Quá béo, nam thanh niên mới 25 tuổi đã mắc căn bệnh 'cướp' đi mạng sống của bố mình

Dù mới 25 tuổi nhưng D. có thâm niên bị đái tháo đường tuyp 2 từ 5 năm trước. Đặc biệt, bố của D. cũng qua đời vì đái tháo đường dẫn tới biến chứng suy thận.

Trường hợp bệnh nhân P.H.D. (25 tuổi, ngụ tại TP.HCM) đến bệnh viện khám để điều trị bệnh đái tháo đường type 2. Bác sĩ xác định anh bị khởi phát đái tháo đường khi tuổi còn rất trẻ là do không kiểm soát được cân nặng. Anh D. cao 1,81m nhưng nặng tới 130kg. Anh D. phát hiện mắc đái tháo đường từ cách đây 5 năm.

Theo bác sĩ, người béo phì lượng mỡ gia tăng ở nội tạng và dưới da. Các tế bào mỡ càng nhiều càng làm tác động kiểm soát đường huyết sau ăn của insulin bị giảm đi. Ngoài ra, mỡ bao xung quanh tụy còn làm giảm khả năng tiết insulin. Hai yếu tố này kết hợp với nhau khiến cho đường huyết của cơ thể tăng cao hơn ngưỡng bình thường, dẫn đến đái tháo đường.

Bên cạnh đó, bệnh của anh D. còn liên quan yếu tố gia đình, bố của anh cũng bị đái tháo đường dẫn tới biến chứng suy thận phải chạy thận và qua đời sớm.

Đối với trường hợp của anh D. các bác sĩ đã phải phối hợp giữa các chuyên khoa nội tiết, dinh dưỡng và phục hồi chức năng để kiểm soát đường huyết ổn định và bước vào lộ trình giảm cân. Mục tiêu là giúp người bệnh giảm khoảng 10% trọng lượng cơ thể trong vòng sáu tháng, và duy trì cân nặng này.

{keywords}
Càng béo nguy cơ bệnh tật càng nhiều. 

Một trường hợp khác, anh V.V.K. đến khám vì béo phì. Anh K. cho biết trước đó cân nặng của anh chỉ 67 – 70 kg. Một thời gian anh bị stress và ăn nhiều sau đó cân nặng tăng không kiểm soát. Ban đầu chỉ tăng vài kg nhưng đến hiện tại, cân nặng của K. lên tới 105 kg.

Khi thừa cân, anh K. đối diện với nhiều vấn đề về sức khoẻ. Vì béo nên bị đuối sức không thể chơi các môn thể thao như đá bóng, cầu lông. Ngay cả leo cầu thang từ lầu 1 lên lầu 2 cũng mệt khó khăn. Đặc biệt, người nhà anh theo dõi thấy anh ngáy ngủ to hơn. Khoảng 1 – 2 giờ sáng anh hay bị giật mình dậy khiến cơ thể mệt mỏi, không còn năng lượng để làm việc. Anh K. đến xin tư vấn đề giảm cân.

Theo TS BS. Trần Quang Nam - Trưởng khoa Nội tiết, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - đái tháo đường là một bệnh phổ biến và có chiều hướng gia tăng chóng mặt. Ước tính có khoảng hơn 3,5 triệu người Việt đang mắc đái tháo đường. Tỷ lệ người mắc bệnh tăng nhanh và ngày càng trẻ hóa.

Nhiều bệnh nhân trẻ thừa cân béo phì tới khám đều có đường huyết cao. Họ không hề biết mình mắc đái tháo đường.

Bác sĩ Nam cho biết thừa cân béo phì gây nhiều hệ luỵ cho sức khoẻ đặc biệt là bệnh lý đái tháo đường và mỡ máu. Ước tính có hơn 80 % người đái tháo đường có thừa cân béo phì.

Trong khi đó, vai trò của mỡ nó là thành phần quan trọng cho cơ thể tạo ra tế bào, chức năng của các enzim.

Tuy nhiên, khi mỡ tăng bất thường, sinh ra các loại mỡ không tốt cho sức khoẻ gây rối loạn mỡ máu như thừa cân, béo phì, đái tháo đường. Bản chất người bệnh đái tháo đường làm rối loạn insulin, chất này giúp chuyển hoá mỡ nên gây ra vòng luẩn quẩn mỡ máu – đái tháo đường.

Theo bác sĩ Nam, trong hai thập kỷ trở lại đây, tỷ lệ thừa cân béo phì tăng 6, 7 lần so với trước. Đồng hành với béo phì thì bệnh đái tháo đường tăng lên. Đái tháo đường đi song song với béo phì. Người bệnh đi kèm với rối loạn mỡ máu tăng cholesterol, rối loạn thành phần cholesterol làm cho người bệnh có nhiều biến cố tim mạch hơn.

BS Nam cho biết có nhiều bệnh nhân trẻ tới khám do thừa cân béo phì phát hiện đái tháo đường tuýp 2. Trong đó có nhiều người giống anh D. có bố, mẹ đã bị đái tháo đường.

Ở phụ nữ, bác sĩ Nam lưu ý nếu chị em béo phì kèm theo từng đái tháo đường thai kỳ thì khả năng bị đái tháo đường tăng lên nhiều hơn. Phụ nữ bị buồng trứng đa năng cũng gia tăng nguy cơ đái tháo đường. BS Nam khuyến cáo người bệnh cần đi thử máu để tìm hiểu đường huyết của mình. Bởi vì, đái tháo đường giai đoạn đầu không hề có triệu chứng. Nếu không kiểm soát thì đái tháo đường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Người béo phì còn đứng trước hàng loạt nguy cơ bệnh lý khác như tim mạch, vô sinh, xương khớp. Vì vậy, BS Nam khuyến cáo tốt nhất nên kiểm soát cân nặng của mình. Đặc biệt là người béo vùng bụng cần phải tập luyện nhiều hơn, ăn uống khoa học để giảm cân.
 
Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !