Không chỉ Mỹ, EU và NATO cũng trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên

Tổng Thư ký NATO Jean Stoltenberg mới đây đã thừa nhận rằng ngoài Mỹ, các nước châu Âu, các nước thành viên NATO cũng nằm trong tầm bắn của các tên lửa Triều Tiên.

Tổng thư ký NATO

“Tên lửa (của Triều Tiên) có thể bay đến khu vực bờ Tây nước Mỹ thì cũng có thể bay đến châu Âu”- người đứng đầu NATO tuyên bố với tập đoàn truyền thông Nhật Bản The Nikkei.

“NATO có các khả năng và sự quyết đoán trong việc thực hiện các đòn tấn công trả đũa”- ông Jeans Stoltenberg nói với một tờ báo khác của Nhật bản là Yomiuri Shimbun. Ông cũng nhấn mạnh rằng nếu như xảy ra trường hợp một trong các quốc gia thành viên của NATO bị tấn công thì tất cả các thành viên khác còn lại sẽ thực hiện đòn tấn công trả đũa này. Ông Jeans Stoltenberg cũng tin tưởng rằng chiến lược này sẽ vẫn vận hành cho dù trong suốt thời gian tồn tại từ năm 1949 đến nay các nước thành viên NATO chưa một lần bị tấn công.

Người đứng đầu NATO cũng khẳng định rằng các mối đe dọa toàn cầu đòi hỏi cần đáp lại ở mức độ toàn cầu và NATO sẽ bảo vệ các đồng minh châu Á của mình là Hàn Quốc và Nhật Bản.

Được biết, trong ngày thứ Hai (30/10), ông Jeans Stoltenberg sẽ bắt đầu chuyến thăm hai ngày đến Nhật Bản. Tại Nhật Bản, ông sẽ có cuộc gặp và hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, với Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản. Mối đe dọa Triều Tiên là một trong các chủ đề chính trong hội đàm giữa ông Stoltenberg với lãnh đạo Nhật Bản.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn tiếp diễn vì Triều Tiên đang tích cực phát triển chương trình hạt nhân-tên lửa của mình, cũng như do Mỹ và Hàn Quốc thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung. Hồi tháng 7/2017, Triều Tiên đã hai lần tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo, đến ngày 29/8 và 15/9 còn tiến hành thêm 2 vụ phóng thử tên lửa bay trên không phận Nhật Bản. Ngày 3/9, Triều Tiên còn tuyên bố đã tiến hành thử thành công bom nhiệt hạch.

Cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên sẽ cướp đi sinh mạng hàng trăm nghìn người

Theo một nghiên cứu do Cơ quan Nghiên cứu thuộc Quốc hội Mỹ đưa ra, nếu như Triều Tiên “chỉ sử dụng các loại vũ khí thông thường thì số lượng người thiệt mạng trong những ngày đầu tiên diễn ra chiến tranh sẽ dao động trong khoảng từ 30-300 nghìn người”. Trong các đánh giá của mình, các chuyên gia phân tích đã tính đến việc Triều Tiên bố trí lượng lớn pháo binh của mình ở biên giới với Hàn Quốc và lực lượng này có thể phóng đến 10 nghìn loạt bắn/phút.

Cơ quan này cũng dự báo rằng nếu như xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên thì Trung Quốc, Nhật Bản và Nga có thể bị lôi kéo vào cuộc chiến này. Và nếu như cuộc chiến này kéo dài thì không loại trừ khả năng chính Mỹ cũng sẽ bị lôi vào cuộc.

“Một cuộc xung đột kéo dài mà trong đó Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân, sinh học hoặc hóa học còn có thể dẫn đến những tổn thất cực kỳ lớn, thậm chí gây tổn thất cho cả lãnh thổ Nhật Bản và Mỹ. Kịch bản này có thể dẫn đến việc Mỹ huy động binh lực quy mô lớn đến Hàn Quốc và khi đó con số thương vong sẽ gia tăng kinh khủng”- báo cáo phân tích nêu rõ.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !