Kinh tế yếu kém, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc giảm mạnh

Một quan chức cấp cao của Trung Quốc cho biết, ngân sách quốc phòng của nước này sẽ chỉ tăng lên thành 8% so với năm ngoái, thấp hơn rất nhiều so với những năm trước.

Tuy nhiên, vị quan chức này không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Bắc Kinh sẽ nhượng bộ trong vấn đề tranh chấp trên Biển Đông và tiếp tục cảnh báo Mỹ rằng Washington không được phép can thiệp.

Kinh tế yếu kém, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc giảm mạnh - ảnh 1

Các quan chức quốc phòng Trung Quốc tại một cuộc họp cấp cao ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Bà Fu Ying, phát ngôn viên của Quốc hội Trung Quốc từ chối tiết lộ cụ thể chính phủ nước này sẽ chi tiêu bao nhiêu cho mục đích quốc phòng. Tuy vậy, bà cho biết tỉ lệ gia tăng ngân sách cho mục đích quân sự, dự kiến sẽ được công bố vào ngày 5/3 tại Đại hội thường niên, sẽ khá thấp so với những năm trước.

“Năm nay, Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng chi tiêu quốc phòng, với mức độ chậm hơn so với trước đây”, bà Fu phát biểu trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh. “Dự kiến chúng tôi sẽ chỉ tăng ngân sách thêm từ 7 đến 8% so với năm ngoái”.

Vào năm 2015, ngân sách dành cho Quân đội Trung Quốc tăng 10% lên thành 136 tỉ USD, trong khi đó vào năm 2014 con số này tăng 12,2% so với năm trước đó. Theo ước tính của Lầu Năm Góc, từ năm 2005 đến 2014, trung bình ngân sách quốc phòng của nước này tăng lên khoảng 9,5% mỗi năm.

Với tỉ lệ tăng từ 7 đến 8% so với ngân sách năm 2015, chi tiêu của Trung Quốc cho mục đích quân sự có thể lên đến khoảng 147 tỉ USD. Theo ông Dennis J. Blasko, một Trung tá quân đội Mỹ đã nghỉ hưu và là chuyên gia quân sự về Trung Quốc, con số này được điều chỉnh dựa trên tổng sản phẩm nội địa của Trung Quốc cũng như tỉ lệ lạm phát hiện tại.

“Mức độ gia tăng chi tiêu quốc phòng luôn phụ thuộc vào tình hình kinh tế, và điều đó không hề thay đổi trong vòng 20 năm qua”, ông Blasko cho biết. “Nguyên nhân là vì chính phủ không muốn ảnh hưởng đến nền kinh tế bằng chi tiêu quốc phòng khổng lồ”.

Ông Blasko tin rằng các lãnh đạo Trung Quốc hiểu rõ rằng ném những những khoản tiền lớn vào việc phát triển quân sự không phải là cách để hiện đại hóa lực lượng vũ trang. “Họ nhìn thấy ví dụ nhỡn tiền là Liên Xô, khi trước đây nước này từng lãng phí hàng tỉ USD và gây tổn hại đến nền kinh tế”, ông nói.

Bà Fu cũng lên tiếng biện minh cho những hoạt động của Trung Quốc tại các khu vực tranh chấp trên Biển Đông. Bắc Kinh trong thời gian qua đã biến những bãi đá ngầm thành những đảo nhân tạo, đồng thời cho xây dựng các cơ sở hạ tầng được cho là phục vụ mục đích quân sự, nhưng Bắc Kinh đã nhanh chóng phủ nhận. Tháng trước, Trung Quốc bố trí tên lửa phòng không lên đảo Phú Lâm, thuộc quân đảo Hoàng Sa.

Bà Fu cáo buộc Mỹ kích động lòng dân ở Trung Quốc khi đưa tàu chiến đến gần các đảo do Bắc Kinh kiểm soát. “Những phát ngôn và hành động của Mỹ giờ đây khiến người dân chúng tôi cảm thấy rằng họ đang kích động bạo lực và nghi ngờ về động của nước này”, bà Fu nói.

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin từ tờ The New York Times. Đây là một nhật báo trực thuộc Công ty New York Times, được phong tặng tên hiệu "Bà tóc bạc" ("Gray Lady") và được xem là tờ báo danh giá (newspaper of record) và quan trọng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Anh Tuấn (lược địch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !