Khủng hoảng Ukraine khiến 8.000 loài vật sắp chết đói

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn quỹ duy trì hoạt động của các sở thú và đẩy hơn 8.000 loài động vật đối mặt với nạn đói.

Sở thú tại thành phố Nikolaev là một trong những sở thú lâu đời nhất tại Ukraine và từng tồn tại qua hai thời kỳ chiến tranh. Song hiện nay, khả năng nó sẽ phải đóng cửa vì thiếu nguồn kinh phí duy trì hoạt động và mua thức ăn cho các loài động vật. 

Theo chủ tịch Tổ chức Trái đất Lawrence Anthony – cơ quan môi trường và bảo tồn phi chính phủ quốc tế, bà Barbara Wiseman, hiện nay, tổ chức này đang phát động một chiến dịch ủng hộ gây quỹ trên khắp thế giới nhằm cứu giúp hơn 8.000 loài động vật tại Ukraine đang đứng trước nguy cơ chết đói. 

Khủng hoảng Ukraine khiến 8.000 loài vật sắp chết đói - ảnh 1

Đà điểu châu Phi tại sở thúNovi Petrivtsi, ngoại ô thủ đô Kiev

"Chúng tôi đã gây đủ qũy để cung cấp thức ăn và thuốc men cho hai tuần trước và một tuần sắp tới. Sở thú Nikolaev không thể tự lo đủ nguồn thức ăn cho các loài động vật cho tới thời điểm cuối tháng Tư khi thời tiết ấm áp hơn và số người tham quan gia tăng", bà Wiseman nói. 

Thậm chí, sở thú Nikolaev còn công khai kêu gọi sự ủng hộ từ người dân thông qua hệ thống bán vé và thu được khoản tiền 20.000 USD. Trong khi đó, người dân địa phương cũng mang thức ăn tới cho các loài động vật sinh sống tại sở thú. 

Trả lời hãng tin AFP, hồi tháng Ba, người đại diện sở thú Kharkov tuyên bố: "Các loài động vật của chúng tôi không đấu tranh giành quyền lực. Chúng không đi theo bất cứ đảng phái chính trị nào. Chúng chỉ muốn sống". 

Do không nhận được sự hỗ trợ tài chính từ chính phủ lâm thời thân phương Tây tại Kiev, cư dân thành phố Kharkov đã phải tự nghĩ ra cách cứu sống các loài động vật. 

Họ đã đăng quảng cáo về sở thú trên các chuyến bay và truyền thông. Chỉ trong 3 ngày, sở thú đã thu hút 77.603 lượt khách thăm qua và thu được khoản tiền 125.000 USD từ việc bán vé cũng như sự ủng hộ từ các nhà hảo tâm tại nước ngoài. 

Tuy nhiên, hiện nay, sở thú Kharkov vẫn đang đối mặt với bài toán tài chính nan giải. Trên website chính thức hôm 20/3, đại diện sở thú cho biết họ cần 110.000 USD để chi trả cho các hóa đơn điện và khí đốt. 

Trong khi đó, kênh truyền hình NTD cho hay toàn bộ 2.000 loài động vật sinh sống tại dinh thự của cựu Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych đang đối mặt với nạn đói và không có người chăm sóc. 

Kể từ khi ông Yanukovych rời bỏ đất nước, chỉ còn duy nhất Sergey Grigoryev – một cựu nhân viên tại sở thú Kiev, đã tình nguyện ở lại chăm sóc cho 2.000 loài động vật. Tuy nhiên, ông Grigoryev cho biết do nguồn cung hạn hẹp nên số thức ăn và vitamin nuôi sống 2.000 con vật chỉ có thể duy trì tới cuối tuần này. 

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !