Kỳ II: Đề xuất dùng giấy giới thiệu điện tử

Công tác quản lý sử dụng giấy giới thiệu của các cơ quan báo chí hiện vẫn còn nhiều bất cập, dễ bị lợi dụng để trục lợi bất chính. Một trong những giải pháp hạn chế bất cập này vừa được đề xuất là sử dụng giấy giới thiệu điện tử có ứng dụng chữ ký số

Như Báo Bưu điện Việt Nam đã phản ánh, công tác quản lý, sử dụng giấy giới thiệu của các cơ quan báo chí hiện còn rất nhiều lỗ hổng, dễ bị lợi dụng để trục lợi bất chính, gây ảnh hưởng tới uy tín của cơ quan báo chí.

Tại một sự kiện về công tác quản lý văn phòng đại diện và phóng viên thường trú do Bộ TT&TT tổ chức mới đây, cùng đi tìm giải pháp cho việc quản lý hiệu quả giấy giới thiệu của cơ quan báo chí, Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng Nguyễn Quang Thanh chia sẻ: “Hiện đang có rất nhiều người phàn nàn về câu chuyện giấy giới thiệu phóng viên, cộng tác viên của các cơ quan báo chí. Chúng ta có chữ ký điện tử. Nên chăng đối với giấy giới thiệu đi công tác các địa phương, có thể tận dụng môi trường mạng Internet, email cấp giấy giới thiệu điện tử để các phóng viên, cộng tác viên của cơ quan báo chí thực hiện việc đi công tác ở cơ sở một cách thuận lợi, vừa bảo đảm đáp ứng tính tức thời của sự kiện, hiện tượng xảy ra trong đời sống xã hội, vừa bảo đảm tính pháp lý khi sử dụng giấy giới thiệu”.

Ảnh minh họa.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra một cách mạnh mẽ, sâu rộng như hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin – truyền thông luôn được đánh giá là một trong những giải pháp hữu hiệu hàng đầu trong việc giải quyết những khó khăn, thách thức trong công tác quản lý. Với lĩnh vực báo chí cũng không phải là ngoại lệ.

Xét về yếu tố đầu tư công nghệ, kỹ thuật để triển khai giấy giới thiệu điện tử ứng dụng chữ ký số, chắc hẳn không phải là khó khăn, thách thức quá lớn đối với các tòa soạn báo, nhất là khi công nghệ thông tin – truyền thông đã trở thành công cụ không thể thiếu trong hoạt động báo chí hiện đại. Các giải pháp công nghệ về giấy giới thiệu điện tử ứng dụng chữ ký số cũng không phải hàng hiếm trên thị trường. Chỉ cần các tòa soạn báo có nhu cầu, rất nhiều doanh nghiệp cung cấp giải pháp, dịch vụ sẽ sẵn sàng tìm đến để cung cấp theo yêu cầu tòa soạn đặt ra.

Trao đổi với Báo Bưu điện Việt Nam về ưu điểm của giấy giới thiệu điện tử ứng dụng chữ ký số, lãnh đạo của một tòa soạn báo lớn nhận định: “Giấy giới thiệu trong nhiều trường hợp đã bị lạm dụng hoặc sử dụng vào những mục đích không chính đáng. Chưa kể giờ giả mạo giấy tờ quá dễ. Việc sử dụng giấy giới thiệu điện tử ứng dụng chữ ký số sẽ đảm bảo tính xác thực cao”.

Tuy nhiên, để đưa đề xuất sử dụng giấy giới thiệu điện tử ứng dụng chữ ký số vào cuộc sống một cách thực sự hiệu quả, cần phải phân tích, bàn luận một cách thấu đáo. Vẫn còn rất nhiều vấn đề đang được đặt ra để đi tìm lời giải. Chẳng hạn, đến những vùng “lõm sóng”, mất mạng thì giải pháp công nghệ có tiên tiến, hiện đại đến mấy cũng “bó tay”. Hoặc nhiều người không biết và cũng chưa thể hình dung giấy giới thiệu điện tử, chữ ký số diện mạo thế nào, công dụng ra sao, nên khi phóng viên đưa ra giấy giới thiệu điện tử cũng sẽ ngại ngần, không mấy tin tưởng…

“Về lý thuyết thì dùng chữ ký số có thể giải quyết được việc giả mạo, nhưng với hiện trạng hiện nay về ứng dụng công nghệ thông tin sẽ có một số nội dung vướng sau: Khi phóng viên có nhu cầu tác nghiệp, lãnh đạo toà soạn phải thực hiện ký số và chuyển bản điện tử cho phóng viên. Sau đó, phóng viên phải lưu trữ giấy giới thiệu (việc này thì đơn giản, có thể lưu trong điện thoại thoải mái). Khi phóng viên tới nơi tác nghiệp, trình giấy giới thiệu điện tử có chữ ký số, để xác thực xem giấy giới thiệu có đúng không, người cầm giấy giới thiệu phải tiến hành thao tác kiểm tra chữ ký số có đúng về kỹ thuật hay không. Việc này đòi hỏi người kiểm tra giấy giới thiệu phải có máy tính hoặc điện thoại và biết về kỹ năng này. Đây là điều không khả thi ở thời điểm hiện tại, khi hạ tầng công nghệ thông tin của chúng ta chưa phát triển đồng bộ, đồng đều”, ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch phụ trách An ninh mạng của Bkav nhấn mạnh.

Kỳ cuối: Siết chặt quản lý giấy giới thiệu phóng viên

Bình Minh

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !