Lầu Năm Góc: Nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên vẫn là điều bí ẩn

Trong cuộc họp tại Lầu Năm Góc ngày 24/10, Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ - Leon Panetta cho rằng sau một năm lên nắm quyền, nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên - Kim Jong-un vẫn còn là một điều bí ẩn với Mỹ trong việc xác định liệu con đường lãnh đạo của ông này có đi theo vết xe của cố chủ tịch Kim Jong-il.
Lầu Năm Góc: Nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên vẫn là điều bí ẩn - ảnh 1
Chủ tịch Kim Jong-un

"Chúng ta vẫn không thể biết có hay không việc chủ tịch Kim Jong-un lãnh đạo Triều Tiên theo đường lối trước đây của cố chủ tịch Kim Jong-il hay ông này là người đại diện cho một nhà lãnh đạo kiểu mới trong tương lai", ông Panetta phát biểu trong cuộc họp tại Lầu Năm Góc với  người đồng cấp Hàn Quốc.

Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 12 năm ngoái, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un đã xóa dần hình ảnh của một nhà độc tài mà cha ông gây dựng qua hành động vẫy tay và mỉm cười mỗi khi xuất hiện trước công chúng. Đặc biệt hơn, ông còn tham gia nhiều sự kiện cùng với vợ - một hình ảnh "bất thường" với một nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc Phòng Hàn Quốc - Kim Kwan-jin nhấn mạnh rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang thực hiện cải cách kinh tế, mặc dù ông không dám chắc làn gió mới này có thành công hay không.

Tuy nhiên trong lĩnh vực lực lượng quân đội, nhà lãnh đạo Triều Tiên dường như vẫn đang theo đuổi chính sách ưu tiên quân sự như cha ông đã làm. Bằng chứng được ông Panetta đưa ra là  việc Triều Tiên vẫn tiến hành chuẩn bị cho các vụ thử tên lửa, hạt nhân và tiếp tục làm giàu uranium.

Trong đó, 2 bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ và Hàn Quốc nhắc tới vụ phóng thử tên lửa tầm xa thất bại của Triều Tiên vào hồi tháng 4 năm nay.

"Họ vẫn tiếp tục hành xử theo cách khiêu khích, đe dọa đến an ninh đất nước chúng ta và dĩ nhiên cả Hàn Quốc cũng như toàn khu vực", ông Panetta nói.

Ngay trong tháng 10 này, Hàn Quốc thông báo đạt được một thỏa thuận với Mỹ trong việc mở rộng tầm bắn của tên lửa đạn đạo tại nước này, xa hơn gấp 2 lần so với mức giới hạn hiện tại đạt tới 800 km. Thảo thuận này đồng thời đề cập tới việc nâng trọng tải mà các tên lửa đạn đạo của Hàn Quốc có thể chuyên chở.

Liệu rằng bản thỏa thuận trên có thể kìm hãm sự hung hăng của Triều Tiên hay không vẫn là một bí ẩn đang được Mỹ và Hàn Quốc theo dõi.

Song ông Panetta có thể cảm thấy nhẹ nhõm khi Triều Tiên không thực hiện đe dọa “tấn công quân sự không thương tiếc” sau khi các nhà hoạt động của Hàn Quốc tiến hành thả bóng mang theo truyền đơn rải khắp khu vực biên giới giữa 2 nước.

Trước đó, cảnh sát Hàn Quốc đã ngăn không cho các nhà hoạt động giải truyền đơn song họ đã di chuyển sang khu vực khác gần biên giới và tiến hành thả bóng. 

MINH THU

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !