LA Times: Nga đã đúng, Mỹ đang “nuốt lời” của NATO

Nga đã đúng khi khẳng định rằng Mỹ đang “nuốt lời hứa” của NATO về việc sẽ không mở rộng về phía Đông.

Tuyên bố trên do chuyên gia về các vấn đề an ninh quốc tế của Mỹ, Joshua Shifrinson đưa ra trong bài viết gửi tạp chí LosAngeles Times. Theo đó, trong khi các đại diện của phương Tây liên tục tuyên bố rằng Nga đang “khiêu khích” và đang đe dọa an ninh châu Âu thì Nga lại đang đưa ra những bằng chứng hoàn toàn khác.

LA Times: Nga đã đúng, Mỹ đang “nuốt lời” của NATO - ảnh 1

Lính NATO.

Theo quan điểm của Nga, Nga là bên đang chịu thiệt hại xét trên khía cạnh an ninh quốc gia. Các đại diện của Nga đã khẳng định rằng vào năm 1990, trong quá trình tiến hành các cuộc đàm phán với Liên Xô, Mỹ đã cam kết rằng liên minh quân sự NATO sẽ không mở rộng về phía Đông.

“Phương Tây chắc chắn sẽ kiên quyết bác bỏ lập luận của Nga và tuyên bố không hề có thỏa thuận trên. Tuy nhiên, hàng trăm biên bản, nghị định thư, các tài liệt mật được giải mã cho thấy Nga đã đúng”- Joshua Shifrinson tuyên bố.

Theo Joshua Shifrinson, các tài liệu trên không làm Tổng thống Nga Putin trở nên “thần thánh” hơn nhưng cũng cho thấy rằng những tuyên bố của phương Tây về việc Nga là “kẻ đi săn” hoàn toàn không có cơ sở.

Sau khi nghiên cứu các tài liệu trên (các biên bản, thỏa thuận… giữa Mỹ và Liên Xô), Joshua Shifrinson đã tự khắc họa ra “bức tranh” sau:

Sau khi “Bức tường Berlin” sụp đổ vào năm 1989, một câu hỏi được đặt ra là liệu Đức sẽ trở thành đối tác của lực lượng nào - Mỹ (đồng nghĩa là NATO), Liên Xô (đồng nghĩa là Khối Hiệp ước Warsaw) hay đối tác nào khác. Khi đó, chính quyền Tổng thống Bush (cha) quyết định rằng nước Đức thống nhất sẽ trở thành một phần của NATO.

Tháng 2/1990, Mỹ đã đưa ra đề nghị với Liên Xô rằng nếu Liên Xô ủng hộ quan điểm của Mỹ thì Mỹ sẽ đưa ra “đảm bảo sắt” rằng NATO sẽ không mở rộng thêm “bất cứ 1 inch nào”. Đề xuất này của Mỹ đã được Tổng thống Liên Xô Gorbachev đồng ý sau đó một tuần.

Mặc dù không có bất cứ thỏa thuận nào được ký kết nhưng khi đó toàn thế giới hiểu rằng Liên Xô ủng hộ quan hệ đồng minh của Đức với NATO để đổi lấy việc Mỹ sẽ không mở rộng NATO về phía Đông.

LA Times: Nga đã đúng, Mỹ đang “nuốt lời” của NATO - ảnh 2

Mỹ đang "nuốt lời" NATO. (Ảnh minh họa)

Sau đó, dù vẫn liên tục tiến hành các cuộc đàm phán để “tiếp nhận các nền dân chủ Đông Âu” nhưng Mỹ vẫn không quên thuyết phục Nga tin rằng các lợi ích của Nga trong vấn đề này sẽ vẫn được đảm bảo.

“Chính vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Nga hết sức tức giận trước việc Ba Lan, Hungary, Cộng hòa Czech, các nước Baltic và một số quốc gia khác vẫn đang được mời vào NATO”- Joshua Shifrinson đánh giá.

Theo Joshua Shifrinson, việc NATO mở rộng về phía Đông khiến Nga tức giận là hoàn toàn có cơ sở. Những hành động của Mỹ sẽ càng làm tình hình ở châu Âu trở nên căng thẳng.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Ria Novosti.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !