Suýt hỏng thận vì sợ dịch bệnh, cố tự chữa sỏi thận

Khi bị sỏi thận biến chứng, ông Thành vẫn cố gắng chịu đựng sợ không dám đến bệnh viện. Chỉ đến khi xuất hiện sốt, nôn ói, ông mới vào viện cấp cứu lúc này tình trạng sỏi thận đã nhiễm trùng nặng

Mới đây, ông Nguyễn Đức Thành (57 tuổi, Thường Tín, Hà Nội) vào viện khám vì sốt, nôn ói, đau thắt vùng lưng. Ông Thành cho biết có tiền sử sỏi thận đã mổ 6 năm trước nhưng 4 tháng trở lại đây sỏi thận tái phát gây đau đớn, tiểu bí.

Nhưng sợ dịch bệnh nên ông Thành không dám đi bệnh viện mà ở nhà tự uống thuốc. Vợ ông mua thuốc đông y uống để đẩy sỏi ra ngoài. Cuối cùng sỏi không ra mà gây nên tình trạng nhiễm trùng nặng, viêm đài bể thận.

Ông Thành được bác sĩ điều trị dẫn lưu thoát mủ và sẽ phải tiến hành tán sỏi qua da hoặc nội soi gắp sỏi thận sau khi điều trị xong đợt nhiễm trùng.

BS Nguyễn Quang Cừ - Chuyên khoa thận tiết niệu, nam học, BV Đa khoa An Việt Hà Nội cho biết, trường hợp của ông Thành chỉ vào viện muộn hơn chút thì có thể hỏng thận. Bệnh nhân này có tiền sử sỏi thận trước đó nhưng vẫn kiên quyết không tới thăm khám vì sợ dịch bệnh.
 
Theo bác sĩ Cừ khi bị sỏi thận nếu không theo dõi điều trị thì có thể gây ra đau đớn cho người bệnh. Do sỏi lớn di chuyển từ bể thận xuống niệu quản, bàng quang, gây tổn thương đường tiết niệu, thậm chí làm tắc đường dẫn nước tiểu để lại những hậu quả phức tạp.

Trường hợp của ông Nguyễn Văn Mùi (52 tuổi, trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) vào bệnh viện khám vì đau âm ỉ vùng lưng, hông. Qua thăm khám lâm sàng, chụp phim bụng không sửa soạn, siêu âm, chụp MSCT bụng – tiểu khung xác định bệnh nhân có sỏi ở hai thận, trong đó, sỏi thận trái có kích thước lớn 3,2 cm ở bể thận và rất nhiều sỏi nhỏ ở đài dưới, gây giãn toàn bộ đài bể thận trái, làm thận trái ứ nước ở độ 2, 3; nguy cơ suy thận rất cao.

{keywords}
BS Cừ chia sẻ về bệnh lý sỏi thận. 

Bác sĩ Cừ cho biết có rất nhiều nguyên nhân gây nên sỏi thận nhưng hay gặp nhất là do uống ít nước, khi lượng nước đưa vào cơ thể không đủ sẽ ảnh hưởng đến tuần hoàn thận. Chức năng lọc giảm, nước tiểu đặc với nồng độ các ion và muối khoáng cao, dễ kết tinh tạo sỏi.

Ngoài ra, một số yếu tố sau đây cũng thúc đẩy hình thành sỏi trong thận:

Ăn uống không phù hợp: Thói quen ăn mặn, ăn nhiều dầu mỡ cũng gây trở ngại đến tuần hoàn thận.

Nhịn tiểu: Nhịn tiểu làm nước tiểu tích tụ đầy bàng quang, bể thận kéo theo tích tụ các chất khoáng. Khi đủ lớn chúng sẽ hình thành sỏi trong thận.

Những người bị mắc các dị tật đường tiết niệu bẩm sinh làm cản trở sự bài tiết nước tiểu, cơ chế tương tự như nhịn tiểu. Nhiễm trùng đường sinh dục, tiết niệu

Thuốc: Một số thuốc có khả năng hình thành sỏi trong thận, đường tiết niệu, đặc biệt với việc lạm dụng kháng sinh thời gian dài.

Khi bị sỏi thận, người bệnh thường có các biểu hiện các cơn đau quặn thận xuất phát từ lưng, vùng hông lưng sau đó lan xuống vùng chậu, vùng bụng dưới. Niệu quản là đường dẫn nước tiểu từ thận tới bàng quang. Khi sỏi được hình thành ở đây sẽ gây ra sự cọ xát hoặc tắc ứ nước tiểu dẫn tới triệu chứng trên.

Tiểu khó, tiểu buốt: Trong khi đi tiểu, theo dòng nước tiểu, sỏi thận di chuyển theo có thể  gây đau buốt cho người bệnh.

Tiểu ra máu: Là dấu hiệu của tổn thương đường tiết niệu. Đây được xem như triệu chứng hay gặp của bệnh sỏi thận.

Nếu sỏi đã di chuyển xuống niệu quản, bàng quang làm tắc đường dẫn nước tiểu. Bệnh nhân thường đi tiểu nhiều lần với lượng nước tiểu ít. Đặc biệt khi sỏi ở niệu quản và gây tắc, nước tiểu không xuống được bàng quang và ứ tại thận gây ra cơn đau quặn thận.

Những trường hợp sỏi gây nhiễm trùng thì người bệnh có thêm biểu hiện sốt, rét run, thường là do thận gây tắc nước tiểu, nhiễm trùng đường tiết niệu, làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng ngược dòng.

BS Cừ cho biết hiện nay điều trị sỏi thận đơn giản hơn rất nhiều. Người bệnh không nên quá lo lắng phải mổ mà có thể sử dụng các phẫu thuật ít xâm lấn như: Tán sỏi ngoài cơ thể, Tán sỏi thận qua da, Tán sỏi thận qua nội soi niệu quản v.v... đã giúp việc điều trị nhẹ nhàng hơn.

Người bị bệnh sỏi thận cũng cần từ bỏ các thói như uống ít nước, hay nhịn tiểu, ăn mặn, nhiều chất béo v.v… để giảm sỏi thận tái phát.

Suy thận cấp do mất nước

Suy thận cấp do mất nước

Những ngày hè nắng nóng nếu cơ thể không được bù nước đầy đủ sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !