Kỷ lục số ca tử vong do bị gấu tấn công ở Nhật Bản

Nhật Bản chứng kiến số ca tử vong và bị thương do gấu nâu tấn công phá kỷ lục trong năm nay. 

Trong năm nay, người dân ở tỉnh Hokkaido của Nhật Bản thường xuyên nhìn thấy gấu nâu đi lang thang trong khu dân cư và thậm chí là ở khu vực thành phố đông người. Đáng nói, Nhật Bản cũng ghi nhận kỷ lục số người tử vong do bị gấu nâu tấn công trong năm nay.

{keywords}
Kỷ lục số ca tử vong do bị gấu tấn công ở Nhật Bản trong năm nay. (Ảnh minh họa)

Theo Japan Times, chính quyền địa phương đang cho triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn loài vật to lớn này tấn công con người. Các chuyên gia nhận định, tần suất gấu nâu xuất hiện trong các khu vực thành phố từ cuối tháng Chín tới tháng Mười sẽ còn gia tăng, do thời gian này gấu nâu đi tìm kiếm thức ăn trước khi ngủ đông.

Cho tới thời điểm hiện tại, số người thiệt mạng hoặc bị thương do gấu nâu tấn công ở Hokkaido là 11 người. Con số này vượt qua mốc kỷ lục vào năm 1964, thời điểm gấu nâu tấn công 8 người.

Theo Sở Cảnh sát Hokkaido, tính từ cuối tháng Tám, lực lượng chức năng đã nhận được hơn 1.600 báo cáo về việc nhìn thấy gấu nâu. Đây cũng là con số cao nhất kể từ năm 2015.

Trước đây, vào những năm 1960, chính quyền tỉnh Hokkaido cũng đã chủ động xua đuổi gấu nâu. Nhưng sau đó loại bỏ chương trình di dời loài vật này do số lượng gấu nâu sụt giảm mạnh.

Kể từ khi thay đổi chính sách bảo tồn, số lượng gấu nâu đã tăng lên nhanh chóng và xuất hiện ở nhiều nơi trong tỉnh những năm gần đây.

Ông Tsutomu Mano, nhà nghiên cứu cấp cao tại Tổ chức Nghiên cứu Hokkaido, cho rằng do gấu nâu bớt sợ con người hơn, nên gần đây chúng thường xuyên xuất hiện gần nơi người dân sinh sống.

“Gấu nâu thường tránh xa con người vì lo sợ bị xua đuổi. Nhưng những năm gần đây, gấu nâu lại bớt cẩn trọng hơn và tiến sát tới nơi con người sống”, ông Mano nói.

Điển hình, hồi tháng Sáu, Sapporo từng ghi nhận trường hợp 4 người bị một con gấu nâu tấn công gần thành phố. Trong tháng này, chính quyền thành phố Sapporo đã xem xét lại việc sử dụng hung khí để kiểm soát gấu nâu, nếu như chúng xuất hiện ở các khu vực thành phố và có thể gây nguy hiểm cho con người. Thành phố cũng cho nghiên cứu thêm các biện pháp khác nhằm ngăn gấu nâu tấn công người.

Một trong những giải pháp đang được thực hiện là dùng máy bay không người lái (UAV) phát ra tiếng động và xua đuổi gấu nâu. Ngoài ra, chính quyền thành phố còn chuẩn bị kế hoạch chặn đường gấu tiến vào khu vực dân sinh bằng cách theo dõi đường di chuyển của gấu nhờ sử dụng camera trí tuệ nhân tạo giám sát đăt dọc các con sông.

Nhiều quận ở quanh thành phố Sapporo có kế hoạch chia sẻ các báo cáo phát hiện gấu qua hệ thống thư điện tử để cùng phối hợp điều hướng gấu ra khỏi khu vực dân sinh.

“Vào mùa thu, gấu nâu thường hoạt động nhiều hơn, người dân có thể sẽ đối mặt với gấu ở bất cứ đâu ở Hokkaido”, quan chức thuộc ban môi trường ở Hokkaido cũng khuyến cáo người dân nên tránh xa khu vực nhìn thấy gấu để đảm bảo an toàn.

Lý do không ngờ khiến gã đàn ông đâm 10 người bị thương ở Nhật Bản

Lý do không ngờ khiến gã đàn ông đâm 10 người bị thương ở Nhật Bản

Thủ phạm dùng dao đâm 10 hành khách bị thương trên chuyến tàu điện ngầm ở Nhật Bản khai rằng, hắn muốn sát hại những người phụ nữ "trông hạnh phúc". 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !