Lan toả phong trào nông dân bảo vệ môi trường

Ngày 9/12, Hội Nông dân tỉnh Hải Dương tổ chức Hội thi “Nông dân tìm hiểu kiến thức và pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường” năm 2022.

Hội thi là một trong những hình thức tuyên truyền quan trọng để người dân phát huy tinh thần trách nhiệm và lan toả trong cộng đồng ý thức chung tay bảo vệ tài nguyên, môi trường.

Đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền

Thời gian qua, công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã được các cấp, các ngành quan tâm, chú trọng. Với vai trò nòng cốt trong các phong trào nông dân và xây dựng nông thôn mới, hàng năm, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường. 

Ban Tổ chức Hội thi trao giải thưởng cho các đội. Ảnh:  Bùi Hải Hưng

Nhiều hoạt động về tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ tài nguyên, môi trường đã được các cấp Hội Nông dân tổ chức như: Tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị truyền thông nâng cao kiến thức về bảo vệ tài nguyên, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; Xây dựng và nhân rộng các mô hình “Nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp”, “Nông dân thu gom, phân loại và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón tại hộ gia đình”...

Các cấp Hội Nông dân còn xây dựng, nhân rộng mô hình chi, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn gắn với bảo vệ môi trường; Tổ chức trồng cây xanh, treo băng rôn khẩu hiệu với thông điệp sử dụng bảo vệ nguồn nước sinh hoạt và bảo vệ môi trường nông thôn...

Nhận thức rõ vai trò, mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức Hội thi “Nông dân tìm hiểu kiến thức và pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường”, một trong những hình thức tuyên truyền quan trọng để người dân phát huy tinh thần trách nhiệm và lan toả trong cộng đồng ý thức chung tay bảo vệ tài nguyên, môi trường, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã đề ra kế hoạch tổ chức hội thi và tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện.

Ngày 9/12/2022, Hội Nông dân tỉnh Hải Dương đã tổ chức Hội thi “Nông dân tìm hiểu kiến thức và pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường” năm 2022. Tham dự Hội thi có 48 thí sinh là các hội viên nông dân thuộc 4 huyện, thành phố trong tỉnh gồm: Ninh Giang, TP. Hải Dương, Bình Giang và Nam Sách. 

Các đội trải qua 3 phần thi gồm: Chúng tôi nói về chúng tôi, Kiến thức về bảo vệ tài nguyên, môi trường và Tiểu phẩm tuyên truyền. Nội dung thi xoay quanh những kiến thức pháp luật về lĩnh vực bảo vệ tài nguyên, môi trường, vai trò, trách nhiệm của các cấp Hội Nông dân; khai thác và phát huy khả năng văn nghệ quần chúng của hội viên, nông dân trong chuyển tải các thông điệp tuyên truyền, giáo dục, vận động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường.

Sau ½ ngày thi đấu sôi nổi, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho đội tuyển huyện Nam Sách, giải Nhì cho đội tuyển huyện Ninh Giang, đồng giải Ba thuộc về đội tuyển huyện Bình Giang và thành phố Hải Dương. 

Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao các giải nhánh phần thi “Chúng tôi nói về chúng tôi” hay nhất cho đội tuyển huyện Ninh Giang; và “Tiểu phẩm tuyên truyền” hay nhất cho đội tuyển thành phố Hải Dương.

Ông Phạm Đức Hội, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nông dân tỉnh Hải Dương, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi cho biết: “Hội thi được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh về ý nghĩa, tầm quan trọng của các hoạt động bảo vệ tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, xóa bỏ thói quen xấu gây ô nhiễm môi trường sống, cùng các địa phương tích cực hành động bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh mỹ quan làng, xóm, khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên, xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Trong phát biểu bế mạc Hội thi, ông Phạm Đức Hội đã đánh giá cao sự chuẩn bị của các đội tuyển cho các phần thi, thể hiện sự tích cực tìm hiểu những kiến thức, pháp luật bảo vệ tài nguyên, môi trường, sự chuẩn bị công phu, sức sáng tạo nghệ thuật phong phú, nội dung phù hợp với chủ đề hội thi và đậm tính thực tiễn, tính giáo dục, hiệu quả tuyên truyền cao. Phó Chủ tịch thường trực Hội Nông dân tỉnh cũng chỉ đạo, sau Hội thi, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đi vào cuộc sống.

Mỗi hội viên là một tuyên truyền viên

Một tiết mục tham gia Hội thi. Ảnh:  Bùi Hải Hưng

Thông qua Hội thi, mỗi cán bộ, hội viên, nông dân trở thành một tuyên truyền viên tích cực, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường với phương châm bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Nhiều cá nhân, tổ chức đã có những chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ môi trường. Bà Trần Thị Kiên, thành viên đội tuyển Hội Nông dân thành phố Hải Dương chia sẻ: “Hội thi thực sự là sân chơi bổ ích, thiết thực và hiệu quả cho hội viên, nông dân. Qua Hội thi, chúng tôi hiểu hơn về tinh thần, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường sống cho xanh - sạch - đẹp”.

Bà Nguyễn Thị Thuyết, thành viên đội tuyển Hội Nông dân huyện Bình Giang vui vẻ cho biết: “Qua những phần thi, đặc biệt những tiểu phẩm tuyên truyền và các hoạt động ý nghĩa của mọi người ở Hội thi hôm nay, tôi thấy bản thân mình có thêm kiến thức và mong muốn chia sẻ với mọi người để cùng chung tay làm sạch môi trường, duy trì mô hình cánh đồng không rác thải tại địa phương”.

Hội thi đã giúp các cán bộ, hội viên, nông dân hiểu rõ hơn những chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, từ đó từng bước nâng cao nhận thức về xu thế phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức, vận động tuyên truyền hội viên, nông dân cùng tham gia các hoạt động sôi nổi của Hội Nông dân các cấp để chung tay thực hiện bảo vệ môi trường.

Bùi Hải Hưng

Quảng Trị phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị vừa ra quyết định về việc giao vốn đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.

TP. HCM: Hơn 30 tổ chức tôn giáo ký kết tham gia bảo vệ môi trường

TP. HCM phấn đấu đến hết năm 2026 sẽ có 100% các chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo, các tổ chức Tôn giáo... được tiếp cận thông tin về bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH); tích cực hưởng ứng, tham gia BVMT và ứng phó BĐKH.

Lào Cai duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng

Tốc độ tăng trưởng kinh tế tỉnh Lào Cai năm 2022 đạt khá, đạt 9,02%, cao hơn 3,57 điểm % so với năm 2021; xếp thứ 4/14 tỉnh trong vùng và 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc so năm 2021.

Phát triển dệt may, da giày là ngành chủ lực về xuất khẩu

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1643/QĐ-TTg phê duyệt “Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giầy Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035”.

Thúc đẩy các mô hình sản xuất kinh doanh theo theo hướng tăng trưởng xanh

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh của ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tín dụng chính sách xã hội tạo việc làm cho hơn 867 nghìn lao động

Năm 2023, Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo hướng tới mục tiêu tỷ lệ nghèo đa chiều cả nước bình quân duy trì mức giảm 1-1,5%/năm

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường tại Long An

Năm 2023, UBND tỉnh Long An yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị, địa phương tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhằm đảm bảo quản lý, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên.

Hỗ trợ 73 ngôi nhà chống bão, lụt cho người nghèo Quảng Bình

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình và tổ chức World Share vừa bàn giao thêm 73 nhà an toàn chống chịu bão, lụt cho các hộ dân nghèo và cận nghèo.

Đắk Nông khuyến khích giảm nghèo bền vững

Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn.

Mỹ Đức (Hà Nội): Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy rừng

Ngày 28/12/2022, UBND xã An Phú, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã tổ chức diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy rừng huy động nhiều lực lượng tham gia

Đang cập nhật dữ liệu !