễ nhậm chức của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt? - ảnh 17

Ngày 20/1/1977, Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đã trở thành chủ nhân Nhà Trắng. Trong bài phát biểu nhậm chức của mình, ông nói: "Chúng tôi quyết tâm thể hiện sự kiên nhẫn và khôn ngoan với mong muốn hạn chế các kho vũ khí trên thế giới, đó là việc làm cần thiết để đảm bảo an ninh của mỗi quốc gia."

Lễ nhậm chức của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt? - ảnh 18

Năm 1977, Tổng thống Jimmy Carter đã nỗ lực giảm bớt gánh nặng chi phí cho buổi lễ nhậm chức, ông tổ chức một buổi tiệc và cho bán vé với giá 25 USD.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !