Khu phi quân sự Triều Tiên: Chiến trường khốc liệt nhất thế giới?

Là một trong những nơi được quân sự hóa mạnh nhất trên thế giới, do đó chỉ cần một hành động khinh suất, khu phi quân sự (DMZ) giữa Triều Tiên và Hàn Quốc có thể sẽ nhanh chóng biến thành chiến trường ác liệt nhất trên trái đất.

Tạp chí National Interest nhận định, vụ việc một binh sĩ Triều Tiên đào tẩu bị bắn trọng thương khi đang cố gắng băng qua khu phi quân sự (DMZ) để sang Hàn Quốc đã cho thấy mức độ khó khăn và nguy hiểm của khu vực này.

DMZ được xem là một trong những khu vực được quân sự hóa hùng mạnh nhất hiện nay trên thế giới với hàng rào dây thép gai, bãi mìn cùng lực lượng quân sự luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Do đó, theo nhà bình luận quốc phòng tại San Francisco, ông Kyle Mizokami, chỉ cần một động thái khinh suất, DMZ có thể nhanh chóng biến thành một bãi chiến trường vào hàng ác liệt nhất thế giới.

Khu phi quân sự (DMZ) giữa Triều Tiên và Hàn Quốc hiện là một trong những khu vực được quân sự hóa hùng mạnh nhất trên thế giới.

DMZ là một phần trong thỏa thuận đình chiến được Hàn Quốc và Triều Tiên ký kết vào tháng 7/1953. Nằm ở vĩ tuyến 38, khu vực này có chiều dài khoảng 160 dặm (257 km) và rộng 2,5 dặm (4,02 km). Trên thực tế, Hàn Quốc và Triều Tiên xem DMZ là đường biên giới phân chia biên giới hai nước.  

Phía bắc DMZ thuộc phạm vi quản lý của quân đội Triều Tiên. Tại đây, Triều Tiên đã cho xây dựng hàng loạt pháo đài, chòi canh và các công trình quốc phòng nhằm ngăn chặn binh sĩ Hàn Quốc xâm nhập bất hợp pháp. Ngoài ra, một hàng rào điện được dựng lên dọc chiều dài DMZ cùng với các bãi mìn. 

Tổng số binh lính Triều Tiên có mặt ở DMZ là 1,2 triệu người và luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Trong đó, khoảng 70% lực lượng bộ binh và 50% lực lượng không quân và hải quân nằm trong khu vực 60 dặm của DMZ. Bên cạnh đó, Triều Tiên còn cho xây một số đường hầm nằm dọc DMZ. Trong giai đoạn từ năm 1974 – 2000, quân đội Hàn Quốc mới chỉ phát hiện được 4 hầm và bịt kín lại.

Tới đầu những năm 2000, Bình Nhưỡng được cho bắt đầu triển khai xây dựng mạng lưới có ít nhất 800 boongke gần khu vực biên giới với Hàn Quốc. Mỗi hầm này có khả năng chứa từ 1.500 – 2.000 lính bộ binh Triều Tiên làm nhiệm vụ bảo vệ các điểm chỉ huy trước khi vượt biên tấn công. 

Trong trường hợp xảy ra chiến tranh, Triều Tiên sẽ sử dụng chiến thuật tập trung hỏa lực đánh nhanh thắng nhanh. Cụ thể, 3 binh đoàn bộ binh I, II và IV của Triều Tiên sẽ tổ chức tấn công nhanh qua DMZ. Ba binh đoàn này còn nhận được sự hỗ trợ từ các chiến đấu cơ, trực thăng, máy bay cánh cố định của không quân Triều Tiên chở theo lính đặc công, lính dù và lực lượng phá hoại cùng lực lượng tấn công đổ bộ làm nhiệm vụ thâm nhập vào các đảo và khu vực bờ biển của Hàn Quốc. Trong khi đó, lực lượng tàu ngầm Triều Tiên sẽ chở thêm đặc công nước cũng như ngăn chặn đòn phản công từ lực lượng hải quân Mỹ và Hàn Quốc. 

Bên cạnh đó, ba binh đoàn của Triều Tiên còn sử dụng hàng loạt vũ khí hóa học tấn công các khu vực bờ biển phía đông và tây. Trong đó, khu vực phía tây có thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

Tại khu vực bờ biển phía tây, binh đoàn cơ giới 815 và binh đoàn xe tăng 820 của Triều Tiên được trang bị hàng trăm xe tăng cùng các xe chiến đấu bộ binh sẵn sàng triển khai tấn công. Ở khu vực phía đông sẽ là binh đoàn cơ giới 108 và 806.

Các đơn vị pháo binh hạng nặng của Triều Tiên như binh đoàn 620 và Kangdong cũng sẽ nã pháo từ các trận địa pháo hay còn gọi là HARTS. Từ HARTS, lực lượng pháo binh Triều Tiên triển khai các cuộc tấn công dữ dội đồng thời lẩn trốn khỏi sự tấn công từ lực lượng tên lửa, pháo binh và máy bay của quân đội Mỹ - Hàn. Nhiều khu vực HARTS đã bị quân đội Mỹ - Hàn xác định vị trí nhưng vẫn còn một số khu vực chưa được biết tới.   

Trong khi đó, ở khu vực phía nam DMZ, lực lượng quân đội Hàn Quốc được bố trí chặt chẽ nhằm ngăn chặn các cuộc thâm nhập từ phía binh lính Triều Tiên. Cụ thể, lực lượng biên phòng Hàn Quốc được trang bị súng máy hạng nặng cùng nhiều thiết bị quân sự hỗ trợ thường xuyên tuần tra các vị trí biên giới trọng điểm. Thậm chí, vào năm 2010, quân đội Hàn Quốc còn cho robot vũ trang SGR-1 bắt đầu tham gia nhiệm vụ tuần tra DMZ.

Lính Triều Tiên tại DMZ.

Ngoài ra, nhiều cung đường và đường cao tốc nối Seoul với DMZ còn được thiết kế để nhanh chóng bị phong tỏa trong trường hợp Triều Tiên điều quân thâm nhập. 

Nếu Triều Tiên tấn công xuyên biên giới, các binh sĩ Hàn Quốc sẽ cố gắng bằng mọi cách ngăn chặn lính Triều Tiên áp sát biên giới bởi thủ đô Seoul chỉ cách DMZ nửa giờ xe chạy.

Có thể nói, trong bất cứ cuộc tấn công xuyên biên giới nào, một khi thời gian để quân đội Triều Tiên giành chiến thắng càng kéo dài thì quân đội Mỹ - Hàn càng có thêm thời gian để chiếm ưu thế nhờ lực lượng không quân, hải quân và lục quân Mỹ được điều động tới.

Tuy nhiên, một phần kế hoạch chiến tranh của quân đội Triều Tiên là tấn công các sân bay, cầu cảng và những cửa ngõ tiến vào bán đảo nhằm ngăn chặn lực lượng tiếp tế của đối phương cũng như tạo thêm thời gian để lực lượng chiến đấu trên chiến trường giành phần thắng.

Nhà bình luận Mizokami kết luận rằng,nếu không may xảy ra chiến tranh, sự hiện diện của 3 lực lượng quân sự hùng hậu gồm Triều Tiên, Mỹ và Hàn Quốc trên bán đảo Triều Tiên sẽ nhanh chóng biến khu vực hòa bình này thành bãi chiến trường đẫm máu nhất trên trái đất.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !