Kinh tế Thái Lan lao đao vì lũ

Lũ lụt nghiêm trọng và kéo dài trong suốt hai tháng đã "dìm" tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm của Thái Lan.

Kinh tế Thái Lan lao đao vì lũ

Báo động đỏ lũ lụt ở Thái Lan

Kinh tế Thái Lan lao đao vì lũ

Xe hơi của nhà máy sản xuất Honda chìm trong nước lũ ở tỉnh Ayutthaya, phía bắc Bangkok, Thái Lan - Nguồn: AFP

Reuters đưa tin, lũ lụt phá huỷ các thành phố ở Thái Lan và buộc nhiều nhà máy phải đóng cửa khiến cho tăng trưởng kinh tế nước này có thể chỉ hơn 2%.

Bộ trưởng Tài chính Thái Lan, Thirachai Phuvanatnaranubala thông báo tăng trưởng kinh tế nước này có thể sẽ giảm 1.1% trong quý 4 so với cùng kỳ năm trước vì trận ngập lụt kinh hoàng trong lịch sử đang hoành hành khắp nơi. Cuối tháng 9, con số dự đoán của bộ này vẫn là 4%.

Ngân hàng Trung ương có thể sẽ can thiệp bằng cách cắt giảm tỉ lệ lãi suất khi xem xét chính sách ngày hôm nay.

"Nếu ngân hàng nhà nước hạ tỉ lệ lãi suất thì rất tốt vì ít ra trong giai đoạn trước mắt, nó sẽ giúp cắt giảm chi phí cho các doanh nghiệp", ông nói.

Ngân hàng Trung ương đã điều chỉnh tăng dần lãi suất từ 1,25% lên 3,5% kể từ tháng 7 năm ngoái để kiềm chế lạm phát.

Lũ lụt ở miền bắc, đông bắc và miền trung ở nước này đã làm ít nhất 315 người thiệt mạng kể từ tháng 7 và kéo theo thiệt hại lớn trên diện tích đất nông nghiệp của nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới này.

Nền kinh tế sẽ bị thiệt hại nhiều hơn nếu thủ đô Bangkok bị lũ lụt tấn công. Hiện nay, chỉ riêng thủ đô Bangkok đóng góp 41% tổng GDP của cả nước.

Mưa do gió mùa, thủy triểu dâng cao và nước từ các hồ chứa nước ở miền bắc Thái Lan đã "ngấp nghé vượt biên" tràn vào Bangkok từ cuối tuần trước. Hiện tại, hệ thống đê điều và kênh mương vẫn còn có thể bảo vệ thủ đô.

Tuy nhiên, thị trưởng Bangkok Sukhumbhand Paribatra cảnh báo rằng nguy hiểm vẫn chưa qua dù cho thủ đô đã tránh được kiểu lũ lụt tệ hại như các thành phố khác trong đó có cố đô Ayutthaya với những ngôi chùa đã tồn tại hàng thế kỉ nay.

Chính phủ ì ạch

Ít nhất 6 khu công nghiệp lớn đã bị đình trệ do lũ lụt, chủ yếu ở tỉnh miền trung Ayutthaya.

Các quan chức đã gửi các báo cáo mâu thuẫn nhau về mối đe dọa đối với khu công nghiệp Nava Nakorn ở phía bắc Bangkok. Khu công nghiệp này gồm 270 nhà xưởng và là nơi làm việc của 270.000 công nhân. Chính phủ chỉ thông báo yêu cầu các nhà máy dừng hoạt động khi nước lũ đã tiến đến tường bao của các nhà máy.

Hiroshi Minami, giám đốc chi nhánh Thái Lan của công ty sản xuất chip điên tử Nhật Bản Rohm Co Ltd cho rằng có vẻ như chính phủ không rút ra kinh nghiệm gì từ tình hình ở các khu công nghiệp khác.

“Chúng tôi cần được cảnh báo sớm hơn,” ông phàn nàn rằng việc chậm trễ này sẽ gây ảnh hưởng đến khách hàng của công ty Rohm trên toàn thế giới.

Sản xuất tại khu công nghiệp này đã bị đình trệ vì công nhân hiện nay phải lo chạy lụt cho nhà máy. Một quan chức quân đội Thái Lan cho biết ít nhất 10 khu công nghiệp trong cả nước đang "lóp ngóp".

Bộ trưởng Bộ công nghiệp, Wannarat Channukul cho biết công ty Western Digital có thể sẽ mất khoảng 80 tỷ baht (khoảng 2,6 tỷ USD) giá trị xuất khẩu ổ cứng từ hai nhà máy buộc phải đóng cửa do lũ lụt.

Ông cũng cho biết thêm, công ty này có thể sẽ mất 8 tháng để hoạt động trở lại. Hiện tại, lượng hàng sản xuất tại Thái Lan chiếm 60% sản lượng hàng xuất khẩu toàn cầu của công ty này.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !