Kiến nghị: Bộ QP quyết định việc mở, đóng, hủy bỏ sân bay chuyên dùng

Sáng nay (4/6) phiên thảo luận của Quốc hội tại hội trường bàn về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam…
Đây là nội dung được Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, đại biểu QH đoàn Điện Biên, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu trong phiên thảo luận của Quốc hội về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, sáng 4-6…
Kiến nghị: Bộ QP quyết định việc mở, đóng, hủy bỏ sân bay chuyên dùng - ảnh 1
Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ phát biểu ý kiến. Ảnh: TTXVN.

Sau khi xem xét, nghiên cứu dự thảo luật và giải trình của Ban soạn thảo về khoản 6, Điều 49 của dự thảo luật quy định Bộ Giao thông vận tải quyết định mở, đóng sân bay chuyên dụng, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ phân tích: Sân bay chuyên dụng bao gồm các sân bay ngắn, hẹp, sân đỗ trực thăng, đường cất cánh, hạ cánh bằng đất, bằng ghi sắt, dải bay trên mặt nước.... Theo Quyết định số 911 ngày 24-10-1997 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống sân bay toàn quốc, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Quốc phòng tại Điểm c, Mục 3, Điều 1 như sau: Bộ Quốc phòng quản lý các sân bay quân sự, các bãi hạ cánh dự bị, quản lý chính các sân bay chuyên dùng chủ yếu hoạt động quân sự, quản lý bầu trời, lập sổ đăng ký, đăng bạ, các sân bay quân sự, các sân bay dùng chung chủ yếu hoạt động quân sự, bãi hạ cánh và các đoạn quốc lộ là điểm cất cánh, hạ cánh. Cho đến nay quyết định này vẫn còn nguyên giá trị.

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay, Bộ Quốc phòng đang quản lý 128 sân bay và bãi đỗ hạ cánh, trong đó có 27 sân bay chính, 70 sân bay đỗ trực thăng ở mặt đất và trên nóc nhà cao tầng, 10 đoạn đường đôi và 4 khu cấm bay, đó là Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Các sân bay này chủ yếu nằm trong hệ thống quy hoạch các sân bay quân sự, bố trí lâm thời ở các khu vực nhạy cảm, trọng điểm về quốc phòng, an ninh, ven biển, đảo, biên giới, nhà giàn, hoạt động dầu khí bảo đảm cho các hoạt động bay phục vụ cho nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, cứu hộ, cứu nạn hoạt động dầu khí và nhà giàn. Từ trước đến nay thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời cũng để đảm bảo cho nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, Bộ Quốc phòng vẫn thực hiện quản lý và ra quyết định mở, đóng, thành lập, đình chỉ, hủy bỏ hoạt động của các loại sân bay chuyên dùng này.

Về chức năng, sân bay chuyên dùng, chủ yếu là phục vụ hoạt động của các tàu bay cỡ nhỏ, siêu nhẹ, trực thăng, từ phi cơ, máy bay thể thao, máy bay không người lái... Các loại máy bay này thường bay ngoài khu vực đường hàng không và bay ở độ cao rất thấp, ngoài tầm kiểm soát của radar hàng không dân dụng Việt Nam phục vụ các hoạt động bay đặc biệt đảm bảo cho nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, như cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống lụt, bão, phòng, chống cháy rừng, hoạt động dầu khí.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, chức năng của các sân bay chuyên dùng, từ trước tới nay, Bộ Quốc phòng đã tổ chức: Giao cho Quân chủng Phòng không-Không quân chủ trì phối hợp với các quân khu, quân chủng, bộ đội biên phòng và các đơn vị trong toàn quân để quản lý hoạt động bay. Dựa trên hệ thống thông báo, dự báo bay radar tầm thấp, quan sát bằng mắt của các đơn vị trong toàn quân để bảo đảm quản lý vùng trời một cách chặt chẽ, thường xuyên, không để bị động, bất ngờ. Khi có hoặc không có nhu cầu sử dụng sân bay chuyên dùng cho hoạt động quân sự hoặc hàng không dân dụng Việt Nam, Bộ Quốc phòng sẽ xem xét cho phép thiết lập đóng cửa hoặc hủy bỏ hoạt động của sân bay. Vì vậy, việc quản lý sân bay chuyên dùng là vấn đề thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh. Cần phải quản lý rất chặt chẽ hoạt động có điều kiện như đã làm từ trước tới nay.

Xuất phát từ những đánh giá, phân tích trên, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đề nghị: “Ban soạn thảo sửa đổi Khoản 6, Điều 49 như sau: "Bộ Quốc phòng quyết định việc lập, mở, đóng, hủy bỏ sân bay chuyên dùng. Khi các đơn vị quản lý khai thác hàng không có nhu cầu khai thác sân bay chuyên dùng cho các hoạt động hàng không ở địa điểm nào phải trao đổi với Bộ Quốc phòng và có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Quốc phòng".

XUÂN DŨNG (ghi)

Theo Quân đội nhân dân

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !