Khủng bố ở Paris: IS muốn "vươn vòi" tấn công khắp thế giới?

Giới chuyên gia an ninh nhận định kịch bản tấn công khủng bố liên hoàn ở Paris hôm 14/11 cho thấy thủ phạm là một nhóm khủng bố có tổ chức và IS là nghi phạm số 1 bởi lực lượng này đang muốn mở rộng tấn công trên khắp thế giới.

Khoảng 4h30 sáng ngày 14/11/2015 (21h30 ngày 13/11 giờ Paris) hàng loạt vụ nổ súng, đánh bom liều chết tại nhiều địa điểm đã xảy ra ở Paris, Pháp cướp đi sinh mạng của ít nhất 153 người bao gồm 112 nạn nhân tại nhà hát Bataclan. 

Cho đến nay sự việc xảy ra ở Paris vẫn và cũng chưa có thông tin khả tín nào về nguồn gốc của những kẻ tấn công. Người ta chỉ biết, những tên khủng bố đều mặc đồ đen, đeo mặt nạ, sử dụng súng tiểu liên Kalashnikovs (AK) và lựu đạn.

Khủng bố ở Paris: IS muốn

Các nhàđiều tra Pháp có mặt tại quán barRue de le Fontaine sau vụ tấn công liên hoànở Paris.

Giới chuyên gia cho rằng với việc hàng loạt tay súng cực đoan nước ngoài tới Syria sau đó trở về quê hương cùng với một lượng lớn những tên khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang sinh sôi và phát triển ngay trên lãnh thổ các quốc gia châu Âu, IS hoàn toàn dễ dàng nhận được sự hỗ trợ nếu muốn tổ chức các vụ tấn công như ở Paris vào đêm 13/11. 

“Nước Pháp đang tràn ngập những đối tượng nằm trong diện kiểm soát của chính phủ. Pháp đã điều tra được lý lịch của hơn 5.000 phần tử hồi giáo cực đoan sinh sống trên lãnh thổ nước này. Ngoài ra, hơn một ngàn công dân Pháp cũng đang di chuyển tới Syria và Iraq. Trong số những người này, giới chức Pháp cho hay đã có 250 người quay trở về nước”, chuyên gia phân tích khủng bố của hãng tin CNN, ông Paul Cruickshank nói . 

Cũng theo ông Cruickshank, một vụ tấn công khủng bố đã được ngăn chặn kịp thời ở Bỉ hồi tháng Một khi lực lượng an ninh phát hiện một kho giấu vũ khí quy mô lớn cùng các bộ đồng phục của cảnh sát. Số tang vật này cho thấy những kẻ khủng bố đã lên kế hoạch tấn công vào một trong những khu vực nhạy cảm chính trị ở Bỉ. 

“Giới chức tình báo Bỉ và Mỹ cho rằng vụ tấn công này do chính thủ lĩnh IS ở Syria lên kế hoạch và chỉ huy”, chuyên gia Cruickshank cho hay. 

“IS đang đẩy mạnh hoạt động khủng bố trên toàn cầu. Những sự kiện trong các tuần gần đây đã chứng minh điều đó như vụ tấn công ở Ankara khiến hơn 100 người thiệt mạng, vụ tấn công vào Beirut cướp đi sinh mạng của 40 – 50 người và thậm chí IS còn được xem là thủ phạm đặt bom khiến chiếc Airbus A321 của hãng hàng không Metrojet của Nga rơi ở bán đảo Sinai, Ai Cập. Tất cả chứng minh, IS đang hướng tới chiến dịch khủng bố toàn cầu”, ông Cruickshank nhấn mạnh. 

Trong khi đó, tác giả của cuốn sách "ISIS: Inside the Army of Terror", ông Michael Weiss nhận định thực tế đã cho thấy các vụ tấn công ở Paris chỉ diễn ra trong 30 phút đồng nghĩa với việc chúng đã được lên kế hoạch từ rất lâu và hành động có tổ chức. 

“Không có nghĩa là IS đã từ bỏ sào huyệt ở Raqqa. Chúng đang mở rộng mạng lưới theo cách mà nhiều người không ngờ tới. Chúng không cần chiếm thêm những phần lãnh thổ ở Syria và Iraq mà chuyển sang đánh thức lòng trung thành của các chi nhánh và thành viên để thực hiện những vụ tấn công cho tổ chức”, ông Weiss chia sẻ với CNN. 

Trong khi các tay súng và những kẻ đánh bom liều chết lựa chọn hàng loạt mục tiêu tấn công có phần “dễ dàng hơn” như nhà hát và nhà hàng ăn uống, một số nhà phân tích cho rằng vụ tấn công nhằm vào sân vận động Stade de France, nơi diễn ra trận đấu giữa đội tuyển Pháp - Đức là tuyên bố rõ nhất cho mục tiêu hoạt động của IS. 

“Một lượng lớn cổ động viên tập trung ở sân vận động và theo dõi trận đấu trên tivi cũng như nghe thấy những tiếng nổ lớn phát ra. Khi toàn nước Pháp nghe được tiếng nổ họ sẽ thắc mắc ‘Chuyện gì đang xảy ra?’ Và khi thông tin về các vụ tấn công được cập nhật, nó sẽ tạo thành tác động liên hoàn”, cựu chuyên gia chống khủng bố của CIA, ông Buck Sexton nói. 

Còn theo chuyên gia Cruickshank, nếu IS là thủ phạm thực hiện các vụ tấn công và khủng bố ở Paris, lực lượng này sẽ cho đăng đoạn video tuyên tuyền để chứng minh.

Phản ứng của Pháp?

Theo ông Sexton, “Pháp chắc chắn sẽ có phản ứng. Pháp hiện đang tham gia các chiến dịch không kích ở Iraq và Syria. Họ sẽ còn có những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa. Thậm chí, quân đội Mỹ còn có thể chiến đấu cả ở trên bộ tại Syria và sẽ còn nhiều biến động”. 

Cũng theo ông Sexton, Pháp sẽ chứng minh về sự nổi giận của mình. Điều này đã được thể hiện qua tuyên bố của Tổng thống Francois Hollande sau vụ tấn công nhằm vào nhà hát Bataclan. “Pháp sẽ có những phản ứng cứng rắn”, Tổng thống Hollande nhấn mạnh. 

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.


MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !