Lãnh đạo Triều Tiên có ý gì khi trả tự do cho ba công dân Mỹ?

Theo hãng tin Reuters, Triều Tiên vừa trả tự do cho ba công dân Mỹ và giao họ cho Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, qua đó xóa bỏ một rào cản lớn trước thềm cuộc gặp mặt giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump.

Được biết sau khi ông Pompeo gặp mặt ông Kim, cả ba người đã được về nước trên máy bay của Ngoại trưởng Mỹ, và Tổng thống Trump cho biết ông sẽ gặp gỡ họ khi những người này hạ cánh xuống căn cứ không quân Andrews ở ngoại ô thủ đô Washington vào sáng ngày 10/5 (giờ địa phương).

Chân dung của ba người Mỹ vừa được Triều Tiên trả tự do, từ trái sang: nhà truyền giáo Kim Dong-chul, hai giảng viên Tony Kim và Kim Hak-song.

“Chúng tôi muốn bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với chính phủ Hoa Kỳ, Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Pompeo và người dân Hoa Kỳ đã giúp chúng tôi trở về nhà”, một tuyên bố chung của ba người đã được đưa ra khi máy bay đang tạm dừng ở Alaska (Mỹ). “Chúng tôi cảm ơn Chúa, và tất cả những người thân và bạn bè đã cầu nguyện để chúng tôi trở về an toàn”.

Động thái phóng thích những công dân này của Triều Tiên được Nhà Trắng gọi là “một cử chỉ thiện ý” và là nỗ lực của ông Kim để gây dựng uy tín trước thềm cuộc gặp mặt, và nó cũng diễn ra sau khi ông hứa sẽ ngừng thử nghiệm tên lửa và đóng cửa một bãi thử hạt nhân.

Nó cũng cho ông Trump cơ hội để nâng cao uy tín ngoại giao chỉ một ngày sau khi ông tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, một động thái khiến nhiều đồng minh Châu Âu và một số nước khác lên tiếng chỉ trích.

“Tôi rất mừng khi thông báo với mọi người rằng Ngoại trưởng Mike Pompeo hiện đang trên máy bay và trở về từ Triều Tiên cùng ba người đàn ông tuyệt vời mà ai cũng mong muốn gặp mặt. Cả ba người đều đang trong tình trạng sức khỏe tốt”, ông Trump viết trên trang Twitter cá nhân của mình.

Cuộc gặp giữa ông Pompeo và ông Kim là lần gặp gỡ thứ hai trong vòng chưa đầy 6 tuần để chuẩn bị cho lần đầu tiên trong lịch sử hai lãnh đạo đương nhiệm của Triều Tiên và Mỹ gặp mặt. Ông Trump nói rằng hai bên đã thống nhất thời điểm và địa điểm cuộc gặp mặt sẽ diễn ra và Mỹ sẽ có tuyên bố trong vòng 3 ngày tới.

Về phần mình, hãng tin KCNA cho biết ông Kim coi cuộc gặp mặt sắp tới là “bước đi đầu tiên tuyệt vời” để cải thiện tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Danh tính của ba người Mỹ bị bắt giữ gồm nhà truyền giáo Kim Dong-chul, bị bắt vào năm 2015; ông Kim Sang-duk (tên gọi khác là Tony Kim), một giảng viên của Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng (PUST) trước khi bị giam giữ vào năm 2017; và Kim Hak-song, một giảng viên khác của PUST cũng bị bắt vào năm ngoái. Theo truyền thông Triều Tiên, những người này bị bắt giữ vì có “những hành động thù địch” đối với chính phủ Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Pompeo đã có cuộc gặp mặt thứ hai với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo một quan chức tháp tùng Ngoại trưởng Mỹ, khi ông Pompeo trở về khách sạn của mình sau 90 phút hội đàm với ông Kim, một quan chức Triều Tiên đã đến khách sạn của ông và thông báo rằng lãnh đạo Triều Tiên đã “ân xá” cho ba người Mỹ bị giam giữ.

“Các ông nên cẩn thận để những người này không được mắc sai lầm tương tự lần nữa. Đây là một quyết định rất khó khăn với chúng tôi”, vị quan chức Triều Tiên được cho là đã nói những lời này. Ba người Mỹ đã lên máy bay của Ngoại trưởng Mỹ và lên đường về nước chưa đầy 1 tiếng sau khi được trả tự do.

Nói về cuộc gặp mặt ở Bình Nhưỡng, ông Pompeo cho biết nó đã mang lại những kết quả “rất hữu ích”. Hai bên đã nhất trí sẽ gặp nhau một lần nữa để thống nhất thông tin về cuộc gặp mặt. Hãng tin KCNA cũng nói rằng ông Kim và ông Pompeo đã nhất trí về những vấn đề mà họ thảo luận, song không nói rõ chi tiết.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói rằng mặc dù “có những lý do để lạc quan” về cuộc gặp mặt giữa hai nguyên thủ, song sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc sẽ không được nhắc đến trong cuộc thảo luận tới. Trong khi đó, chuyến thăm của ông Pompeo không cho thấy rằng Triều Tiên sẵn sàng giải giáp tên lửa đạn đạo có thể đe dọa nước Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !