Kim Jong-un phế truất một nửa quan chức dưới thời cha đẻ

Tờ Ta Kung Pao (Hồng Kông) nhận định nhằm củng cố quyền lực, nhà lãnh đạo trẻ Triều Tiên Kim Jong-un  đã phế truất một nửa số quan chức cấp cao phục vụ dưới thời cố chủ tịch Kim Jong-il.
Kim Jong-un phế truất một nửa quan chức dưới thời cha đẻ - ảnh 1
Hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un hôm 9/12

Điển hình, hôm 8/12, chú rể của chủ tịch Kim Jong-un - Jang Song-thaek đã bị phế truất khỏi chức vụ phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng quốc gia Triều Tiên. Sau đó, hôm 13/12, ông Jang đã bị tử hình. 

Theo giới quan sát, động cơ lật đổ ông Jang còn ẩn chứa nhiều bí ẩn sau khi Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA thông báo ông Jang phạm tội "phản cách mạng, phản đảng" và bị tử hình vì có liên quan tới "tham nhũng, hút sách, quan hệ bất chính với phụ nữ".

Tờ Ta Kung Pao cho rằng nguyên nhân khiến ông Jang bị phế truất do ông này đã mưu đồ bè phái chính trị phản nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Do đó, chủ tịch Kim đã coi ông Jang là một mối nguy hiểm cần phải loại bỏ ngay lập tức.

Thông qua vụ xử tử chú rể Jang, ông Kim đã gửi đi một thông điệp cảnh báo mạnh mẽ tới toàn bộ lãnh đạo cấp cao trong bộ máy chính quyền Triều Tiên ở mọi cấp độ và vị trí "không bao giờ được phản lại nhà lãnh đạo Kim".

Thậm chí, việc tử hình ông Jang còn cho thấy nhà lãnh đạo Kim không tin tưởng cả những người từng phụ tá cho chả đẻ - cố chủ tịch Kim Jong-il. Trước đó, ông Kim đã được ông Jang đề cử lên chức chủ tịch Triều Tiên và trở thành một phụ tá thân cận cho nhà lãnh đạo trẻ cũng như nắm quyền lực lớn thứ hai tại quốc gia cô lập. Ngoài việc, việc lật đổ ông Jang cho thấy chủ tịch Kim muốn tự xây dựng hình ảnh đất nước theo cách của riêng mình.

Tờ Ta Kung Pao cho biết gần 1/2 trong tổng số 200 quan chức cấp cao tại Bình Nhưỡng đã bị nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un phế truất kể từ khi lên nắm quyền sau cái chết đột ngột của cha đẻ vào tháng 12/2011. Hiện nay, một số nhân vật thân cận dưới thời cố chủ tịch Kim Jong-il còn tại vị gồm Choe Ryong-hae - Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội Triều Tiên. Hiện ông Choe là người khá trung thành với nhà lãnh đạo trẻ Kim.

Trong khi đó, cuộc sống của gần 20.000 người tại Triều Tiên cũng đang bị ảnh hưởng sau vụ lật đổ ông Jang. Trả lời hãng tin BBC, Liu Ming tại Viện Nghiên cứu Khoa học xã hội Thượng Hải nhận định trong tương lai, mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Trung Quốc và Triều Tiên sẽ gặp sóng gió sau khi ông Jang – người dày công xây dựng mối quan hệ mật thiết với Bắc Kinh dưới thời cố chủ tịch Kim Jong-il, bị tử hình.

Tần Khanh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !