Khủng bố ở Paris: Pháp tăng chi tiêu an ninh, bỏ chế độ hai quốc tịch

Trước tuyên bố Pháp hiện đang trong "thời kỳ chiến tranh", Tổng thống Francois Hollande hối thúc nước này cần tăng chi tiêu cho lĩnh vực an ninh đồng thời tước bỏ chế độ hai quốc tịch đối với các công dân bị nằm trong diện tình nghi khủng bố.

Theo RT, lời kêu gọi của Tổng thống Hollande được đưa ra chỉ sau vài ngày xảy ra hàng loạt vụ tấn công khủng bố ở thành phố Paris vào đêm 13/11, khiến 129 người thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương. IS đã lên tiếng xác nhận là thủ phạm gây ra thảm kịch ở thủ đô của Pháp. 

Khủng bố ở Paris: Pháp tăng chi tiêu an ninh, bỏ chế độ hai quốc tịch - ảnh 1

TênAbdelhamid Abaaouđược xácđịnh là kẻ chủ mưuđứngđằng sau các vụ tấn công khủng bốở Paris hôm 13/11.

Phát biểu trước Quốc hội Pháp hôm 16/11, ông Hollande nhấn mạnh Pháp sẽ tăng cường các cuộc không kích tại Syria và gọi quốc gia Trung Đông này là “công xưởng lớn nhất của các phần tử khủng bố IS mà thế giới lâu nay đã biết tới”. 

"Pháp từng giành chiến thắng trước các đối thủ còn nguy hiểm hơn rất nhiều so với những kẻ nhát gan như bây giờ”, ông Hollande nói. 

Tổng thống Pháp còn yêu cầu triển khai nhanh chóng hoạt động “kiểm soát có hệ thống và đồng bộ” đối với khu vực biên giới trong và ngoài Liên minh châu Âu (EU). Cụ thể, Pháp sẽ tiến hành tuần tra khu vực biên giới nước này nếu như châu Âu không làm theo. Song hành động này có thể gây chia rẽ trong khối EU. 

Cũng theo ông Hollande, tình trạng báo động an ninh hiện thời tại Pháp sẽ còn có hiệu lực thi hành trong 3 tháng tới. Ngoài ra, hiến pháp của Pháp cần được thay đổi trong những tình huống khẩn cấp như bãi bỏ chế độ hai quốc tịch đối với công dân Pháp và bị đuổi khỏi nước nếu như họ được xác định là mối đe dọa khủng bố. 

Tổng thống Pháp còn cho biết trong vòng 2 năm tới, 5.000 người sẽ được tuyển dụng vào lực lượng cảnh sát. Ngoài ra, việc cắt giảm nhân sự trong quân đội sẽ chưa thể diễn ra cho tới năm 2019. 

Ông Hollande nhấn mạnh Pháp cần tăng chi tiêu cho lĩnh vực an ninh và tình hình an ninh quốc gia còn quan trọng hơn những quy định về tài chính của EU. 

Cũng theo nhà lãnh đạo Pháp, ông này sẽ nhóm họp với những người đồng cấp Nga và Mỹ để thảo luận về phương án chung tay tiêu diệt IS đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc nhanh chóng công bố nghị quyết chống khủng bố. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.


MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !