Làm giả giấy thông hành để tự do lái xe đi buôn kiếm lời trong khu phong tỏa

Hai đối tượng bị bắt vì làm giả giấy thông hành để lái xe tải đi bán các mặt hàng ở khu phong tỏa nhằm kiếm lời. 

Hai đối tượng bị nghi ngờ làm giả giấy thông hành chuyên cấp cho các phương tiện tham gia phòng chống dịch Covid-19 đã bị cảnh sát Thượng Hải bắt giữ. Sau khi làm giả giấy thông hành, 2 đối tượng đã qua mặt lực lượng chức năng để điều khiển chiếc xe tải đi lại tự do trong vùng phong tỏa, đồng thời bán nhiều hàng hóa để kiếm lời.

Kể từ khi chính quyền Thượng Hải ban bố lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn làn sóng lây lan của biến chủng Omicron, các hộ gia đình ở thành phố này phải phụ thuộc lớn vào các kênh mua sắm trực tuyến để đặt mua hàng hóa và thực phẩm dùng hàng ngày. 

{keywords}
Nhân viên giao hàng ở thành phố Thượng Hải của Trung Quốc. (Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu)

Theo quy trình, các nhà cung ứng hàng hóa thiết yếu như thực phẩm phải chuyển hàng tới cửa các tòa nhà. Sau đó, nhân viên chống dịch sẽ mang tới tận cửa nhà cho từng hộ dân. Để được phép lái xe quanh thành phố trong giai đoạn phong tỏa, chủ phương tiện phải có giấy thông hành đặc biệt được cơ quan chức năng Thượng Hải cấp.  

Hồi đầu tháng Tư, cảnh sát quận Thanh Phố nhận được thông tin tố giác từ người dân về việc một chiếc xe tải di chuyển qua nhiều tòa nhà nhưng mỗi lần chỉ vận chuyển một số lượng nhỏ hàng hóa.

Qua quá trình điều tra, cảnh sát phát hiện chiếc xe tải không nằm trong danh sách các phương tiện được phép lưu hành. Ngay lập tức, 2 đối tượng là anh em ruột mang họ Li đã bị cảnh sát bắt giữ vào ngày 14/4 trước cáo buộc làm giả giấy tờ.  

Trên thực tế, người anh cả vốn là dân kinh doanh hoa quả. Người này nhận thấy cơ hội làm ăn đã tới vì trong giai đoạn phong tỏa nhu cầu mua hoa quả rất lớn, nhưng nguồn cung lại hiếm.

Do đó, người anh đã thuyết phục em trai làm giả giấy thông hành và các giấy tờ liên quan khác bằng các sử dụng phần mềm máy tính làm giả con giấu của cơ quan chức năng. Từ đây, 2 đối tượng di chuyển tự do trong vùng phong tỏa và buôn bán mọi mặt hàng để kiếm lời.

Công an quận Thanh Phố đang tiếp tục điều tra để làm rõ sai phạm của 2 đối tượng trên. Cảnh sát địa phương khẳng định bất cứ tổ chức hay các nhân làm giả và buôn bán giấy thông hành trong giai đoạn thành phố Thượng Hải phong tỏa sẽ bị trừng trị theo quy định của pháp luật. 

Giữa lúc dịch bệnh Covid-19 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, các chuyên gia khuyến cáo người dân Thượng Hải cần phòng tránh nguy cơ nhiễm virus corona từ bưu phẩm, sau khi hàng loạt thành phố khác ở Trung Quốc báo cáo nhân viên chuyển phát mắc Covid-19.

Chia sẻ với People's Daily, ông Yu Chuanhua, Giáo sư chuyên ngành dịch tễ học tại Đại học Vũ Hán, cho hay đối với biến chủng Omicron, nếu bề mặt vật thể nhẵn như kính, thép không gỉ hoặc nhựa, virus có thể vẫn tồn tại sau nhiều ngày và nhiều tuần kể từ khi bị dính virus. Ngoài ra, các yếu tố như nhiệt độ thấp, độ ẩm và môi trường kín là điều kiện thuận lợi để virus corona kéo dài thời gian tồn tại.

Nhận định của ông Yu được nhiều chuyên gia khác ủng hộ. Như một chuyên gia giấu tên nói với tờ Thời báo Hoàn Cầu rằng, “biến chủng Omicron có thể tồn tại bên ngoài môi trường hơn 72 tiếng đồng hồ”.

Nhận định của ông Yu được đưa ra sau khi một vài nhân viên chuyển phát tại khu công nghiệp hậu cần ở thành phố Thái Nguyên và Sóc Châu của tỉnh Sơn Tây được chẩn đoán mắc Covid-19.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc báo cáo các ca mắc Covid-19 là nhân viên giao hàng và bưu phẩm. Hồi tháng Ba, nhiều thành phố và tỉnh thành ở Trung Quốc cũng đã có nhân viên bưu cục và và giao hàng mắc Covid-19 như Hàng Châu của tỉnh Chiết Giang, Thượng Hải, Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc, Thạch Gia Trang của tỉnh Hà Bắc, và thành phố Hohhot tại khu tự trị Nội Mông. 

Vào năm 2021, nhiều thành phố Trung Quốc còn báo cáo ca mắc Covid-19 liên quan tới thực phẩm đông lạnh nhập khẩu, cùng bưu kiện và hàng hóa được chuyển từ nước ngoài. Do đó, để hạn chế nguy cơ lây bệnh, Trung Quốc đã cho thi hành nhiều biện pháp vô cùng khắt khe như xịt khuẩn nhiều lần đối với hàng hóa gửi từ nước ngoài, kéo dài thời gian lưu kho trước khi chuyển phát, yêu cầu nhân viên chuyển phát tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 và làm xét nghiệm thường xuyên, và ngay cả người nhận hàng cũng phải làm xét nghiệm Covid-19 trước khi bưu kiện được chuyển tới tay.

Như ở Thượng Hải, nơi nhiều khu dân cư vẫn đang bị phong tỏa suốt 3 tuần qua, cơ quan y tế thành phố từng lên tiếng về nguy cơ người dân không may nhiễm Covid-19 từ hàng hóa.

“Hoàn toàn có thể xảy ra khả năng người dân bị mắc bệnh từ hàng hóa nhiễm Covid-19”, ông Wu Huanyu, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Thượng Hải cho hay.

“Khi hàng hóa được vận chuyển tới cửa tòa nhà, chúng tôi tiến hành khử khuẩn trước khi chuyển tới cửa hộ dân. Chúng tôi cũng nhắc nhở người dân khử trùng hàng hóa từ ngoài cửa nhà trước khi mở đồ”, một tình nguyện viên chống dịch (28 tuổi) ở quận Từ Hối của thành phố Thượng Hải nói với Thời báo Hoàn Cầu.

Xét nghiệm Covid-19 'âm tính' vẫn bị đưa đi cách ly tập trung ở Thượng Hải

Xét nghiệm Covid-19 'âm tính' vẫn bị đưa đi cách ly tập trung ở Thượng Hải

Một số trường hợp có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính nhưng vẫn bị nhân viên phòng dịch ép tới khu cách ly tập trung ở Thượng Hải. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !