Làn sóng Covid-19 thứ 2 khiến người Pháp lo lắng hơn là hậu quả kinh tế

Tờ Le Parisien của Pháp viết, gần đây do số ca mắc mới Covid-19 ở Pháp gia tăng hàng ngày nên người dân quan tâm đến sức khỏe của bản thân hơn là hậu quả kinh tế vì đại dịch.

Covid-19 thế giới diễn biến phức tạp, Hàn Quốc ghi nhận nhiều ca mắc mới

Covid-19 thế giới diễn biến phức tạp, Hàn Quốc ghi nhận nhiều ca mắc mới

Theo trang thống kê Worldometers, tính đến sáng ngày 17/8, số người mắc Covid-19 toàn cầu đã vượt 21 triệu ca và hơn 770 nghìn ca tử vong, trong đó có hơn 14,5 triệu người đã bình phục.

Theo một cuộc thăm dò dư luận mới nhất, hầu hết người dân Pháp lo ngại về rủi ro sức khỏe chứ không phải thất nghiệp như hồi cuối tháng 5. Le Parisien cho rằng, đây là thay đổi liên kết trong xu hướng với khả năng xảy ra làn sóng Covid-19 thứ hai và việc áp dụng các biện pháp tái kiểm dịch trong nước sau khi kết thúc kỳ nghỉ.

{keywords}
Covid-19 khiến người Pháp lo lắng hơn là hậu quả kinh tế. (Ảnh: Reuters)

“Xu hướng đã thay đổi. Nếu vào cuối tháng 5, người Pháp có vẻ lo ngại về sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp ​​hơn là về chính đại dịch Covid-19, thì viễn cảnh về một đợt Covid-19 thứ hai khi kỳ nghỉ sắp kết thúc đã thay đổi rõ rệt các xu hướng của họ”, Le Parisien viết.

Theo một cuộc khảo sát do Viện Nghiên cứu Dư luận Pháp thực hiện từ ngày 13-14/ 8, có 53% người Pháp lo lắng về những rủi ro sức khỏe liên quan đến dịch bệnh và 29% lo lắng về rủi ro kinh tế.

Trong một cuộc thăm dò trước đây được thực hiện với những người sống ở Paris 15 ngày sau khi được nới lỏng phong tỏa có 79% những người được khảo sát cho biết họ lo sợ về cuộc khủng hoảng kinh tế sắp tới, so với 21% những người lo sợ về đại dịch Covid-19.

Le Parisien lưu ý rằng, sự gia tăng hàng ngày của số lượng ca mắc mới gần đây đã buộc người Pháp phải thay đổi suy nghĩ, cũng như viễn cảnh đáng báo động về việc quay trở lại làm việc trong chế độ phong tỏa nghiêm ngặt.

Khi trả lời câu hỏi “điều gì khiến họ lo lắng nhất” phần lớn người Pháp đặt rủi ro cho sức khỏe của bản thân và sức khỏe của những người thân yêu lên hàng đầu (53%). Tiếp theo là rủi ro kinh tế (29%), sau đó là rủi ro đối với các quyền tự do công dân liên quan đến nghĩa vụ chống lại dịch bệnh, chẳng hạn như đeo khẩu trang, hạn chế đến một số nơi nhất định (18%).

Ngoài ra, cuộc khảo sát cũng cho thấy 52% người Pháp vẫn tin tưởng chính phủ sẽ giúp đỡ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra (so với 48% những người không tin tưởng) và 41% tin rằng chính quyền sẽ đối phó hiệu quả với đại dịch (59% không tin tưởng vào điều đó). Trong cuộc khảo sát tương tự vào cuối tháng 5, kết quả lần lượt là 52% và 42%.

Hôm 16/8, Pháp thông báo 3.015 ca mắc mới, con số cao thứ hai trong ngày kể từ giữa tháng 5. Trước đó, ngày 15/8, Pháp ghi nhận 3.310 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ, mức tăng theo ngày cao nhất kể từ khi nước này dỡ bỏ lệnh phong toả vào 11/5. Tổng số ca mắc Covid-19 tại Pháp hiện là 218.536, trong đó có 30.410 ca tử vong.

Sắc lệnh của Chính phủ Pháp công bố ngày 14/8 trao quyền hạn cho nhà chức trách các địa phương trên hạn chế hoạt động đi lại của người dân và phương tiện giao thông, hạn chế giao thông công cộng và giao thông hàng không, cũng như hạn chế việc tiếp cận các tòa nhà công và đóng cửa một số cơ sở có nguy cơ lây nhiễm cao. Chính phủ Pháp đưa ra quyết định trên trong bối cảnh số ca mới mắc Covid-19 tại nước này tăng mạnh trong 2 tuần qua.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !