Lào muốn chứng minh đã dừng xây đập Xayaboury

Chính phủ Lào đã sẵn sàng trả lời cho các câu hỏi liên quan đến đập Xayaboury, và chắc chắn rằng điều đó có thể giải quyết những lo ngại về tác động xuyên biên giới đối với đập thủy điện đầu tiên tại vùng hạ lưu sông Mê Kông này.

Lào muốn chứng minh đã dừng xây đập Xayaboury

Lào muốn chứng minh đã dừng xây đập Xayaboury

Hiện trường ngổn ngang tại khu vực dự định xây đập Xayaboury (Ảnh: Asianews)

Bộ Năng lượng và Mỏ của Lào công bố, họ sẽ có cuộc gặp với đại diện các nước có liên quan đến sông Mê Kông và những đối tác phát triển tại Lào vào tuần này để lập kế hoạch về vị trí của đập thủy điện đầu tiên trên vùng hạ lưu sông Mê Kông này.

Đây là lần đầu tiên chính phủ chính thức công bố dự án trị giá 3,5 triệu USD với nước ngoài. Họ vẫn giữ im lặng cho dù gần đây các nhà hoạt động môi trường yêu cầu quản lý dự án cho minh bạch.

Hôm thứ Sáu, Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Viraphonh Viravong cho biết: “Chúng tôi không có gì phải che giấu cả”, trong khi báo chí và các quan chức chính phủ Lào sẽ họp bàn về việc thăm khu đập Xayaboury vào ngày 16-17/7.

Chính phủ đã thuê 2 nhóm chuyên gia có kinh nghiệm hoạt động độc lập là Poyry và Companie Nationale du Rhone để xem xét những mối quan tâm của các nhà môi trường và thành viên của Ủy ban sông Mê Kông (Mekong River Commission-MRC), cho dù một quá trình tham vấn trước đó đã hoàn thành và phù hợp với một thỏa thuận vào MRC 1995.

Các bên tư vấn cũng sẽ tham gia chuyến đi đến Xayaboury, và sẽ trả lời tất các các câu hỏi của liên quan đến vấn đề môi trường.

Các nhà hoạt động môi trường Campuchia lo ngại rằng, con đập sẽ hạn chế việc di chuyển của các loài cá, dẫn đến sự sụt giảm nguồn cá ở sông Mê Công. Rất nhiều người dân Campuchia sinh sống bằng việc đánh bắt cá tại biển hồ Tonle Sap.

Các nhà môi trường Việt Nam lại quan ngại về những phù sa chảy theo dòng Mê Kông, họ cho rằng, con đập sẽ khiến phù sa ở vùng hạ lưu ít đi. Những người nông dân Việt Nam tại đồng bằng sông Cửu Long canh tác lúa nhờ vào loại phân bón tự nhiên là phù sa trên sông Mê Công.

Ông Viraphonh cho biết, sau khi xem xét các tác động của đập Xayaboury, hai công ty tư vấn đã đề xuất một số giải pháp giải quyết các vấn đề về cá và phù sa.

Sau bài thuyết trình dài liên miên tại Luông Pha Băng, những người tham gia chuyến thăm quan sẽ đến vị trí dự định xây đập Xayaboury, họ có thể thấy những tiến triển mới nhất.

Một số cơ quan thông tấn quốc tế đưa tin rằng, Lào đã bắt đầu xây dựng đập, cho dù đã cam kết sẽ không triển khai công việc này cho đến khi giải quyết thỏa đáng sự lo ngại của những nhà hoạt động môi trường.

Ông Viraphonh cho biết, chính phủ Lào khôgn xây đập trên dòng chính của sông Mê Kông, và tổ chức các chuyến thăm để chứng minh Lào không phá bỏ cam kết của mình.

Ông cũng cho biết thêm, việc xây dựng đường xá và khu tái định cư cho dân chúng trong vị trí dự án vẫn đang được triển khai, nhưng ông cũng giải thích rằng các hoạt động này không gây bất kể một tác động tiêu cực nào đối với sông Mê Công.

Theo ông Viraphonh, Chính phủ Lào sẽ không xây đập cho đến khi họ giải quyết những lo ngại của các nhà môi trường và các quốc gia thành viên sông Mê Công khác.

Theo một thỏa thuận với MRC vào năm 1995, Lào phải tổ chức thảo luận với các quốc gia MRC khác trước khi bắt tay xây dựng bất kể con đập nào trên dòng chính của sông Mê Công. Ông Viraphonh cho hay, mặc dù đã hoàn thành quá trình tham vấn, nhưng Lào vẫn chưa bắt đầu xây dựng, bởi vì họ muốn các nước lắng giềng thân thiện có cơ hội được đưa ra ý kiến làm thế nào để giải quyết những tác động có thể có của con đập.

Hòa Phong

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !