Khối kim loại tìm thấy ở biển Hà Tĩnh là động cơ máy bay F-105 Thunderchief

Kết quả sau thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, xác định “vật thể lạ” được ngư dân huyện Lộc Hà tìm thấy tại vùng biển Hà Tĩnh là động cơ máy bay của quân đội Mỹ bị rơi trong thời kỳ chiến tranh.
Khối kim loại tìm thấy ở biển Hà Tĩnh là động cơ máy bay F-105 Thunderchief - ảnh 1

"Vật thể lạ" là một phần của động cơ máy bay F-105

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh, Sở VHTT&DL chỉ đạo các cơ quan có liên quan thu hồi động cơ máy bay rơi tìm thấy tại vùng biển huyện Lộc Hà đưa vào trưng bày tại Bảo tàng của tỉnh.

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Thông, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vào khoảng 14h ngày 14/5, nhóm ngư dân thuộc thôn Xuân Hòa, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, do anh Trần Ngọc Thắng làm thuyền trưởng trong khi đánh bắt hải sản đã phát hiện 1 vật thể lạ bằng kim loại dưới đáy biển, cách bờ biển Cửa Sót, huyện này 5,96 hải lý, ở độ sâu 15m. 

Trong 2 ngày (từ 15 đến 17/5) nhóm ngư dân tiến hành trục vớt vật thể lên bờ, hiện đang lưu giữ tại nhà ông Trần Ngọc Thắng.

Ngay sau đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã báo cáo cho Quân khu 4 và Bộ Quốc phòng. 

Bộ Quốc phòng đã thành lập 2 đoàn về địa phương xác minh gồm đoàn Quân chủng Phòng không - Không quân và Cơ quan MIA/Bộ Quốc phòng.

Kết quả, đây là một phần của động cơ máy bay loại J75/JT4A-3B của hãng Pratt&Whitney sản xuất được lắp trên máy bay F-105 Thunderchief của quân đội Mỹ. 

Cơ quan MIA/Bộ Quốc phòng sau khi thống nhất thông tin với Cơ quan MIA/Hoa Kỳ tại Hà Nội và báo cáo kết quả xác minh; đây là một phần của động cơ máy bay F-8 của Mỹ bị rơi, vụ máy bay rơi này không liên quan đến vấn đề người Mỹ mất tích trong chiến tranh. 

Khối kim loại tìm thấy ở biển Hà Tĩnh là động cơ máy bay F-105 Thunderchief - ảnh 2

Hiện được đề nghị đưa vào Bảo tảng tỉnh Hà Tĩnh lưu giữ

Qua kết luận của 2 đoàn xác minh, ngày 18/6, Bộ Tổng tham mưu có công văn số 1544/VP-TH xác định vật thể trên là một phần động cơ máy bay của quân đội Mỹ bị rơi trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam.

Vật thể này ít có giá trị về mặt kinh tế vì không có khả năng tái chế để sử dụng vào việc khác, về mặt lịch sử có thể dùng trưng bày tại nhà truyền thống của địa phương.

Trước đó, Infonet đã đăng thông tin "Phát hiện đuôi máy bay Su-22 tại biển Hà Tĩnh" ngày 20/5.  Trong đó, nói rõ "vật thể lạ" được ngư dân địa phương trục vớt được khả năng là đuôi máy bay Su-22, dùng trong chiến tranh, do Nga sản xuất. 

Kết quả sau thời gian xác định, khối sắt lớn trục vớt dưới biển là một phần của động cơ máy bay loại J75/JT4A-3B của hãng Pratt&Whitney.

Trương Hoa

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !