Khủng hoảng Ukraine: 70 tỷ USD chạy khỏi Nga trong 3 tháng đầu năm

Thứ trưởng Bộ Kinh tế Nga Andrey Klepach cho biết dòng vốn rút khỏi nước này trong 3 tháng đầu năm nay có thể lên tới 70 tỷ USD – nhiều hơn toàn năm 2013 do nhà đầu tư lo ngại về lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây.

Theo Thứ trưởng Klepach, trong tháng Một và Hai, dòng vốn rút khỏi Nga vào khoảng 37 tỷ USD và trong tháng Ba, con số này khoảng 28 – 33 tỷ USD. 

Số tiền 70 tỷ USD rút khỏi Nga trong 3 tháng đầu năm còn vượt qua 62 tỷ USD chảy khỏi Nga trong toàn năm 2013. Thậm chí, con số này còn cao hơn mức dự đoán 50 tỷ USD được cựu Bộ trưởng Tài chính kiêm cố vấn kinh tế của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Alexei Kudrin công bố cách đây 10 ngày. 

Khủng hoảng Ukraine: 70 tỷ USD chạy khỏi Nga trong 3 tháng đầu năm - ảnh 1

Lo ngại lệnh trừng phạt từ phương Tây, các nhà đầu tư đã nhanh chóng rút nguồn vốn khỏi Nga

Ông Klepach cho biết các lệnh trừng phạt của phương Tây chưa thể ảnh hưởng trực tiếp tới Nga, song mối quan hệ ngoại giao xuống dốc đã gây sức ép tới nền kinh tế.  Theo ông Klepach, mức tăng trưởng GDP trong tháng Hai của Nga là 0,3%. Bộ Kinh tế Nga cũng dự báo mức lạm phát trong tháng Ba sẽ vào khoảng 0,9 – 1% và 6,9 – 7% cả năm. 

Hôm 24/3, tại The Hague, Hà Lan, các nhà lãnh đạo thế giới đã thảo luận và đưa ra quyết định tước tư cách thành viên trong nhóm G8 của Nga sau khi Matxcova có những động thái can thiệp vào cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine và sáp nhập Cộng hòa tự trị Crimea.  

Ngoài ra, vào tháng Sáu tới, cuộc họp của nhóm G7 sẽ được tổ chức tại thành phố Brussels, Bỉ thay vì thành phố Sochi của Nga như kế hoạch trước đó. Trong cuộc họp này, các bộ trưởng năng lượng sẽ tổ chức họp bàn và đưa ra phương án giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt cũng như dầu mỏ từ Nga. 

Hãng tin RT đưa tin Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov khẳng định nước này sẽ không bám lấy G8 bởi diễn đàn này đang dần bị thay thế bởi nhóm G20 bao gồm các nền kinh tế mới nổi.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !