Khởi nghiệp bán hàng online, cô gái xứ Nghệ “vô tình”... có cả làng sinh thái

Nhờ bán cam trên Facebook, Lê Na có cơ hội kết nối với những người làm nông nghiệp sinh thái. Đặc biệt, doanh nghiệp của cô đã được Quỹ đầu tư mạo hiểm Việt Nam Silicon Valley rót vốn 20.000 USD để xây dựng làng du lịch cam sinh thái đầu tiên.

Chứng kiến cha mẹ mình đổ đi hơn 10 tấn cam, và bao nhiêu hộ dân khác trong vùng không thể tiêu thụ hàng chỉ vì phụ thuộc vào thương lái và thị trường truyền thống, Nguyễn Thị Lê Na – người con gái xứ Nghệ hoàn toàn không có chuyên môn về nông nghiệp đã mạnh dạn khởi nghiệp với thứ quả đặc sản của quê hương.

Từ đây, một câu chuyện đầy lôi cuốn về mô hình sản xuất và tiêu thụ nông sản Việt trong thời đại mới, giúp người nông dân tham gia vào chuỗi giá trị để làm giàu bền vững. 

Phận cam bị... ép giá

Bao đời nay, người dân Quỳ Hợp (Nghệ An) gắn bó với đất đai, với những mảnh vườn cam cha ông để lại. Quanh năm cực nhọc với nắng gió khô cằn, nhưng thu nhập của người dân vẫn hết sức bấp bênh do không thể chủ động quản lý đầu ra sản phẩm. Chị Lê Na ngậm ngùi: “Những năm 2000, cam Vinh bị thương lái ép giá, rớt giá đỉnh điểm, có những năm cam chín rụng mà không có người mua”.

Thương người dân quê mình, tiếc những trái cam căng mọng đong đầy công sức của bà con, Lê Na quyết tâm khởi nghiệp với mô hình trồng cam sinh thái.

Ra mắt vào năm 2013, mục tiêu ban đầu của thương hiệu Cam Vinh Kỳ Yến chính là những sản phẩm nông sản sạch, an toàn, tiếp đến là xây dựng thị trường tiêu thụ bền vững cho cam và các sản phẩm từ trái cam Kỳ Yến.

Cam Vinh Kỳ Yến là thương hiệu cam Vinh đầu tiên được đăng ký sở hữu trí tuệ, tiến hành canh tác cam theo quy trình VietGAP có chứng nhận.

Thế nhưng, vạn sự khởi đầu nan. Doanh nghiệp nhanh chóng phải đương đầu với hai thách thức lớn: một là thuyết phục người dân quê chuyển đổi từ phương thức canh tác thông thường sang canh tác sinh thái; hai là tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm thật bền vững và hiệu quả.

Với nhiệt huyết của một cô gái trẻ, Lê Na và các cộng sự đã từng bước thuyết phục bà con đi theo mô hình nông nghiệp mới. Thế nhưng với một doanh nghiệp nhỏ, số vốn có hạn, câu chuyện đầu ra thực sự là bài toán khó khăn.

Cái khó ló cái khôn, điều may mắn cho nhóm của Lê Na là sự hiện diện của những nền tảng trực tuyến đã đem đến một hướng đi mới cho nông sản Việt. Nhằm tiết kiệm chi phí quảng bá và đa dạng hóa kênh tiêu thụ, Lê Na lập trang Facebook Cam Vinh Kỳ Yến để bán hàng.

Lê Na cho biết, trước đây, những doanh nghiệp nhỏ như Cam Vinh Kỳ Yến thường phải đi theo phương thức truyền thống để tiếp cận người tiêu dùng, đó là qua các nhà phân phối trung gian, các bộ phận thu mua của các siêu thị. Những lớp trung gian này chưa chắc có đánh giá đúng đắn về sản phẩm của công ty.

Nguyễn Thị Lê Na - người "giải cứu" Cam Vinh Kỳ Yến bằng phương thức bền vững nhất.

Thông qua mạng xã hội Facebook, sản phẩm của Cam Vinh Kỳ Yến có thể tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng, đó là những nhà đánh giá chính xác nhất chất lượng sản phẩm của họ, từ đó sản phẩm của Cam Vinh tiếp cận thị trường dễ dàng và thương hiệu có khả năng lan tỏa rộng hơn.

Không chỉ đem đến một “thị trường tiêu thụ” mới, Cam Vinh Kỳ Yến tiếp tục mở rộng “phạm vi phủ sóng” với mạng lưới phân phối rộng khắp trên toàn quốc. Thậm chí, Lê Na nhanh chóng kết nối được với 20 đại lý bán hàng chỉ trong 3 ngày, điều mà trước đây phải mất gần năm trời mới làm được.

Giờ đây, những trái cam Kỳ Yến đã có mặt khắp Việt Nam, được phân phối tại các cửa hàng thực phẩm sạch ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh.

…đến làng du lịch cam sinh thái

Cũng nhờ có internet, Lê Na đã có cơ hội kết nối với những người làm nông nghiệp sinh thái trên khắp Việt Nam. Đặc biệt, doanh nghiệp của cô đã được Quỹ đầu tư mạo hiểm Việt Nam Silicon Valley rót vốn lên tới 20.000 USD để xây dựng làng du lịch cam sinh thái đầu tiên tại Nghệ An. Cam Vinh Kỳ Yến cũng là thương hiệu cam Vinh đầu tiên được đăng ký sở hữu trí tuệ, tiến hành canh tác cam theo quy trình VietGAP có chứng nhận.

Không chỉ cam tươi, danh mục sản phẩm còn bao gồm tinh dầu cam, mứt cam, cam sấy,...

Doanh nghiệp cũng nhận được những sự hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn canh tác và sản xuất quý báu đến từ các chuyên gia trong và ngoài nước đến từ Nhật Bản, Hà Lan, Mỹ, từng bước đa dạng hóa danh mục sản phẩm, bao gồm cam tươi, mứt cam, cam sấy, tinh dầu cam,... Cuối năm 2018, Cam Vinh Kỳ Yến đã xuất khẩu lô hàng vỏ cam sấy dẻo và tinh dầu cam đầu tiên đi Hà Lan dưới tên thương hiệu của chính mình. 

Từ những ngày đầu chỉ có 4 hộ dân ký hợp đồng để Cam Vinh Kỳ Yến cung cấp, hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm, đến nay đã có đến 20 hộ nông dân hăng hái tham gia.

Đến năm 2020, Cam Vinh Kỳ Yến kỳ vọng xây dựng một vùng cam sinh thái khoảng 20 héc-ta hoàn toàn không hóa chất. Lê Na tâm sự, nhờ công nghệ mới, nhờ mạng xã hội, doanh nghiệp của cô đã thực hiện được những thay đổi đáng kinh ngạc, góp phần mang lại nguồn sinh kế bền vững cho bà con Quỳ Hợp, Nghệ An.

Hiền Anh
Từ khóa: Nguyễn Thị Lê Na Cam Vinh Cam Vinh Kỳ Yến Facebook Làng du lịch cam sinh thái ở Nghệ An

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.