Khủng hoảng nợ công Ý: Con thuyền Châu Âu đang chìm

Sự gia tăng của cuộc khủng hoảng nợ công ở Châu Âu đang có nguy cơ nhấn chìm thêm các quốc gia. Bắt đầu từ những nền kinh tế nhỏ như Hy Lạp và giờ đây nền kinh tế đứng thứ 7 thế giới là Ý cũng bị cuốn theo cơn bão.

Khủng hoảng nợ công Ý: Con thuyền Châu Âu đang chìm

Khủng hoảng nợ công Ý: Con thuyền Châu Âu đang chìm

Khủng hoảng nợ công đang khiến toàn bộ Châu Âu chao đảo

Onenews — Các nhà đầu tư bắt đầu mất lòng tin về năng lực thấp kém của các nhà lãnh đạo EU sẽ không thể tìm ra được một lối thoát cho cuộc khủng hoảng nợ kéo dài suốt gần hai năm vừa qua đã gây nên mối nguy nan đang lan tràn từ những nước nhỏ như Hy Lạp cho đến những nền kinh tế lớn hơn rất nhiều như TBN và đến bây giờ là Ý.

Ý đã chìm đắm trong tình trạng nợ nần từ nhiều năm nay và sự ảm đạm này đã gây nên một cơn hoảng loạn cho các nhà đầu tư trong mấy ngày vừa qua do những dấu hiệu báo động về sự tăng vọt trong tỷ lệ lãi xuất nợ công và và dự trữ của các ngân hàng ở nước có nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới này.

Mối lo sợ, bắt đầu lan rộng khắp Châu Âu, từ Hy Lạp, TBN và BĐN cho đến Ai Len, những nước mà nợ công đã đạt mức thấp nhất trong bảng xếp hạng của Moody, đã đặt ra một câu hỏi lớn về khả năng tự giải quyết các vấn đề về tài chính của các quốc gia.

  • Europe’s debt crisis threatens massive Italy

Tình hình chật vật của Ý thêm vào với nhóm "heo" của Châu Âu là Bồ Đào Nhà, Ai Len, Hy Lạp và TBN, những nước giờ đang ở vào tình trạng "kề miệng lỗ", đã đánh dấu những gì các nhà kinh tế nhận định là mối lo ngại đang gia tăng nghiêm trọng. Nếu những lo ngại về sự sụp đổ của một nước nhỏ như Hy Lạp đã làm rung rinh các nền kinh tế trên thế giới trong vài tháng vừa qua, một khủng hoảng bùng nổ ở Ý, con nợ lớn thứ 3 trên thế giới, có thể sẽ có những hiệu ứng hủy diệt, thậm chí còn có nguy cơ gây nên một cuộc khủng hoảng tài chính nữa trên toàn thế giới và phá hủy tất cả những nỗ lực phục hồi nền kinh tế toàn cầu trong thời gian qua.

Thủ Tướng Ý Silvio Berlusconi, hôm thứ 3 đã nói rằng: “Cơn khủng hoảng về niềm tin đã giáng lên các thị trường tài chính và ập lên đầu Ý vài ngày qua là mối đe dọa cho tất cả mọi người,”

Các quan chức Mỹ, nhiều tháng nay, đã thúc giục Châu Âu tiến hành những biện pháp mạnh mẽ hơn để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nợ dối với các nền kinh tế yếu hơn trong khu vực và để tạo niềm tin rằng các nền kinh tế lớn hơn như Ý và TBN sẽ không gặp phải nguy hiểm.

Bởi vì, một cuộc khủng hoảng bùng nổ ở ý sẽ gây nên những làn sóng cộng hưởng từ và biến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Ý là nền kinh tế đứng thứ 3 Châu Âu và là thành viên của nhóm những nước có sức mạnh kinh tế vượt trội G20. Mối liên quan chặt chẽ của nước này khiến nó trở thành một mối đe dọa ảnh hưởng xấu về tài chính. Các ngân hàng Đức và Pháp có tổng các khoản đầu tư giá trị khoảng 36 tỉ đô vào trái phiếu chính phủ của Hy Lạp nhưng khoản này đối với chính phủ Ý là $150 tỉ đô. Các nhà đầu tư Mỹ, gồm cả những ngân hàng lớn thì nắm giữ 26,7 tỉ đô khoản nợ của chính Phủ Ý.

Hôm đầu tuần, các dấu hiệu ban đầu về việc Ý sẽ bị hất phăng trong cơn khủng hoảng đã gây ra một cuộc hỗn loạn bán tháo cổ phiếu lớn nhất trên toàn thế giới kể từ tháng 3. Mặc dù thị trường chứng khoán ở Milan đã "hoàn hồn" trở lại vào sáng ngày hôm qua sau một đợt giao dịch nợ công của Ý thành công, các thị trường khác ở Châu Âu từ London cho đến Paris và Franfurt vẫn tiếp tục tuột dốc do mối lo sợ cuộc khủng hoảng nợ ở khu vực đang trên đà tồi tệ.

Hãng tin Reuters đã đưa tin về nhận định của nhóm vận động hành lang thuộc Viện Tài chính Quốc tế cho rằng, nếu Quỹ Tiền tệ Thế giới và các nước dùng đồng tiền chung Euro không vạch ra được một kế hoạch giải cứu cho Hy Lạp trong vài ngày tới, thì những rủi ro về thị trường tài chính sẽ tuột khỏi tầm kiểm soát. Một kế hoạch rõ ràng cho Hy Lạp có thể lấp lỗ hổng ở Ý và ngăn chặn tai họa không phát triển lớn hơn nữa.

Tuy nhiên, các bộ trưởng Tài chính Châu Âu thì cho rằng, sự vỡ nợ của Hy Lạp ở một dạng nào đó là không thể tránh khỏi và đó có thể là cách duy nhất để giải thoát nước này khỏi gánh nặng nợ nần. Bất kể một kế hoạch nào liên quan đến việc vỡ nợ sẽ có thể châm ngòi cho những hậu quả khôn lường vì đánh giá về nợ công của Hy Lạp mà rất nhiều các ngân hàng ở Châu Âu đang nắm giữ sẽ có thể bị hạ thấp hơn nữa.

Ý là thị trường trái phiếu lớn nhất ở Châu Âu có nguy cơ tạo ra một hiệu ứng domino lớn hơn rất nhiều Hy Lạp. Dư nợ của nước này đạt 1,8 nghìn tỷ Euro vào cuối tháng 12 còn của Hy Lạp là 340 triệu euro. Khoản nợ của hai nước này đều vượt xa khả năng chi trả của nền kinh tế hai nước.

Hoa Tạ

Tổng hợp

Tổng hợp

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !