Lầu Năm Góc: Trung Quốc giấu diếm thực chi quân sự

Theo Reuters, hôm 5/6, trong báo cáo về quân sự Trung Quốc, Lầu Năm Góc cho biết, năm 2013, Trung Quốc chi hơn 145 tỷ USD, vượt xa con số được công bố và nước này đang đặt trọng tâm vào tình huống ở Biển Đông, Hoa Đông.
Reuters cho hay, con số 145 tỷ USD trên cao hơn 21% so với con số 119.5 tỷ USD mà Trung Quốc đã công bố. 

Báo cáo của Lầu Năm Góc cũng cho hay Trung Quốc đang có tiến triển vững chắc về quân sự khi tiếp tục hiện đại hóa vũ khí như máy bay không người lái, tàu chiến, chiến đấu cơ, tên lửa và các loại vũ khí kĩ thuật số, đồng thời cải thiện năng lực quân sự.

Lầu Năm Góc: Trung Quốc giấu diếm thực chi quân sự - ảnh 1

Theo Lầu Năm Góc, Trung Quốc vẫn tiếp tục giấu diếm về chi tiêu quân sự.

Bản báo cáo dài 96 trang cũng cho biết Trung Quốc đang chú trọng tới việc chuẩn bị cho các tình huống có thể xảy ra ở Biển Đông và Hoa Đông. Lầu Năm Góc nhắc đến cuộc tập trận Maneuver-5 mà Trung Quốc tiến hình hồi tháng 10/2013 ở tây Thái Bình Dương và cho biết đây là cuộc tập trận lớn nhất của nước này từ trước tới nay.

Báo cáo cho rằng: "Các khoản đầu tư quân sự của Trung Quốc giúp cho nước này có khả năng thể hiện sức mạnh ngày càng tăng ở phạm vi ngày càng xa hơn”.

Trong báo cáo cũng nêu lại vụ tấn công mạng mới nhất của Trung Quốc nhằm vào Mỹ. Hồi tháng trước, Mỹ đã phát lệnh truy nã 5 quan chức Trung Quốc và cáo buộc họ đã thâm nhập vào các công ty hạt nhân, năng lượng Mỹ để đánh cắp bí mật thương mại.

Báo cáo viết: "Trung Quốc đang sử dụng khả năng đó để hỗ trợ thu thập thông tin tình báo về ngoại giao, kinh tế và các ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ, có vai trò hỗ trợ cho các chương trình phòng thủ quốc gia của Mỹ".

Lầu Năm Góc cũng trích dẫn những tiến bộ trong công nghệ máy bay không người lái của Trung Quốc. Báo cáo lưu ý rằng, hồi tháng 9/2013, Trung Quốc đã lần đầu tiên sử dụng máy bay không người lái để tuần tra trên biển Hoa Đông.

Báo cáo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel mạnh mẽ cáo buộc Bắc Kinh gây bất ổn trong khu vực.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

PHẠM KHÁNH (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !