Khủng hoảng nợ Hy Lạp: Chỉnh phủ ủng hộ trưng cầu dân ý nhận cứu trợ

Quốc hội Hy Lạp mới đây đã ủng hộ kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về các yêu cầu mà các chủ nợ quốc tế đưa ra nhằm cung cấp đất nước gói viện trợ kinh tế.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã kêu gọi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý. Ông là người phản đối việc tiếp tục cắt giảm ngân sách và ông mong người dân đưa ra câu trả lời là “không” đối với những yêu sách của gói viện trợ này.

Khủng hoảng nợ Hy Lạp: Chỉnh phủ ủng hộ trưng cầu dân ý nhận cứu trợ - ảnh 1

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (giữa, hàng dưới) đã phản đối những yêu sách của các chủ nợ châu Âu để đổi lấy khoản viện trợ cho kinh tế đất nước.

Các đối tác trong Khối Đồng tiền chung châu Âu đã chỉ trích tuyên bố tổ chức trưng cầu dân ý của Hy Lạp và từ chối đề nghị kéo dài thời hạn chương trình cứu trợ quá ngày 30/6.

Hy Lạp có thể vỡ nợ khi đất nước phải trả một khoản lên đến 1,6 tỉ euro cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế, dự kiến sẽ hết hạn vào ngày 30 tháng này.

Đề xuất trưng cầu dân ý của ông Tsipras đã nhận được sự ủng hộ của Quốc hội Hy Lạp gồm 300 thành viên, trong đó có ít nhất 179 nghị sĩ đã bỏ phiếu thuận cho đề xuất này vào sáng ngày 28/6.

Phát biểu trước cuộc bỏ phiếu, ông Tsipras gọi những yêu cầu của các chủ nợ nước ngoài là “một tối hậu thư nhục nhã” và khẳng định rằng việc người dân đồng loạt trả lời “không” đối với đề nghị của châu Âu sẽ giúp Hy Lạp củng cố quan điểm của mình trên bàn đàm phán.

Trước đó, chính phủ của ông đã từ chối đề nghị kéo dài thời hạn chương trình viên trợ cho Hy Lạp, và đổi lại nước này phải thực hiện những cải cách.

Ngày 27/6, bộ trưởng tài chính các nước Châu Âu đã từ chối đề nghị kéo dài hạn chương trình viện trợ quá ngày 30/6. Theo tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc hội đàm, Hy Lạp đã “đơn phương” ngừng đàm phán về thỏa thuận viện trợ mới.

Người đứng đầu hội các bộ trưởng tài chính Châu Âu Eurogroup, ông Jeroen Dijsselbloem nói rằng, hiện tại mọi thứ đều phụ thuộc vào quyết định của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) liệu họ có tiếp tục cung cấp khoản cứu trợ kinh tế khẩn cấp cho hệ thống ngân hàng Hy Lạp hay không.

Bà Christine Lagarde, giám đốc của IMF cho biết do chương trình cứu trợ kinh tế của châu Âu đối với Hy Lạp sẽ chấm dứt trước ngày 5/7, bất cứ cuộc trưng cầu dân ý cũng nào “đều không có hiệu lực”. Tuy vậy bà cũng nói, nếu người dân Hy Lạp mong muốn ở lại Liên minh Châu Âu, khối kinh tế sẽ "nỗ lực hết sức".

Trong khi đó, hàng ngàn người Hy Lạp vẫn đang xếp hàng bên ngoài ngân hàng trong những ngày vừa qua do lo ngại ngân hàng trung ương sẽ giới hạn số tiền rút ra của các cá nhân và đoàn thể.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin BBC của Anh. BBC được thành lập năm 1922. BBC có các chương trình thông tin trên TV, trên đài phát thanh và trên Internet.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !