Kinh tế Trung Quốc hụt tăng trưởng trong quý I/2013

Đà phục hồi kinh tế của Trung Quốc trong quý I/2013 đã giảm từ mức 7.9% trong quý IV năm ngoái xuống còn 7,7%, Cục Thống kê quốc gia thông báo hôm 15/4.
Kinh tế Trung Quốc hụt tăng trưởng trong quý I/2013 - ảnh 1
Hoạt động tại cảng Ningbo tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc 

Tốc độ tăng trưởng chỉ ở mức 7,7%  được xem là thấp hơn so với kết quả dự báo của hãng tin  Reuters trước đây khi cho rằng tỷ lệ tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc sẽ đạt 8% trong năm nay.

Trước đây, nhiều nhà đầu tư đã dự báo về khả năng lên xuống trong đà tăng trưởng kinh tế tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Thậm chí, một số người cho rằng tỷ lệ tăng trưởng có khả năng vượt trên 8% sau khi tính thanh khoản của nền kinh tế gia tăng trong quý I và lượng xuất khẩu tăng mạnh. Chính dữ liệu thống kê về khả năng thanh khoản và xuất khẩu đã tạo hy vọng về đà tăng trưởng tăng tốc trở lại trong quý I năm nay tại Trung Quốc.

Mặc dù, mức tăng trưởng bị chậm lại, song lĩnh vực đầu tư bất động sản của Trung Quốc đã tăng 20,2% trong quý I năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, mức lợi nhuận từ buôn bán bất động sản cũng tăng 61,3%, khiến các nhà chức trách không khỏi lo ngại về khả năng xảy ra cơn sốt giá nhà bất ổn. Trong đó, giới phân tích lo ngại giá "bong bóng" bất động sản có thể dẫn tới việc thắt chặt tiền tệ, từ đó làm giảm tỷ lệ tăng trưởng toàn quý I của Trung Quốc.

Trong năm 2012, mức tăng trưởng cả năm của Trung Quốc chỉ đạt 7,8% - mức thấp nhất kể từ năm 1999. Trong dự báo mới nhất của Ngân hàng thế giới (WB) công bố đồng thời tại Singapore, WB đã cắt giảm mức dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc xuống 0,1% còn 8,3% trong năm 2013, đồng nghĩa với việc Bắc Kinh vẫn đang nỗ lực tái cấu trúc nền kinh tế.

Những dữ liệu khác được công bố cùng với số liệu GDP cho thấy chỉ trong 1 năm qua, sản lượng công nghiệp của Trung Quốc đã tăng 8,9% trong tháng 3 trong khi hãng tin Reuters dự đoán tỷ lệ này là 10%. Tuy nhiên, doanh số bán lẻ của Trung Quốc đã tăng 12,6% trong tháng 3 – vượt mức dự đoán của Reuters (12,5%). Mức đầu tư tài sản cố định đã tăng 20,9% trong quý I năm nay sao với 1 năm trước, trong khi mức dự báo là 21,3%.

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !