Nhiều bà mẹ sai lầm cho con uống oresol như thức uống hàng ngày

Nhiều bà mẹ nghĩ oresol như là 'thần dược' nên sử dụng oresol như một thức uống hàng ngày cho trẻ, pha lẫn với nước để con uống phòng thiếu hụt nước và điện giải.

{keywords}
Nhiều bà mẹ sai lầm cho con uống oresol như thức uống hàng ngày (ảnh minh hoạ) 


Uống orezol thay nước lọc

Thấy con trai 8 tuổi suốt ngày kêu khát và mệt, chị Mai (Nam Từ Liêm) trước khi đi làm mỗi ngày liền pha sẵn 1l orezol (loại gói nhập khẩu có mùi thơm dễ uống) để trong tủ cho con uống thay nước lọc.

Ngoài 1 cốc sinh tố buổi sáng, 1 cốc sữa buổi tối trước khi đi ngủ, chút canh trước bữa ăn còn lại hầu hết con chị Mai uống orezol dù chẳng ra ngoài nắng, chơi thể thao cũng không sốt hay tiêu chảy…

Trường hợp của chị Mai chỉ là một trong vô vàn những bà mẹ đang có cách hiểu sai về loại dung dịch này. Theo đó, sai lầm của nhiều mẹ khi cho rằng oresol là dung dịch bù nước và bù điện giải có thể dùng được cho trẻ em và người lớn trong các trường hợp bé bị mất nước cần được bổ sung kịp thời như tiêu chảy, sốt, nôn, sốt xuất huyết, sốt virus.

Nên cứ thấy con bị sốt, tiêu chảy là mẹ nghĩ bé bị mất nước và mua ngay oresol về bổ sung cho con.

Nhiều bà mẹ còn sử dụng oresol như một thức uống hàng ngày cho trẻ, pha lẫn với nước để con uống phòng khi bị thiếu hụt nước và điện giải. Với những bé chơi thể thao, cơ thể tỏa nhiệt, toát mồ hôi cần bổ sung nước, thế là mẹ cho ngày 1 viên hoặc 1 gói oresol với khoảng 200ml nước cho con uống.

Nhiều mẹ còn nghĩ nếu pha ít nước hơn sẽ giúp bổ sung bù nước và điện giải tốt hơn nên chỉ pha 1 viên oresol/gói với khoảng 150 ml nước rồi cho bé uống. Tất cả những “ngộ nhận” trên là sai và bé sẽ phải gánh chịu những hậu quả nặng nề do trẻ uống oresol không đúng cách.

Bác sĩ chuyên khoa Nhi Trần Thị Kim Ngọc, BV Medlatec cho biết, khi cơ thể bị mất nước, người ta thường uống Oresol - một loại dung dịch có tác dụng bù nước và điện giải.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng sao cho đúng cách, hiệu quả. Có nhiều trường hợp, do uống quá liều hoặc pha không đúng liều lượng đã gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Theo BS Ngọc, oresol có thể sử dụng khi cơ thể bị mất nước trong những trường hợp: bị tiêu chảy cấp, bị nôn nhiều, bị sốt cao, người làm việc ngoài trời nắng nóng trong thời gian dài, người chơi thể thao, đổ nhiều mồ hôi hoặc người mắc bệnh sốt xuất huyết.

Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng loại thuốc này khi bị mất nước. Do thành phần chủ yếu là muối và đường nên thuốc chống chỉ định đối với người bị rối loạn về dung nạp glucose, người bị suy thận cấp, người bị liệt ruột, tắc ruột hay thủng ruột, người mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

Trước khi sử dụng hỏi ý kiến bác sĩ, pha theo hướng dẫn của nhà sản xuất

Từng chia sẻ với Infonet, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, việc pha oresol không đúng theo chỉ định của nhà sản xuất không những không mang lại tác dụng của dung dịch bù nước và điện giải mà còn gây ra nguy hiểm cho trẻ. 

Bởi nếu oresol được pha đặc hơn so với khuyến cáo thì sẽ khiến hàm lượng muối trong máu tăng lên. Do nồng độ muối quá cao nên áp lực thẩm thấu trong máu cao hơn bình thường, khiến tế bào bị mất nước bị “teo” lại.

Lúc này, trẻ có biểu hiện da nhăn, khô, mắt trũng... Nguy hiểm nhất là khi tế bào não bị “teo”, gây tổn thương não khiến trẻ bị co giật, sốt cao, vật vã, kích thích nặng hơn nữa thì hôn mê... Nếu không được cấp cứu kịp thời, trẻ rất dễ bị tử vong.

Ngược lại, khi pha quá loãng oresol sẽ không có tác dụng bù nước, giá trị cung cấp điện giải sẽ kém đi.

Do đó, để tránh những ngộ nhận không đúng về dung dịch oresol, các bác sĩ khuyến cáo, trước khi sử dụng, người dùng nên đọc kỹ hướng dẫn ghi trên bao bì để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc. Đồng thời tuân thủ và thực hiện đúng cách pha cũng như uống đúng liều lượng theo chỉ định của nhà sản xuất.

BS Trần Thị Kim Ngọc chia sẻ, đối với một gói oresol dạng bột, bạn chỉ nên pha bằng lượng nước do nhà sản xuất chỉ định. Nước dùng để pha thuốc là nước đun sôi để nguội, tuyệt đối không pha chung thuốc với nước nóng hoặc nước khoáng.

Bởi trong nước khoáng đã chứa một số ion điện giải, nếu pha cùng với thuốc sẽ làm tỷ lệ chất điện giải có trong thuốc bị sai lệch, gây ảnh hưởng sức khỏe của người uống.

Sau khi thuốc đã hòa tan hoàn toàn thì bạn có thể uống ngay, chỉ nên cho uống từng ngụm nhỏ, từ từ và không nên cho uống quá nhanh. Thuốc để lâu sẽ bị mất tác dụng và có thể bị nhiễm khuẩn từ môi trường.

Do đó, dung dịch thuốc chỉ nên sử dụng trong vòng 24 tiếng đồng hồ, quá thời gian này thì không nên uống nữa.

“Để tránh xảy ra những tác dụng phụ không mong muốn khi dùng oresol, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Khi cơ thể xuất hiện bất kỳ tác dụng phụ nào của thuốc, thì nên nhanh chóng tìm gặp bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời”, BS Kim Ngọc chia sẻ.

 N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !