Vì sao huyết áp tăng vọt khi đi tiêm vắc xin?

Nhiều người phải bỏ qua lượt tiêm vắc xin vì tăng huyết áp đột ngột tại điểm tiêm chủng do tâm lý quá căng thẳng khi tiêm vắc xin

 

Bác sĩ gợi ý 5 thực phẩm nên ăn nhiều trước và sau tiêm vắc xin

Bác sĩ gợi ý 5 thực phẩm nên ăn nhiều trước và sau tiêm vắc xin

Hà Nội và TP.HCM sắp bước vào đợt tiêm chủng lịch sử, việc chuẩn bị dinh dưỡng thật tốt trước khi đi tiêm chủng sẽ giúp cơ thể khỏe hơn, đỡ mệt mỏi hơn.

Anh Nguyễn Minh Hải (Hà Nội) cho biết vài ngày trước anh đi tiêm vắc xin và phải quay về vì lý do huyết áp tăng đột ngột. Trước đó, mỗi lần kiểm tra sức khoẻ huyết áp của anh rất bình thường nhưng khi đến bệnh viện tiêm huyết áp tăng 150/120 mmhg. Chỉ số này quá cao không thể tiêm vắc xin. Sau khi anh ngồi đợi 10 phút thì chỉ số này chỉ giảm xuống 149/117 mmhg. Cuối cùng sau 3 lần đo huyết áp anh đành phải ra về vì không thể tiêm được.

Nhưng về nhà buổi tối anh Hải lấy máy đo huyết áp của bố anh ra đo thử thì huyết áp lại trở về bình thường 120/80 mmhg. Anh Hải cho biết anh làm ở một bệnh viện tư nhân, từ khi có danh sách tiêm chủng anh đã rất đắn đo có nên tiêm chủng hay không và tâm lý khá căng thẳng. Nhưng sau khi bạn bè, đồng nghiệp tiêm xong, anh Hải lại thấy “tiếc” vì mình đã bỏ qua cơ hội tiêm chủng và phải chờ đợi chỉ vì quá hồi hộp.

BS Nguyễn Anh Tuấn (TP.HCM) tham gia công tác tiêm chủng tại thành phố này chia sẻ đa số các biến cố sau tiêm chủng đều không phải do tác dụng phụ hay phản ứng dị ứng với vắc xin. Các phản ứng sau tiêm thường là do hiện tượng cường hệ thống thần kinh phó giao cảm (hay còn gọi là thần kinh phế vị) do nhiều yếu tố như tâm lý quá lo lắng, mệt mỏi, mất ngủ, nhịn ăn uống lâu… và thường sẽ tự hồi phục mà không cần biện pháp điều trị đặc biệt nào.

{keywords}
Ảnh tiêm vắc xin tại TP.HCM. 

Có những người bệnh chưa tiêm mà nhịp tim đập nhanh thậm chí ngất trước khi tiêm, huyết áp tăng, căng thẳng, vã mồ hôi vì sợ tiêm.

Thạc sĩ, bác sĩ Bùi Phạm Minh Mẫn, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM cơ sở 3 cho biết chỉ số huyết áp ở người khỏe mạnh thường ghi nhận trong khoảng 120/80 mmHg.

Một số người huyết áp bình thường ở nhà, nhưng tăng nhẹ khi gặp bác sĩ tại bệnh viện hoặc phòng khám, chỉ số huyết áp đo được tại phòng khám ≥ 140/90 mmHg, tình trạng này gọi là “Tăng huyết áp áo choàng trắng”.  Nguyên nhân của Tăng huyết áp áo choàng trắng là do lo lắng và căng thẳng, tâm lý không ổn định. Trong đợt tiêm vắc xin Covid-19 này có rất nhiều người rơi vào hiện tượng tăng huyết áp đột ngột vì tâm lý lo lắng.

Để phòng ngừa hiện tượng tăng huyết áp trước ngày tiêm, theo bác sĩ Mẫn, mọi người cần chuẩn bị thật kỹ trước ngày tiêm:

Ngày trước khi tiêm:

Nên ngủ sớm các ngày trước đó, tránh thức khuya.

Tránh làm việc căng thẳng quá mức, thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý.

Không sử dụng các chất kích thích như: rượu bia, cà phê, hút thuốc lá,… đặc biệt là trước ngày đi tiêm vắc xin.

Kiểm soát chặt chẽ huyết áp nếu đã được chẩn đoán Tăng huyết áp trước đây, uống thuốc duy trì và khai thông tin với cơ quan y tế tiêm chủng.

Ổn định tâm lý: Do hiện nay có rất nhiều bài báo nói về các tác dụng không mong muốn cũng như các sự cố sau khi tiêm ngừa, nên nhiều người mang tâm lý hoài nghi và căng thẳng khi tiêm. Người dân trước khi tiêm ngừa cần đọc và tham khảo các nguồn tin chính thống, từ các chuyên gia uy tín để không bị xao động tâm lý và bình tĩnh trước khi tiêm.

Ngày tiêm vắc xin:

Thư giãn, ngồi nghỉ 15 -30 phút trước khi đo huyết áp.

Nếu sau khi đo huyết áp lần 1, khi được thông báo huyết áp cao hoặc mạch nhanh có thể thực hiện một số việc sau trước khi quay lại đo lần 2:

Thực hành giảm căng thẳng (hít sâu thở sâu, đều, chậm rãi khoan thai)

Phân tâm (nhẩm theo 1 bài thơ yêu thích, nghe 1 bài nhạc du dương)

Di chuyển đến một khu vực yên tĩnh.

Trường hợp đã thực hiện những điều trên huyết áp vẫn không trở về bình thường, bác sĩ khám sàng lọc sẽ hẹn lại một lần khác, hoặc hẹn tiêm ngừa ở các bệnh viện để thuận lợi xử trí nếu xảy ra các biến cố.

Sau khi về nhà, bác sĩ Mẫn khuyến cáo cần tự theo dõi huyết áp trong 2-3 ngày tiếp theo. Nếu huyết áp vẫn cao, người dân cần đi khám chuyên khoa tim mạch. Nếu huyết áp bình thường, người dân có thể liên hệ tiêm ngừa lại và tập thực hành các bài thư giãn và chú ý các chế độ sinh hoạt trước ngày tiêm.

Sau khi vừa tiêm vắc xin  xong, nên ở lại điểm tiêm chủng 30 phút để được theo dõi, phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm. Người > 65 tuổi và người mắc bệnh mạn tính có thể ở lại 60 phút.

Hướng dẫn theo dõi và chăm sóc sau tiêm vắc xin Covid-19:

1. Sau khi tiêm cần ở lại 30 phút tại điểm tiêm chủng để theo dõi sức khỏe.

2. Không đắp bất cứ thứ gì vào vị trí tiêm.

3. Tiếp tục theo dõi ít nhất 07 ngày sau tiêm chủng về các dấu hiệu: Toàn trạng, tinh thần, ăn, ngủ, thở, phát ban, triệu chứng tại chỗ tiêm để phát hiện các biểu hiện bất thường và đưa đến cơ sở y tế điều trị kịp thời.

4. Vắc xin COVID-19 thông thường sau khi tiêm có thể có phản ứng thường gặp như sưng, nóng, đỏ, đau, ngứa nơi tiêm, khó chịu, mệt mỏi, sốt (rất phổ biến là sốt nhẹ và phổ biến là sốt ≥ 38°C), ớn lạnh, đau đầu, buồn nôn, đau khớp, mỏi cơ, chán ăn, đau bụng, hạch to, đổ nhiều mồ hôi, phát ban.

5. Cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất nếu có các dấu hiệu bất thường sau tiêm chủng như sốt cao (≥39°C) liên tục, tím tái, khó thở, đau bụng, tiêu chảy, nôn ói, vật vã, lừ đừ.... hoặc khi phản ứng thông thường kéo dài trên 24 giờ sau tiêm chủng.

 

 K.Chi 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !