"Không có Nhật Bản, Trung Quốc khó mà phát triển"

Ngành chế tạo đang là ngành trụ cột của kinh tế Trung Quốc, nếu doanh nghiệp Nhật Bản rời bỏ Trung Quốc, thì Trung Quốc khó mà thực hiện chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, các sản phẩm sẽ khó khăn do gặp phải cạnh tranh quốc tế, nhiều người sẽ thất nghiệp, xã hội rơi vào tình trạng bất ổn, Trung Quốc khó mà gia nhập vào hàng ngũ các nước phát triển.

Trang điện tử của tờ Nhân dân nhật báo Trung Quốc đã đăng một bài tổng hợp các phân tích của báo chí Nhật Bản về sự phụ thuộc của Trung Quốc vào các doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực chế tạo, đang đầu tư hoạt động tại Trung Quốc. 

Trung Quốc khó mà phát triển nếu thiếu sự ủng hộ của Nhật Bản

Theo đó, từ khi cải cách mở cửa đến nay, Trung Quốc dựa vào nhân công giá rẻ và sự đầu tư của Nhật Bản, các nước Âu Mỹ để đạt sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng. Hiện Trung Quốc đang đứng trước một lựa chọn vô cùng quan trọng, gia nhập các nước phát triển hay dừng lại ở các nước đang phát triển.

Động lực lớn nhất để kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh như vậy chính là nguồn nhân lực nông thôn dồi dào. Nhưng theo dự tính, từ năm 2013, nguồn nhân lực này bắt đầu suy giảm, mà nguyên nhân chủ yếu là số người ở độ tuổi thanh niên ít đi, số người cao tuổi nhiều lên.

Giá nhân công của Trung Quốc trong mấy năm gần đây cũng bắt đầu tăng lên, cộng thêm sự tăng giá của đồng Nhân dân tệ, nên sức cạnh tranh quốc tế của hàng hóa Trung Quốc giảm đi nhanh chóng. Các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc thuộc loại có giá trị thặng dư thấp. Sau khủng hoảng tài chính năm 2008, các ngành công nghiệp Trung Quốc như gang thép, đóng tàu rơi vào khủng hoảng thừa, thừa thiết bị, thừa lao động và thừa mức tồn kho.

Dù chính phủ Trung Quốc đã nhận thức được vấn đề này, và đưa ra nhiều biện pháp nhằm thay đổi tình hình, nhưng hiệu quả thực tế không cao, thêm vào đó là ảnh hưởng của bong bóng bất động sản. Nhiều chuyên gia dự đoán, kinh tế Trung Quốc đang đứng trước bờ vực của sự sụp đổ.

Không có sự ủng hộ kỹ thuật của Nhật Bản, Trung Quốc khó phát triển

Báo chí Nhật Bản phân tích, Trung Quốc muốn thực hiện chuyển đổi cơ cấu ngành nghề phải dựa vào sự ủng hộ, hợp tác của các doanh nghiệp Nhật Bản. Có được sự hỗ trợ của các doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất có kỹ thuật, kiến thức, kinh nghiệm phong phú, nguồn nhân lực chất lượng cao dồi dào, thì việc chuyển đổi cơ cấu ngành nghề của Trung Quốc mới hiệu quả.

Đối với các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Trung Quốc, dù có rủi ro ở Trung Quốc, nhưng nếu họ nhất quyết rút khỏi thị trường Trung Quốc vì việc này thì không phải là thượng sách. Doanh nghiệp Nhật Bản cần cho Trung Quốc biết rằng, dù là trong tình hình chính trị, ngoại giao giữa hai nước Trung Nhật đang căng thẳng, thì sự phát triển của Trung Quốc không thể thiếu được sự ủng hộ, hỗ trợ hợp tác của Nhật Bản. Trung Quốc phải biết tận dụng kỹ thuật tiên tiến, bản quyền kỹ thuật, chuyển giao kỹ thuật của Nhật Bản, cộng thêm sự tuyên truyền quảng bá các sản phẩm của Nhật Bản, không nên giải quyết sự việc theo cảm tính.

Từ các cuộc biểu tình phản đối Nhật Bản tại Trung Quốc, có thể thấy chủ nghĩa dân tộc của người dân Trung Quốc là tương đối hẹp hòi, cộng thêm khoảng cách giàu nghèo trong xã hội khiến các cuộc biểu tình phản đối Nhật Bản này rất dễ trở thành biểu tình phản đối chính quyền.

Đó chính là ẩn họa của chính trị, xã hội không ổn định. Từ xưa đến nay, dù ở bất kể nơi đâu, không một quốc gia nào có thể thông qua hành động quân sự hoặc qua chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi mà có thể giải quyết thỏa đáng vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Biện pháp hữu hiệu duy nhất là thông qua tiếp xúc, đàm phán lâu dài, tận dụng sức mạnh chính trị và ngoại giao để giải quyết một cách hòa bình.

Hơn nữa, một biện pháp cần thiết để Trung Quốc hoàn thành chuyển đổi cơ cấu ngành nghề kinh tế là cải cách mang tính sản xuất. Nhưng nếu không có sự hỗ trợ, hợp tác của các doanh nghiệp Nhật Bản có kỹ thuật chế tạo tiên tiến như Toyota, Panasonic thì việc chuyển đổi này của Trung Quốc trở nên vô cùng khó khăn.

Số liệu thống kê cho thấy, hiện tại có hơn 20 nghìn doanh nghiệp Nhật Bản đang dầu tư tại Trung Quốc, trong đó có đến 60% doanh nghiệp chế tạo, đem lại 4 triệu đến 5 triệu việc làm cho người dân bản xứ. Nếu cộng thêm người thân của những lao động này, thì doanh nghiệp Nhật Bản đang đảm bảo đời sống cho 10 triệu người dân Trung Quốc.

Hiện tại, ngành chế tạo đang là ngành trụ cột của kinh tế Trung Quốc, nếu doanh nghiệp Nhật Bản rời bỏ Trung Quốc, thì Trung Quốc khó mà thực hiện chuyển đổi cơ cấu ngành nghề. Các sản phẩm có giá trị thặng dư thấp sẽ khó khăn do gặp phải cạnh tranh quốc tế, nhiều người sẽ thất nghiệp, xã hội rơi vào tình trạng bất ổn, Trung Quốc khó mà gia nhập vào hàng ngũ các nước phát triển.

Hòa Phong

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !