Không mua được của Pháp, Nga tự đóng tàu tương tự Mistral

Theo The Moscow Times, Nga đã bắt đầu đóng tàu sân bay trực thăng tương tự như tàu Mistral mà Moscow đã đặt hàng với Pháp nhưng không được bàn giao do mâu thuẫn xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraine.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Vladimir Tryapichnikov, người đứng đầu Cục đóng tàu của Hải quân Nga cho hay, chiếc tàu chiến này đang được đóng tại nhà máy Yantar ở St. Petersburg và dự kiến sẽ gia nhập lực lượng hải quân Nga vào năm 2018.

Không mua được của Pháp, Nga tự đóng tàu tương tự Mistral - ảnh 1

Tàu Mistral của Pháp có thể mang tới 900 binh sĩ cùng ít nhất 16 máy bay trực thăng và 60 xe bọc thép.

Đây là tàu đổ bộ hạng nặng lớp Ivan Gren thứ 2 của Nga và được đặt hàng một tháng sau khi Pháp hủy bàn giao hai tàu tấn công lớp Mistral cho Moscow trong bối cảnh mối quan hệ giữa Nga và phương Tây đang căng thẳng do cuộc khủng hoảng Ukraine.

Chiếc tàu mới sẽ được đặt theo tên của Pyotr Morgunov, một chỉ huy Hồng quân Liên Xô, người đóng vai trò lớn trong việc bảo vệ thành phố Sevastopol của Crimea từ các lực lượng Đức Quốc xã trong Thế chiến II.

Pyotr Morgunov nhỏ hơn so với Mistral. Nó có thể chở 300 lính thủy đánh bộ, mang theo được 40 xe bọc thép hoặc 13 xe tăng và một máy bay trực thăng. Trong khi đó, tàu Mistral của Pháp có thể mang tới 900 binh sĩ cùng ít nhất 16 máy bay trực thăng và 60 xe bọc thép.

Mặc dù Pyotr Morgunov không thể thay thế trực tiếp cho tàu sân bay trực thăng Mistral của Pháp nhưng nó vẫn có thể cho phép hải quân Nga triển khai lực lượng ở cách bờ biển tới 4.000 km.

Ông Tryapichnikov cho hay, hải quân Nga đang nhắm tới mục tiêu đóng một chiếc tàu đổ bộ lớn hơn vào năm 2020.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Moscow Times - tờ nhật báo tiếng Anh hàng đầu tại Nga, phát hành từ năm 1992. The Moscow Times thuộc sở hữu của công ty Truyền thông Độc lập, công ty xuất bản truyền thông lớn của Nga.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !