Lầu Năm Góc: Triều Tiên đủ khả năng tấn công hạt nhân vào Mỹ

Hôm qua (2/5), Lầu Năm Góc đã gửi một bản báo cáo tới Quốc hội Mỹ cho rằng Triều Tiên đang ngày càng đạt được nhiều tiến bộ về công nghệ hạt nhân cũng như tên lửa đạn đạo tầm xa và một ngày nào đó Bình Nhưỡng sẽ đạt được khả năng phóng một vũ khí tên lửa tới đất Mỹ.

Theo bản báo cáo này, nếu tiếp tục được cải tiến, tên lửa Taepodong-2 của Bình Nhưỡng cuối cùng sẽ có thể vươn tới đất Mỹ với một đầu đạn hạt nhân.

Lầu Năm Góc: Triều Tiên đủ khả năng tấn công hạt nhân vào Mỹ - ảnh 1
Lầu Năm Góc cho rằng với tốc độ cải tiến như hiện nay, cuối cùng Triều Tiên sẽ có thể tấn công nước Mỹ bằng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Lầu Năm Góc cũng cho rằng hồi tháng 12 năm ngoái, Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa mang vệ tinh vào quĩ đạo Trái Đất và đây là một bước tiến “đóng góp đáng kể” vào sự tiến bộ về năng lực tên lửa đạn đạo tầm xa của nước này. Triều Tiên cũng tiếp tục nâng cấp năng lực vũ khí hạt nhân của mình với vụ thử hồi tháng 2 vừa qua và nước này còn có khả năng tiến hành “thêm các vụ thử hạt nhân vào bất kỳ lúc nào”.

“Những tiến bộ về tên lửa đạn đạo cùng với những cải tiến về công nghệ hạt nhân là rất trùng khớp với mục tiêu tấn công đất liền Mỹ của Triều Tiên”, báo cáo này nhận định.

“Nếu tiếp tục thử nghiệm và huy động nguồn lực ít ỏi của mình cho các chương trình đó thì Triều Tiên sẽ tiến sát hơn tới mục tiêu (tấn công Mỹ) của mình cũng như sẽ trở thành mối đe dọa lớn hơn đối với các lực lượng Mỹ và đồng minh trong khu vực”, Lầu Năm Góc cảnh báo.

Cũng theo báo cáo này, Triều Tiên là một trong những thách thức an ninh lớn nhất của Mỹ trong khu vực bởi nước này vẫn tiếp tục nỗ lực chế tạo vũ khí hạt nhân và tên lửa, bán vũ khí cho các quốc gia khác và sẵn sàng “có hành động khiêu khích và làm bất ổn tình hình”.

Theo hãng tin Reuters, báo cáo này được đưa ra vào thời điểm khá nhạy cảm khi mà căng thẳng Mỹ - Triều Tiên mới vừa lắng xuống sau 2 tháng hai bên “lời qua tiếng lại” gay gắt đến mức bán đảo Triều Tiên đã gần như tiến tới bờ vực cuộc chiến tranh.

Căng thẳng giữa hai nước gia tăng nhanh chóng sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đưa vệ tinh vào quĩ đạo hồi tháng 12 năm ngoái và sau đó tiến hành thử hạt nhân vào tháng 2 năm nay. Vụ thử hạt nhân đã khiến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Triều Tiên sau đó liên tiếp đưa ra những lời đe dọa tấn công hạt nhân Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Bất chấp sự phản đối kịch liệt của Triều Tiên, Mỹ - Hàn vẫn tiến hành cuộc tập trận chung và Washington còn điều các loại máy bay ném bom hiện đại tới Hàn Quốc để phô trương sức mạnh.  

Cho đến nay, Hoa Kỳ vẫn luôn bác bỏ kịch liệt yêu cầu của Triều Tiên rằng nước này phải được công nhận là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

Trong một diễn biến khác, hôm qua (2/5), Triều Tiên tuyên bố đã kết án một công dân Mỹ 15 năm lao động khổ sai vì có âm mưu lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng. Sau đó,  Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng yêu cầu Triều Tiên thả tự do cho công dân của mình.

“Đối với chúng tôi, không có ưu tiên nào quan trọng hơn lợi ích và sự an toàn của các công dân Mỹ ở nước ngoài và chúng tôi yêu cầu Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên ân xá và thả tự do ông Bae ngay lập tức”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell phát biểu về vụ Triều Tiên kết án ông Kenneth Bae, một người Mỹ gốc Hàn.

“Đã từ lâu chúng tôi luôn quan ngại về sự thiếu tính minh bạch cũng các qui trình đúng đắn của hệ thống luật pháp Triều Tiên. Giờ đây khi ông Bae đã hoàn thành quá trình pháp lý đó, chúng tôi yêu cầu Triều Tiên thả tự do cho ông ấy ngay lập tức”, ông Ventrell nói.

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !