Kỳ II: “Cánh tay đắc lực” của ngành bảo hiểm
Tiền tỷ lưu thông qua mạng lưới bưu điện
Bảo hiểm là một trong những ngành sớm nhận ra ưu thế của mạng lưới bưu điện với hơn 13.000 điểm phục vụ trải rộng trên khắp cả nước, và đã đi tiên phong trong việc biến bưu điện thành “cánh tay đắc lực” của mình.
Từ năm 2013, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ ký “Hợp đồng dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội hàng tháng qua hệ thống Bưu điện”, đánh dấu mốc cho việc chính thức trả bảo hiểm xã hội qua bưu điện.
Đến nay, việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua bưu điện (được triển khai từ tháng 9/2011) đã được thực hiện ở cả 63 tỉnh/thành, và Bưu điện Việt Nam hiện đang quản lý 3,6 triệu người hưởng với tổng số tiền chi trả hàng tháng khoảng 14.000 tỷ đồng.
Về chi trả bảo trợ xã hội (được triển khai từ tháng 10/2015), đã thực hiện chi trả trên 59 tỉnh, thành phố; hàng tháng chi trả cho 2,7 triệu người hưởng với tổng số tiền 1.000 tỷ đồng.
Về việc phát triển bảo hiểm y tế tự nguyện (bắt đầu triển khai từ năm 2015), đến năm 2018, Bưu điện Việt Nam đã phát triển được 4,2 triệu người tham gia với số tiền thu được 2.700 tỷ đồng. Năm 2019 dự kiến sẽ phát triển 5,2 triệu người tham gia với số tiền thu là 4.000 tỷ đồng.
Và về phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bưu điện Việt Nam đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2021 có 1 triệu người tham gia qua mạng lưới bưu điện, năm 2025 có 2 triệu người và đến năm 2030 là 3,5 triệu người.
Những địa phương chưa tiến hành ký hợp đồng với bưu điện về tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm thì cần tiến hành ngay”, ông Đinh Duy Hùng Phó Trưởng Ban Thu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam nói tại Hội nghị trực tuyến Công tác thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2019. |
Với lợi thế về hệ thống công nghệ thông tin, Bưu điện Việt Nam có khả năng thực hiện việc theo dõi thời hạn thẻ bảo hiểm y tế, thực hiện nhắc nhở khách hàng khi thẻ bảo hiểm y tế hết hạn và khách hàng đến hạn nộp tiền tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế… Số liệu phát sinh hàng ngày được cập nhật thường xuyên trên hệ thống để phục vụ công tác quản lý các cấp.
Đánh giá cao vai trò của mạng lưới bưu điện, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh từng nhấn mạnh: “Mục tiêu của ngành bảo hiểm là hướng đến người dân, coi sự hài lòng của người dân là thước đo để phấn đấu. Mong rằng, trong thời gian tới, Bưu điện Việt Nam và Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tiếp tục nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chi trả bảo hiểm một cách toàn diện, đồng thời đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin”.
![]() |
Việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua bưu điện đã được thực hiện ở cả 63 tỉnh/thành trên cả nước. |
Đưa dịch vụ bảo hiểm đến tận nhà dân
Theo ông Nguyễn Hải Thanh, Thành viên Hội đồng quản trị Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, thì Bưu điện Việt Nam luôn coi công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình là nhiệm vụ chính trị quan trọng.
Phát huy mạng lưới phủ rộng đến các xã, phường, vùng sâu, vùng xa, thời gian qua, các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã đã phối hợp chặt chẽ với UBND xã và cơ quan bảo hiểm xã hội các cấp triển khai nhiều giải pháp liên quan tới việc tăng độ “phủ” của dịch vụ bảo hiểm trên phạm vi cả nước.
Một trong những hạt nhân tích cực tăng độ “phủ” của dịch vụ bảo hiểm chính là đội ngũ nhân viên bưu điện, bưu tá, những “con ong” cần mẫn đến từng nhà tư vấn, hỗ trợ đăng ký, rồi lại trả thẻ tận nhà cho người dân chỉ sau 7 – 9 ngày kể từ khi đăng ký dịch vụ.
Với thâm niên hơn 26 năm làm bưu tá, nhân viên điểm bưu điện văn hóa xã Thọ Lộc (huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội), chị Nguyễn Thị Ngọ từng bán được trung bình 50 – 70 triệu đồng tiền thẻ bảo hiểm y tế mỗi tháng.
Trong quý IV/2018, Bưu điện Việt Nam đã tổ chức khoảng 730 hội nghị, hội thảo tuyên truyền về bảo hiểm, qua đó, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tăng mới là 18.250 người. Mục tiêu năm 2019 sẽ mở rộng phạm vi triển khai trên toàn quốc, tổ chức 8.784 hội nghị, số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tăng mới là 219.600 người. * Câu lẩy: |
"Tiếp cận tận nhà, bán tận nhà, đến lúc có thẻ lại mang đến tận nhà để trả, mình không chỉ giới thiệu rõ những quyền lợi khi mua bảo hiểm mà còn hỗ trợ kê khai giúp họ để tránh nhầm lẫn, mất thời gian. Những điểm bán bảo hiểm khác thường yêu cầu người mua phải photo hộ khẩu và chứng minh thư, còn mình đến tận nhà, chỉ cần họ mang ra để mình đối chiếu nên người dân nhiệt tình ủng hộ. Tại Thọ Lộc cũng đã có 1 – 2 điểm bán bảo hiểm y tế nhưng người dân mua của mình nhiều hơn”, chị Ngọ chia sẻ bí quyết với Báo Bưu điện Việt Nam.
Còn chị Trần Thị Liên, nhân viên điểm bưu điện văn hóa xã Nguyệt Đức (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) lại có sáng kiến khá hữu hiệu để bán được nhiều thẻ bảo hiểm y tế. Đó là khách mua thẻ bảo hiểm y tế thường được chiết khấu khuyến mại, thay vì chiết khấu bằng tiền, chị khuyến mại bằng các sản phẩm tiêu dùng như xà phòng, bột giặt, nước rửa bát, nước rửa tay…
“Cũng có nhiều hội viên hội phụ nữ đến từng nhà dân vận động mua bảo hiểm nhưng nhiều người vẫn thích ra bưu điện để mua vì được khuyến mại nhiều sản phẩm hấp dẫn và thiết thực thì họ vẫn thấy khoái hơn”, chị Liên vui vẻ kể.
(Kỳ cuối: Bưu điện biến thành “bách hóa tổng hợp”)