Kiếm tiền triệu mỗi ngày từ việc đánh gốc đào Nhật Tân lên chậu

Với việc đánh gốc đào từ vườn vào bình tại làng Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội), mỗi người thợ được trả công từ 500.000 đến 1.500.000 đồng/ngày, tùy theo kinh nghiệm của từng người.

Phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) diện tích trồng đào khoảng 57ha với 1.200 người làm nghề trồng đào truyền thống. Chỉ còn gần 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán Nhâm Dần, người trồng đào bước vào thời điểm cực kỳ bận rộn với việc chăm sóc đào (tuốt lá, lên chậu) để kịp có sản phẩm đẹp nhất phục vụ thị trường hoa đào Tết.

{keywords}
Một số chủ vườn đào bắt đầu tuốt lá để đào ra hoa đúng dịp Tết.

Những năm gần đây, nhiều ngành nghề phát triển mạnh, người trồng đào Nhật Tân ngày càng ít đi, thế hệ trẻ không mặn mà, người lớn tuổi có thâm niên nghề lâu năm không còn đủ sức, họ đã phải thuê người làm thời vụ.

Chủ một vườn đào lớn ở làng Nhật Tân, anh Trần Tuấn Việt cho biết, gần 20 ngày qua tại vườn đào của gia đình anh luôn duy trì hơn 10 nhân công phục vụ cho việc đánh cây, chuyển cây, tuốt lá, chi phí một ngày khoảng 10 triệu đồng. Theo anh Việt, thời điểm hiện tại, việc chăm sóc cây đào là vất vả nhất và phải cần một lượng nhân công lớn.

{keywords}
Những nhà vườn lớn thường thuê cả chục công nhân mỗi ngày để đánhgốc đào từ vườn đưa vào bình hoặc chậu.

Anh Việt chia sẻ, việc đánh đào trồng vào chậu với cây nhỏ thì dễ làm, còn đối với cây to thì cần nhiều nhân lực có sức khỏe tốt.

Theo quan sát của PV, với mỗi cây đào to, cỡ lớn phải cần 7-8 người khiêng mới đưa  được vào chậu.

Theo anh Nguyễn Công Linh (31 tuổi, trú tại làng Nhật Tân), hầu hết các hộ trồng đào tại làng Nhật Tân đều có kinh nghiệm lâu năm. Thời điểm này cây đào đang phát triển thuận lợi, nếu thời tiết ổn định, đến Tết cây sẽ rất đẹp.

{keywords}
Anh Nguyễn Công Linh cẩn thận, tỉ mỉ cắt phần dây bó gốc và tỉa cành.

Tại vườn nhà anh Linh có nhiều cây cao gần 3 mét, các công nhân phải dùng ghế chuyên dụng mới có thể đứng hoặc ngồi cắt tỉa cành thuận tiện. Anh Linh cho biết, hiện vườn của gia đình anh có khoảng 250 cây đào, chi phí gia đình bỏ ra khoảng gần 3 tỷ đồng. Do chi phí đầu tư lớn, diễn biến dịch bệnh Covid-19 thời gian gần đây vẫn phức tạp nên anh và gia đình không khỏi lo lắng. "Tình hình dịch căng thẳng nên chúng tôi cũng sợ người dân không dám chi số tiền lớn để chơi đào như những năm trước đây, nhà vườn thấp thỏm lo thua lỗ...", anh Linh tâm sự.

Mới tuốt hết những lá còn sót lại trên cây đào vừa được đánh vào chậu, anh Phạm Văn Dũng (35 tuổi, một chủ vườn đào tại làng Nhật Tân) chia sẻ, tổng chi phí gia đình đầu tư vào vườn đào cũng lên đến gần 3 tỷ. Thời điểm thuê đông nhân công chăm sóc đào, chi phí 1 ngày khoảng 7-10 triệu đồng. "Đến thời điểm hiện tại, cây đào cơ bản là khá đẹp. Giờ chỉ sợ dịch bệnh bùng phát mạnh, người dân không mua đào chơi Tết thì coi như thua lỗ nặng", anh Dũng bày tỏ lo lắng.

{keywords}
Vào thời gian này, các nhà vườn trồng đào ở Nhật Tân đang hối hả chăm sóc, đưa các cây đào vào bình chăm sóc, chuẩn bị cho thị trường hoa cảnh dịp Tết.
{keywords}
Theo các chủ nhà vườn, năm nay thời tiết rất thuận lợi cho việc trồng và chăm sóc cây nên hoa sẽ rất đẹp.
{keywords}
Hàng trăm chậu cảnh được chuyển vào các vườn đào Nhật Tân mỗi ngày.
{keywords}
Bổ sung thêm đất ủ phân vào các chậu để cây có sức sinh trưởng tốt và ra hoa đẹp.
{keywords}
Những gốc đào to cần rất nhiều người chuyển vào bình.
{keywords}
Mỗi nhân công đánh đào chuyển từ vườn lên chậu hoặc bình có thu nhập từ 500.000 đến 1.500.000 đồng/ngày, tùy theo kinh nghiệm của từng người.
{keywords}
Những cây đào lớn, cao 2-3m cần 7-8 người đưa từ vườn lên chậu.
{keywords}
Những gốc đào lớn, giá cao bắt đầu được đánh chuyển vào chậu để cây thích ứng dần và tiện vận chuyển ra chợ bán sớm.

Bảo Khánh

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Cải thiện dinh dưỡng học đường để nâng cao tầm vóc người Việt

Nhiều chuyên gia cho rằng dinh dưỡng học đường không chỉ là chìa khóa nâng cao sức khỏe học sinh, mà còn là nền móng vững chắc cho một xã hội khỏe mạnh và phát triển bền vững.

Truyền thông Hồng Kông hết lời ca ngợi Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông, Trung Quốc) dành nhiều lời “có cánh” cho mảnh đất Tây Bắc này.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Điểm hẹn du lịch miền Bắc Việt Nam những ngày đẹp nhất năm

Miền Bắc đang bước vào mùa đẹp nhất năm với những trải nghiệm du lịch lôi cuốn. Nếu bạn đang tìm một kỳ nghỉ thu đông thú vị, hãy cân nhắc Hạ Long và Sa Pa, 2 điểm đến lọt top thịnh hành nhất thế giới năm 2024 do TripAdvisor bình chọn.

Thức uống từ mãng cầu được giới trẻ yêu thích

Quả mãng cầu, hay còn gọi là quả na hoặc mãng cầu xiêm, vốn là loại quả nổi tiếng với giới trẻ bởi những món uống cực hot như trà mãng cầu, sinh tố mãng cầu... Đây còn là loại quả chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng phong phú.

BAT Việt Nam hoàn thành mục tiêu khoanh nuôi 120ha rừng ngập mặn Cà Mau

Công ty British American Tobacco (BAT) Việt Nam và Trung tâm bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã hoàn thành dự án hợp tác trồng rừng giai đoạn 2022 - 2024. Một trong các mục tiêu là chuyển hóa 120ha bãi bồi thành rừng tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Đang cập nhật dữ liệu !