Khủng hoảng Ukraine: Kiev cũng có lính vũ trang “lạ mặt”

Sáng ngày thứ Hai (17/3), một nhóm đàn ông đeo mặt nạ trang bị súng trường tấn công tập trung tại các cửa ra vào văn phòng quốc hội Ukraine.

Theo tờ Businessweeks, đó là các cựu chiến binh ở chiến trường Afghanistan. Những người này đã đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc biểu tình ở quảng trường trung tâm Kiev hồi tháng Hai. Họ đã được sự cho phép từ chỉ huy của mình – những người “có giao tiếp với Bộ Quốc phòng Ukraine”, tờ Businessweeks nói.

Khủng hoảng Ukraine: Kiev cũng có lính vũ trang “lạ mặt” - ảnh 1

Lính vũ trang "lạ mặt" đứng trước cổng ra vào tòa nhà quốc hội Ukraine ở Kiev, ngày 17/3/2014.

Nhóm 15 người trang bị vũ khí đã có mặt ở tòa nhà quốc hội để bảo vệ các chính khách khỏi sự đe dọa. Họ cho biết đã được thuê cho mục đích “săn tìm”. Chỉ huy của họ, Anton Primushka cho biết nhóm này có khoảng 700 người và có thể huy động khoảng 11.000 người trong vòng 24 giờ để triển khai đến vùng đông nam Ukraine nếu Nga xâm nhập lên đất của Ukraine.

Phía bên trong tòa nhà, quốc hội Ukraine đã biểu quyết về một nghị định do tổng thống đề nghị nhằm tổng động viên khoảng 40.000 lính dự bị. Hành động này là để đối phó với tình hình căng thẳng có thể xảy ra sau vụ trưng cầu dân ý ở Crimea, với khoảng 96,8% cử tri đã nói “có” với việc sát nhập vùng tự trị này vào với Nga.

"Nếu có một cuộc chiến tranh, chúng tôi sẽ làm việc với Bộ Quốc phòng [Ukraine] như một lực lượng đặc biệt. Chúng tôi không cần phải huấn luyện, chúng tôi có tất cả kinh nghiệm chiến tranh”, ông Primushka nói, "Chúng tôi không thể đứng sang một bên khi họ xé đất nước của chúng tôi ra làm đôi".

Tờ Businessweeks bình luận rằng: “Trên khắp thủ đô, người dân [Ukraine] tự hỏi Tổng thống Vladimir Putin sẽ dừng lại ở đâu, liệu ông có đẩy các thành phố phía đông như Donetsk, Kharkiv, Odessa vào tình trạng tương tự không – sau khi các cuộc biểu tình bạo lực hồi tuần trước đã giết chết 3 người ở khu vực này. Ông Putin đã nhiều lần bảo lưu quyền sử dụng vũ lực để bảo vệ người dân nói tiếng Nga bên ngoài biên giới của mình”.

Theo đó, người dân Kiev cũng đặt câu hỏi liệu phương Tây có thể thực sự tạo áp lực lên Tổng thống Putin hay không. Hiện nay, theo một cuộc thăm dò do Trung tâm Công luận nước Nga công bố, Tổng thống Putin đã giành được sự ủng hộ lớn nhất của người Nga trong 3 năm trở lại đây. Đó là một cánh cửa mở rộng để ông tự tin thể hiện sự cứng rắn của mình đối với vấn đề Crimea.

Dư luận quốc tế cũng lo lắng về tình hình thế giới đang vượt ra khỏi tầm kiểm soát, lên án hành động can thiệp của ông Putin vào Ukraine sẽ ảnh hưởng đến trật tự thế giới. “Sẽ không còn cơ sở pháp lý quốc tế. Sẽ không còn sự tin tưởng nữa. Nó sẽ là sự kết thúc dành cho ngoại giao hiện đại”, Bohdan Yaremenko, một cựu quan chức ngoại giao Ukraine cho biết.

"Nếu họ [phương Tây] không thể bảo vệ Ukraine, làm thế nào họ có thể thuyết phục Iran từ bỏ vũ khí hạt nhân? Nếu chỉ có một cách duy nhất, và ông Putin đang chứng minh, thì cách duy nhất để bảo vệ đất nước và không bị hủy diệt là phải có vũ khí hạt nhân, giống như Triều Tiên và tương tự như phần còn lại của thế giới?”

Cuộc sống ở Kiev đang dần trở lại bình thường, các cửa hàng đã mở cửa như thường lệ, tuy nhiên mọi người vẫn đang tranh luận về tương lai của Ukraine. Quân đội Ukraine đang thuyết phục người dân rằng họ có thể bảo vệ biên giới và chống lại nước Nga.

Vladimir Byksha, 25 tuổi, làm việc tại một quán cà phê bên ngoài tòa nhà quốc hội, cho biết ông đã theo dõi cuộc trưng cầu ở Crimea với nhiều lo lắng. Ông nói rằng ông sẽ không gia nhập quân đội Ukraine nếu có một dự thảo được thông qua. Ông không tin tưởng lực lượng này. Byksha đã từng thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc trước đây, và ông nhận ra rằng đó là "một sự lãng phí thời gian".

Thay vào đó, nếu Nga “lấn sâu” hơn vào phía đông Ukraine, ông cho biết ông sẽ tham gia một phong trào kháng chiến du kích. "Tại sao phải tham gia một đội quân 50.000 binh sĩ khi Nga có tới 220.000 lính dọc theo biên giới của chúng tôi", ông hỏi, "Sẽ không có hy vọng nào. Sau một ngày chiến đấu, một nửa trong số chúng ta sẽ chết và một nửa khác sẽ trở thành tù nhân".

Businessweeks là ấn phẩm trực tuyến của Tập đoàn truyền thông Bloomberg. Đây là tập đoàn do tỷ phú nổi tiếng của Mỹ, Michael Bloomberg sáng lập. Ông Bloomberg đồng thời cũng là Thị trưởng thành phố New York.
Bloomberg News cùng tờ BusinessWeek là hai chuyên trang về kinh tế, phân tích tài chính và cung cấp dữ liệu cho các đối tác doanh nghiệp. 

PHAN SƯƠNG (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !