Viêm phổi “Vũ Hán”: Chủ tịch Hà Nội “quyết không để trường hợp nào nhiễm bệnh

Sáng nay, UBND TP Hà Nội đã họp về phòng chống dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán. Chủ tịch UBND TP đề nghị Sở Y tế kiểm tra số khẩu trang y tế dự phòng, phải chuẩn bị sẵn 15-20 triệu khẩu trang để lúc cần thiết sẽ phát miễn phí cho người dân.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp


Hà Nội 10 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm nCoV

Báo cáo về tình hình dịch bệnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, tính đến ngày 30/1/2020, thế giới đã ghi nhận 7.711 trường họp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV (mỗi ngày tăng thêm hơn 1.000 trường hợp mắc), trong đó có 170 trường hợp tử vong. Bệnh đã xâm nhập sang 17 quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc. Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra cảnh báo dịch ở cấp độ rất cao tại Trung Quốc, cấp độ cao ở khu vực và toàn cầu.

Tại Việt Nam, trên cả nước, tính đến ngày 30/1/2020 đã ghi nhận 2 trường hợp mắc bệnh, là 2 cha, con người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, mắc bệnh tại Nha Trang và được cách ly điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh. Hiện tại cả 2 bệnh nhân đều đã hết sốt, tình trạng sức khỏe ổn định, 1 người đã khỏi bệnh (kết quả xét nghiệm lại đã âm tính với nCoV).

Tại Hà Nội, đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh; có 14 trường hợp nghi ngờ (có triệu chứng sốt, ho và có tiền sử đi từ vùng dịch về). Hiện tại sức khỏe của tất cả các trường hợp này đều ổn định, không có bệnh nhân nặng, 3 trường hợp đã khỏi bệnh, hết các triệu chứng, 1 trường hợp đã có xét nghiệm âm tính với nCoV, các trường hợp khác đang chờ kết quả xét nghiệm nCoV.

Ông Hoàng Đức Hạnh cho rằng, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona có khả năng lây lan thành dịch tại cộng đồng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống. Nguyên nhân do nguy cơ bệnh có thể tiếp tục xâm nhập vào nước ta thông qua khách du lịch, người lao động về từ vùng có dịch, trong thời điểm tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, có sự gia tăng đi lại giữa các khu vực, các quôc gia.

Hiện nay với điều kiện khí hậu mùa đông xuân lạnh ẩm rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển; Bệnh chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu; Các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân.

Trước nguy cơ dịch bệnh nCoV xâm nhập vào thành phố, thời gian qua, ngành Y tế Thủ đô đã tăng cường giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh qua sân bay quốc tế Nội Bài, đồng thời triển khai việc áp dụng tờ khai y tế khi nhập cảnh tại cửa khẩu. Bên cạnh đó, điều tra, khoanh vùng xử lý triệt để tại nhà bệnh nhân và các khu vực liên quan của 14 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, lập danh sách theo dõi sức khỏe của 60 người tiếp xúc gần. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của tất cả những người tiếp xúc gần đều ổn định, chưa có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.

Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, Sở Y tế đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo các sở ban ngành Thành phố, trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong trường học, chú trọng công tác vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh, thông thoáng lớp học; Thông báo cho ngành Y tế các trường học, cơ sở đào tạo có học sinh, sinh viên đi về từ vùng dịch để phối hợp tổ chức quản lý, giám sát nhằm phát hiện sớm trường hợp bệnh.

Sở Du lịch theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh nCoV, chỉ đạo các công ty du lịch hủy các tour, gói du lịch, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các nơi đang có dịch, có người mắc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào Thành phố; Chỉ đạo các công ty du lịch, các khách sạn thông báo kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch; cần nắm bắt tình hình sức khỏe của khách du lịch và hành trình của các đoàn khách đến từ vùng có dịch cho cơ quan y tế địa phương để Sở Y tế chi đạo phối hợp giám sát và tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch.

Sở Xây dựng tuyên truyền công tác phòng chống dịch cho cán bộ, công nhân tại các công trường xây dựng, chỉ đạo các công trường xây dựng khai báo cho cơ quan y tế địa phương khi phát hiện có công nhân, người lao động tại công trường bị bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm.

Đặc biệt với các công trường xây dựng có người lao động đến từ vùng dịch (Trung Quốc), thông báo ngay cho cơ quan y tế cùng cấp để tổ chức giám sát sức khỏe kịp thời. Xem xét tham mưu UBND Thành phố trong việc bố trí địa điểm xây dựng bệnh viện dã chiến trong tình huống dịch bệnh bùng phát lan rộng trong cộng đồng.

Người dân tham gia các hoạt động công cộng phải chủ động đeo khẩu trang

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định, TP đã triển khai công tác phòng dịch sớm ở 3 hướng: Kiểm soát thân nhiệt khách nhập cảnh ở cửa khẩu quốc tế Nội Bài; Kích hoạt công tác chống dịch với các biện pháp cụ thể; tuyên truyền rộng rãi các thông tin từ chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Y tế để người dân chủ động phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh sự nguy hiểm của dịch bệnh này là có thể lây từ người sang người ngay trong cả thời gian ủ bệnh; lây lan đến cả các y bác sỹ tham gia chữa trị; chưa có thuốc đặc trị… và thời gian tới, diễn biến của dịch bệnh này sẽ tiếp tục phức tạp.

Vì vậy Chủ tịch UBND TP yêu cầu, Sở Y tế tiếp tục triển khai các y bác sỹ túc trực 24/24, kiểm soát chặt chẽ ở cửa khẩu quốc tế Nội Bài. Trường hợp nào nghi ngờ nhiễm bệnh thực hiện cách ly đúng quy trình Bộ Y tế ban hành. Với các trường hợp nhiễm bệnh, phải rà soát quá trình đi lại những người tiếp xúc để phòng dịch.

Hà Nội đặt mục tiêu không để trường hợp nào nhiễm bệnh

Chủ tịch UBND TP đặc biệt nhấn mạnh việc cần lan tỏa thông điệp, cấm mua bán sử dụng động vật hoang dã như cầy hương, chim, thậm chí cả chó mèo… trong thời điểm này, nhất là ở các lễ hội đầu xuân. Lực lượng quản lý thị trường, các quận huyện phải đến từng nhà hàng để tuyên truyền, kiểm sát chặt chẽ,

“Người dân cần chủ động đeo khẩu trang khi tham gia lễ hội hay các địa điểm công cộng, trên tinh thần chủ động, tự mình bảo vệ mình" - ông Nguyễn Đức Chung nói.

Sở Giáo dục Đào tạo cần triệu tập hiệu trưởng các trường để phố biển đến các phụ huynh các biện pháp phòng dịch như rửa tay hàng ngày; đeo khẩu trang. Các trường học phải phun khử trùng, hoàn thành ngay trong cuối tuần này

Nêu việc trên địa bàn TP, có đông du khách, trong đó, có không ít công nhân Trung Quốc đang làm việc, Chủ tịch UBND TP nêu rõ: các quận huyện cần đi vào tận các cơ sở, công trường để kiểm soát chặt chẽ; cho phép sử dụng kinh phí để phát hành tờ rơi đến từng hộ dân. Sở Du lịch phải làm việc với tất cả đơn vị tổ chức du lịch, lữ hành để tạm thời không đón nhận tất cả khách đến từ vùng có dịch bệnh; không "chạy" theo thành tích.

Phân tích việc cần thành lập thêm các tổ cơ động phòng chống dịch, kết nối chặt chẽ với các bệnh viện Trung ương, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo: ”Địa bàn nào có nhiều cơ sở lưu trú, công nhân nước ngoài, lãnh đạo quận huyện có quyền thành lập thêm các tổ cơ động chống dịch cho phù hợp tình hình thực tế".

Để chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất, Chủ tịch UBND TP đề nghị Sở Y tế kiểm tra số khẩu trang y tế dự phòng;  phải chuẩn bị sẵn 15-20 triệu khẩu trang để lúc cần thiết sẽ phát miễn phí cho người dân. Các bệnh viện phải rà soát cơ sở vật chất, sẵn sàng các khu vực cách ly; Sở Y tế cập nhật thông tin thường xuyên đến người dân để tránh tình trạng hoang mang…

Ngay sau hội nghị, Sở Y tế phải có phương án cụ thể cho 4 kịch bản chi tiết theo mức độ của dịch từ cơ sở vật chất đến phác đồ điều trị (trước mặt cập nhật phác đồ điều trị của Bệnh viện Chợ Rẫy), tập huấn đầy đủ cho các y bác sỹ tham gia; các cơ sở y tế ngoài công lập cũng phải chung tay cùng thành phố.

“Hiện nay thành phố chỉ có 40 bộ đồ bảo hộ cho y bác sỹ trong trường hợp cần cách ly. Như thế là không thể đủ khi cần thiết. Cần bổ sung ngay, thành phố sẽ bố trí kinh phí đầy đủ. Dù dịch bệnh này đặc biệt nguy hiểm nhưng chúng ta hoàn toàn chủ động phòng dịch được. Phải quyết tâm không để trường hợp nào nhiễm bệnh” - Chủ tịch UBND TP khẳng định.

N. Huyền

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !