Lập danh sách "đen" khách hàng tiền gửi

Sau vụ việc rửa tiền gây chấn động của HSBC tại Mỹ và Mexico, các chuyên gia kinh tế cảnh báo, rất nhiều ngân hàng Việt Nam đang là mục tiêu của giới rửa tiền.

Lập danh sách "đen" khách hàng tiền gửi

Do đó, phân loại khách hàng, trang bị phần mềm nhận diện các giao dịch đáng ngờ là nhiệm vụ cần làm ngay của các ngân hàng.

Khát vốn, ngân hàng lơ là kiểm soát nguồn tiền

Theo Nghị định 74/2005/NĐ-CP về phòng, chống rửa tiền, tổ chức tín dụng sẽ phải giám sát và báo cáo các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ, đặc biệt là những khoản giao dịch có tổng giá trị từ 200 triệu đồng trở lên (với giao dịch tiền mặt) hoặc 500 triệu đồng trở lên (với giao dịch tiền gửi tiết kiệm). Việc báo cáo phải thực hiện trong thời gian chậm nhất 48 giờ thông qua các hình thức văn bản, điện tử, thậm chí bằng điện thoại.

Lập danh sách `đen` khách hàng tiền gửi

Ảnh minh họa: IE

Tuy nhiên, ngay thời điểm nghị định trên ra đời, nhiều ngân hàng đã tỏ ra e ngại vì sợ mất khách hàng. Thực tế, rất ít ngân hàng nghiêm túc thực hiện quy định này. Bằng chứng là, Nghị định 74/2005/NĐ-CP ra đời đã được 7 năm, nhưng số vụ rửa tiền được phát hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, thói quen thanh toán dùng tiền mặt cộng với sự lơ là trong kiểm soát rửa tiền của Việt Nam đang biến Việt Nam thành mảnh đất màu mỡ cho hoạt động rửa tiền. Trong khi đó, phía ngân hàng gần như buông lỏng việc kiểm soát các giao dịch đáng ngờ. “Tình trạng phổ biến ở nước ta là khách hàng mang từng bó tiền vào ngân hàng để gửi mà không bị truy hỏi nguồn gốc tiền. Trong khi đó, ở nhiều nước, khách hàng gửi lượng tiền lớn đều phải khai báo rất rõ ràng”, ông Hiếu nói.

Nhiều ngân hàng lý giải, sở dĩ xảy ra tình trạng trên, ngoài nguyên nhân do thói quen thanh toán bằng tiền mặt, còn do tình trạng khát vốn kéo dài của các ngân hàng. Vì vậy, ngân hàng dùng mọi chiêu bài để câu kéo khách gửi tiền, mà không quan tâm tiền đó “sạch” hay “bẩn”.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Cục trưởng Cục phòng chống rửa tiền (Ngân hàng Nhà nước - NHNN) thừa nhận, ở Việt Nam, việc phát hiện và xử lý hành vi rửa tiền chủ yếu thông qua hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, hiện các ngân hàng hầu như chỉ kiểm soát chặt tín dụng cho vay, còn lượng tiền huy động dường như vẫn bị buông lỏng.

Đồng quan điểm, ông Lê Như Dương, Trưởng phòng Quản lý rửa tiền (Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - VCB) cho rằng, thời gian qua, các ngân hàng mải mê kinh doanh kiếm tiền, mà lơ là nhiệm vụ phòng chống rửa tiền. Cũng theo ông Dương, từ đầu năm đến nay, VCB đã phát hiện hàng chục tỷ đồng giao dịch lòng vòng, có dấu hiệu đáng ngờ.

Phải lập “danh sách đen” khách gửi tiền

Theo quy định mới nhất của Luật Phòng, chống rửa tiền, giá trị giao dịch phải báo cáo không được quy định cụ thể, mà sẽ tùy thuộc tình hình phát triển kinh tế, xã hội trong từng thời kỳ. Tuy nhiên, theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, mức 200 triệu đồng hiện nay vẫn là con số hợp lý. Tại Mỹ, hiện khách hàng và ngân hàng cũng phải kê khai, báo cáo nếu có các giao dịch từ 10.000 USD trở lên.

Việc Quốc hội thông qua Luật Phòng, chống rửa tiền hồi tháng 6 vừa qua được coi là cơ sở vững chắc để Việt Nam tiến hành kiểm soát các giao dịch rửa tiền. Song theo các chuyên gia kinh tế, quan trọng là NHNN phải có chế tài bắt buộc các ngân hàng thương mại phải đầu tư nhiều công cụ để chống rửa tiền. Tuy nhiên, đây là thách thức lớn, bởi để đầu tư hệ thống chống rửa tiền hoàn chỉnh, các ngân hàng phải chi tới 1 triệu USD.

TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, trước mắt, để góp phần chống rửa tiền, các ngân hàng cần gấp rút phân loại khách hàng gửi tiền. Đây là điều các nước trên thế giới thực hiện từ lâu, song ở nước ta thì chưa ngân hàng nào triển khai.

“Cần phải lập danh sách ‘đen’ những khách hàng gửi tiền, tùy mức độ rủi ro. Ví dụ, nhóm khách hàng gửi tiền có mức độ rủi ro thấp nhất là công nhân viên chức nhà nước, người buôn bán lẻ. Nhóm khách hàng gửi tiền có mức độ rủi ro cao là buôn bán bất động sản, buôn bán qua biên giới, nhập lậu vàng, đánh bạc… Với khách hàng có mức độ rủi ro cao, ngân hàng phải thường xuyên theo dõi”, TS. Hiếu đề xuất.

Cũng theo nhiều chuyên gia kinh tế, nếu xét về mức độ rủi ro, các ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam ít có nguy cơ bị tội phạm lợi dụng rửa tiền hơn ngân hàng trong nước, bởi các ngân hàng này đã có thói quen và có đầy đủ công cụ phòng, chống rửa tiền. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng này.

Theo Đầu tư

Theo Đầu tư

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.