Lầu Năm Góc: Tham vọng của Trung Quốc ngày càng lớn

Báo cáo hàng năm của Bộ Quốc phòng Mỹ cho thấy bên cạnh việc ngày càng tích cực hơn trong tranh chấp lãnh thổ, Trung Quốc cũng đang tiến hành hiện đại hóa quân sự của mình.

“Vì lợi ích của Trung Quốc đang ngày càng phát triển và khi nước này đã đạt được những ảnh hưởng lớn hơn trong hệ thống quốc tế, việc hiện đại hóa quân sự của họ cũng ngày càng trở nên tập trung hơn vào việc đầu tư cho khả năng quân sự, nhằm thực hiện một mạng lưới các cơ quan rộng lớn hơn ngoài mối quan tâm trực tiếp tới lãnh thổ của họ”, Lầu Năm Góc cho biết vào hôm qua (6/5) trong báo cáo gửi tới Quốc hội Mỹ có tiêu đề “Sự phát triển quân sự và Sự tham gia an ninh của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa năm 2013”.

Lầu Năm Góc: Tham vọng của Trung Quốc ngày càng lớn - ảnh 1
Quân đội Trung Quốc duyệt binh trước Thiên An Môn, Bắc Kinh.

Báo cáo còn cho biết, trong khi việc chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm tàng ở eo biển Đài Loan vẫn là sự quan tâm chính yếu của Trung Quốc, thì nước này song song tìm cách mở rộng ảnh hưởng của mình để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ chống cướp biển và nhân đạo cũng như các hoạt động quân sự trong khu vực.

Các cam kết của Quân đội Trung Quốc và các quân đội của các quốc gia khác “tiếp tục tăng lên đáng kể”. Sự tương tác đó sẽ giúp Trung Quốc chia sẻ và tăng hiểu biết về giáo dục, chiến lược, chiến thuật và kỹ thuật quân sự.

Trung Quốc đã bắt đầu triển khai các tên lửa chống hạm DF-21D của mình, Lầu Năm Góc cho biết trong báo cáo của mình, “Các lĩnh vực của Trung Quốc đang khá hạn chế. Nhưng nước này đang phát triển dần các quy mô vũ trang, trong đó có tên lửa đạn đạo tầm trung”. DF-21D, được mô tả là có “khả năng tấn công các tàu lớn, bao gồm tàu sân bay, ở phía tây Thái Bình Dương. Chúng có tầm bắn khoảng 1.500km.   

Ông David Helvey, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về quốc phòng ở khu vực Đông Á cho biết hiện Mỹ vẫn không nắm được Trung Quốc đã triển khai bao nhiêu tên lửa và vị trí của những tên lửa này. “Chúng tôi lo ngại về khả năng của Trung Quốc khi phát triển tên lửa là có thể phóng chiếu sức mạnh quân sự của mình với độ chính xác cao đến các khoảng cách rất lớn từ Trung Quốc”, ông Helvey nói trong một cuộc họp báo của Lầu Năm Góc vào hôm qua.

Kết hợp với các hệ thống vũ khí khác, Trung Quốc đang cố gắng để đẩy lùi sự hiện diện quân sự của Mỹ ở tây Thái Bình Dương. Chiến lược của chính quyền Tổng thống Mỹ Obama là kêu gọi một “trục” tới khu vực Châu Á Thái Bình Dương, củng cố hải quân Mỹ và các nguồn lực khác trong khu vực. Mỹ cũng lên tiếng đề nghị Trung Quốc không nên xem sự thay đổi này là một nỗ lực để tăng cường sự hiện diện hay sự khẳng định nào. 

Minh Anh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !