Khủng bố ở Paris: Đạo Hồi có cho phép IS hành động như thế?

Vụ khủng bố liên hoàn ở Paris diễn ra vào tối ngày 13/11 đã làm dấy lên một cuộc trnah cãi mới về mối quan hệ giữa Nhà nước Hồi giáo (IS) và đạo Hồi. Thánh kinh đạo Hồi có cho phép những hành động bạo lực của IS hay không?

Chúng ta hiểu rằng hiện đạo Hồi có rất nhiều bộ kinh khác nhau. Không chỉ có kinh Koran, những ghi chép về những lý luận của Nhà tiên tri Mohammed, người sáng lập đạo Hồi, cũng được những tín đồ ghi nhớ. Các học giả về Hồi giáo đã nhiều lần tranh luận về tính xác thực của những ghi chép này, cũng giống như các học giả Thiên Chúa giáo tranh cãi về những trường đoạn trong sách Phúc âm vậy.

Khủng bố ở Paris: Đạo Hồi có cho phép IS hành động như thế? - ảnh 1

Cảnh sát Pháp và các nhân viên y tế đưa thi thể một nạn nhân khỏi hiện trường.

Bởi số lượng văn bản ghi chép rất lớn, nội dung của chúng có nhiều điểm mâu thuẫn nhau. Một số văn bản coi những người theo Thiên Chúa giáo là anh em, nhưng có ghi chép lại nói họ là những thành phần tà đạo. Cũng từ những điểm mâu thuẫn đó, nhiều tư tưởng Hồi giáo đã sinh ra. IS chọn tư tưởng hà khắc và định nghĩa những ghi chép này theo hướng cực đoan.

Thực tế, có rất nhiều những ghi chép mà người theo đạo có thể dẫn ra để lý giải cho hành động bạo lực. Lý do là bởi chính Nhà tiên tri Muhammad đã từng gây chiến tranh nhằm lập nên một nhà nước tôn giáo. Ông đã chống lại những người không theo đạo, ám sát những kình địch chính trị của mình và xử tử tù nhân. Cách làm này có nhiều điểm tương đồng với những người đứng đầu nhà nước cổ đại.

Dù vậy, Muhammad không phải là Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh IS. Ông có lúc nhân từ với kẻ thù, thậm chí còn sẵn sàng hòa hoãn với các lực lượng đối địch và liên kết với những người không theo đạo vì lợi ích chung.

IS bỏ qua chương này trong sự nghiệp chính trị của Nhà tiên tri Muhammad hoặc nói rằng chúng không thể áp dụng vào tình hình hiện tại, với lý do rằng kẻ thù của họ quá mạnh và quá tàn nhẫn. Ví dụ cụ thể là việc tổ chức này cho thiêu sống một phi công người Jordan. Tổ chức này gọi người này là một kẻ bội giáo, nhưng chính Muhammad đã cấm hành vi hỏa thiêu những người không theo đạo.

Nhận ra điểm mâu thuẫn trên, IS lập tức trích dẫn một đoạn kinh khác viết rằng Nhà tiên tri đề cao hành vi nợ máu phải trả bằng máu. Jordan đã cho máy bay thả bom và các cơ sở của IS, do đó tổ chức này tự coi mình có quyền thiêu sống phi công của Jordan. Nếu có ghi chép nói rằng hành động bạo lực này là sai trái, IS sẽ tìm những văn bản khác có nội dung ngược lại.

Vụ khủng bố liên hoàn tại Paris cũng là một ví dụ điển hình. IS nói rằng tổ chức này có thể dẫn ra nội dung bản ghi chép nói rằng hành động của chúng là thuận theo ý Chúa trời, nhưng phần lớn những người theo đạo Hồi khẳng định rằng điều đó là không đúng. Rất có thể Nhà tiên tri Muhammad sẽ không bao giờ để các tín đồ tiến hành những vụ tấn công kiểu như ở Paris nếu còn sống, bởi có nhiều văn bản nói rằng ông không đồng ý giết hại dân thường.

Đương nhiên, IS sẽ tìm ra một đoạn kinh ghi chép về những sự kiện trong cuộc đời của Muhammad để giải thích cho hành động của mình.

Sau cùng, chúng ta có thể thấy rằng nội dung của các bộ kinh có nhiều điểm mâu thuẫn và cần phải nhận ra rằng phần lớn những tín đồ đạo Hồi đều diễn giải nội dung các kinh sử theo hướng hòa hợp, không có tư tưởng bạo lực như IS.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Washington Post, nhật báo lớn nhất và là lâu đời nhất tại Washington D.C, Mỹ. Bên cạnh những tờ báo lớn khác như The New York Times, The Wall Street Journal và Los Angeles Times, The Washington Post thường đăng tải các phóng sự về Nhà Trắng, Quốc hội và những khía cạnh khác của chính phủ Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !