Khởi tố 3 nghi phạm mới bị bắt trong vụ đánh bom Boston

Ba bạn học với nghi phạm còn sống trong vụ đánh bom Boston - Dzhokhar Tsarnaev (19 tuổi) đã bị cảnh sát buộc tội che giấu, tiêu hủy bằng chứng và nói dối nhân viên điều tra.
Khởi tố 3 nghi phạm mới bị bắt trong vụ đánh bom Boston - ảnh 1
Tang vật trong chiếc ba lô của nghi phạm Dzhokhar Tsarnaev được cảnh sát Mỹ thu hồi 

Ba bạn học cùng trường với nghi phạm Dzhokhar bị bắt hôm 1/5 gồm 2 người Kazakhstan là Dias Kadyrbayev và Azamat Tazhayakov, người còn lại là công dân Mỹ - Robel Phillipos.

Trong đó, Azamat Tazhayakov và Dias Kadyrbayev bị buộc tội che giấu và tiêu hủy chứng cứ gồm chiếc máy tính xách tay và số pháo hoa đựng trong chiếc ba lô của nghi phạm Dzhokhar, còn Robel Phillipos bị cáo buộc nói dối nhân viên điều tra.

Hành động của 3 nghi phạm trên nhằm giúp tên Dzhokhar không bị bắt sau khi nhìn thấy hình ảnh của Dzhokhar trên tivi sau 3 ngày xảy ra vụ đánh bom kép trong giải chạy marathon Boston hôm 15/4, khiến 3 người thiệt mạng và 260 người bị thương.

Nghi phạm Dzhokhar đã bị buộc tội tiến hành vụ đánh bom trong khi anh trai hắn - Tamerlan Tsarnaev (26 tuổi) được cho là cầm đầu vụ tấn công đã bị bắn chết trong cuộc giao chiến với cảnh sát trong quá trình truy đuổi tội phạm.

Mặc dù, giới chức Mỹ cho rằng 2 anh em người gốc Chechnya đã tự tiến hành vụ đánh bom tuy nhiên họ vẫn đang điều tra về chuyến đi kéo dài 6 tháng của nghi phạm đã chết Tamerlan tới vùng bất ổn chính trị Bắc Caucasus tại Nga vào năm 2012.

Khởi tố 3 nghi phạm mới bị bắt trong vụ đánh bom Boston - ảnh 2
Ba nghi phạm liên quan tới vụ đánh bom kép trong giải chạy marathon Boston bị bắt hôm 1/5
Theo báo cáo từ Bộ Tư pháp Mỹ, Kadyrbayev đã nhắn tin cho nghi phạm Dzhokhar vào đêm 18/4 sau khi nhìn thấy hình ảnh của tên này trên tivi. Sau đó, nghi phạm Dzhokhar đã nhắn lại với Kadyrbayev rằng: "Tôi sắp đi nếu cần thứ gì trong phòng tôi thì cứ lấy". 

Cả 3 bạn học của Dzhokhar đã tụ họp tại căn phòng trong ký túc xá của Dzhokhar để chờ hắn quay trở về. Tại thời điểm này, chúng đã chú ý tới một chiếc ba lô mở khóa chứa pháo hoa đã được rút hết thuốc pháo bên trong. 

"Kadyrbayev đã quyết định vứt chiếc ba lô trên cùng một lọ Vaseline bị nghi được dùng để "chế tạo bom" ra khỏi phòng để giúp nghi phạm Dzhokhar tránh tội. Ngoài ra, Kadyrbayev cũng mang theo chiếc máy tính xách tay của Dzhokhar nhằm tránh bạn cùng phòng nghi ngờ hắn ăn cắp hoặc có hành động mờ ám khi chỉ mang theo chiếc ba lô", bản luận tội của Bộ Tư pháp viết. 

Sau đó, Kadyrbayev và Tazhayakov đã mang chiếc ba lô về phòng mình, rồi cho vào một chiếc túi đựng rác lớn, vứt vào thùng rác gần nơi ở. Cảnh sát đã truy tìm và thu thập được tang vật vụ án tại một bãi chôn rác thải. 

Trong quá trình điều tra, tên Phillipos ban đầu đã khai không nhớ tới phòng của nghi phạm Dzhokhar hôm 18/4. Tuy nhiên, sau đó hắn lại khai rằng cả 3 tên đã tới phòng của Dzhokhar nhưng rời đi khi không ai ra mở cửa. 

Cả 3 nghi phạm bị bắt hôm 1/5 sẽ phải hầu tòa ngay trong tháng này. Trong đó, tên Phillipos sẽ bị thẩm tra hôm 6/5 còn Kadyrbayev và Tazhayakov sẽ bị đưa ra tòa hôm 14/5 tới. 

Nhiều khả năng, Kadyrbayev và Tazhayakov sẽ phải chịu mức án tối đa là 5 năm tù giam và nộp khoản tiền phạt trị giá 250.000 USD. Tên Phillipos có thể sẽ phỉa ngồi tù 8 năm và đóng tiền phạt là 250.000 USD. 

Nghi phạm Dzhokhar Tsarnaev (19 tuổi) cũng bị bắn trọng thương nhưng đã được đưa tới bệnh viện điều trị kịp thời và hiện được chuyển tới một cơ sở y tế trong trại giam hôm 26/4 để tiếp tục quá trình phục hồi sức khỏe và trả lời thẩm vấn của giới chức trách điều tra vụ đánh bom. Tên Dzhokhar đã bị buộc tội sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt và đối mặt với bản án tử hình nếu bị tòa án liên bang Mỹ kết tội.
Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !