Nhập viện cấp cứu vì say xe

Có nhiều trường hợp đã phải vào cấp cứu vì say xe, nhất là vào dịp lễ tết tình trạng xe nhồi nhét hành khách càng khiến cho việc say xe dễ hơn và nguy cơ mất nước sau say xe cũng lớn.

Nhập viện cấp cứu vì say xe - ảnh 1

Cấp cứu vì say xe

Trao đổi với chúng tôi bác sĩ Hoàng Bùi Hải – Khoa Khám Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết đa số hành khách có tình trạng say xe tự điều chỉnh, tuy nhiên nhiều trường hợp cũng phải vào viện cấp cứu để tránh những biến chứng nặng. 

Trước đó, bệnh nhân Pham Thị Liễu trú tại Hoàng Văn Thái, Hà Nội sau khi đi từ Vinh về Hà Nội đã phải nhập viện. Người nhà chị Liễu kể trên đường đi chị Liễu bị say xe. Dù đã sử dụng thuốc chống say, cao dán nhưng không hết triệu chứng nôn ói. Chị nôn chỉ còn ra dịch vàng. Về đến Hà Nội, chị Liễu nằm lịm đi và người lạnh dần. Gia đình phải đưa chị vào bệnh viện cấp cứu. 

Tại phòng cấp cứu, chị Liễu được chẩn đoán mất nước và phải bù điện giải. Sau hai ngày nằm viện chị Liễu được về nhà. Khi bác sĩ hỏi lại cảm giác say xe, chị Liễu vẫn run run vì "chưa bao giờ say như thế". Bình thường chị đã có tiền sử say tàu xe nên hạn chế đi lại. Hôm đó chị Liễu đi xe của gia đình nhưng cũng không chống lại được “căn bệnh” say tàu xe.

Hay trường hợp của Phạm Văn Bắc trú tại Hoàng Văn Thụ, Hà Nội. Là thanh niên khỏe mạnh nhưng cứ bước lên ô tô là anh Bắc nôn thốc, nôn tháo. Năm ngoái, anh Bắc đi Mộc Châu cùng cơ quan. Khi đến được Mộc Châu thì anh nhập viện cấp cứu vì tụt huyết áp. Anh phải ở lại Mộc Châu đến khi sức khỏe bình phục rồi về Hà Nội bằng xe máy.

Sử dụng thuốc cũng phải đúng cách

Hiện nay, cứ vào đến dịp nghỉ Tết các cửa hàng thuốc đều nhộn nhịp khách đến mua thuốc chống say xe. Tại nhà thuốc Lam Giang, Tân Mai Hà Nội người bán thuốc giới thiệu tới trên mười loại thuốc chống say tàu xe các loại trong đó có cả miếng dán chống say với giá từ 2.000 đến 36 nghìn đồng tùy từng loại. Hiện nay, nhiều loại thuốc say xe được khuyến cáo không nên lạm dụng vì có thể dẫn đến tác dụng phụ của thuốc.

Nhập viện cấp cứu vì say xe - ảnh 2

Ảnh minh họa

BV Nhi Đồng 2 từng tiếp nhận một ca cấp cứu khi một bé gái 7 tuổi theo mẹ từ Đồng Tháp lên TP.HCM thăm bà con. Theo lời bà mẹ, mặc dù con mình hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng do sợ con say xe, trước khi lên đường khoảng 30 phút, bà đã dán 2 miếng dán chống ói ở phía sau tai của con.

Trong suốt chuyến đi, bé ngủ li bì, nhưng khi lên đến TP, bé kêu nhức đầu, có biểu hiện rối loạn hành vi, nôn mửa, hoa mắt…Sau khi vào viện, bệnh nhi được các bác sĩ tiến hành các xét nghiệm và theo dõi viêm màng não nhưng kết quả hoàn toàn bình thường.

Sau khi nắm rõ tình hình, các bác sĩ cho rằng bé gặp phải phản ứng phụ do dùng miếng dán chống nôn. Sau một ngày nghỉ ngơi, bé trở lại trạng thái hoàn toàn bình thường.Theo các bác sĩ khuyến cáo miếng dán chống nôn nên được sử dụng 4 tiếng trước khi lên xe là tốt nhất, bởi đó là thời gian cần thiết để các dược chất trong miếng dán thẩm thấu qua da và phát huy tác dụng. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng thuốc say xe, miếng dán, đặc biệt là với phụ nữ có thai, trẻ em dưới 8 tuổi và những người dị ứng với thành phần của thuốc say xe và miếng dán.

Theo bác sĩ Hoàng Bùi Hải, “say xe” được gọi tắt cho cảm giác “say” khi di chuyển (motion sickness) khi chúng ta ngồi trên phương tiện giao thông di chuyển, hay ngồi trên đu quay giải trí…

Cảm giác say xe xuất hiện khi thân mình, tai trong và mắt chuyển tín hiệu thần kinh ghi nhận được lên não một cách không giống nhau. Khi ngồi tên ô tô, tai trong cảm nhận sự di chuyển của xe trong khi mắt chúng ta không cảm nhận đầy đủ được sự di chuyển này nếu chúng ta nhìn xuống sàn, xe bịt kín hạn chế tầm nhìn ra trước… 

Triệu chứng say xe bao gồm buồn nôn, nôn, mặt tái, da lạnh,chóng mặt, đau đầu, vã mồ hôi tiết nước bọt, ngáp, khó chịu,mệt mỏi, thở nhanh...

Đặc biệt, nhiều trường hợp bị say tàu xe do nôn nhiều dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải do nôn, do thở nhanh, mồ hôi. Hiện tượng này có thể dẫn đến tụt huyết áp, xỉu, suy thận cấp. Đây là "biến chứng" của say xe. Những trường hợp say xe với biểu hiện nôn nhiều, kéo dài không uống được nước cần phải vào viện để bù nước điện giải đường truyền để tránh các biến chứng. 

Một số người sợ nên chỉ cần nói đến đi tàu xe, tâm lý của người ta gợi nhớ cảm giác khó chịu, mệt mỏi… Cần chuẩn bị tâm lí, luyện tập và sử dụng các biện pháp phòng say xe trước các cuộc hành trình.

Sau đây là một số biện pháp dự phòng:

- Tránh ăn quá no, thức ăn mỡ, rượu bia đêm trước hành trình 

- Ăn nhẹ, ít năng lượng 24h trước 

- Tránh bơ sữa, sữa chua, pho mai trước di chuyển 

- Khi ngồi trên xe thì chọn ngồi ghế trước, ngồi trên máy bay có thể ngồi vị trí ngang cánh tàu bay

- Nhìn thẳng ra xa

- Không đọc sách, chơi điện tử trên xe

- Ngồi tựa đầu vào thành sau ghế và giữ ổn định 

- Chỉnh luồng gió của quạt vào mặt

- Không hút thuốc trên tàu xe

Có nhiều loại thuốc chống say, hầu hết các thuốc có tác dụng sau 30 phút – 2 giờ sau khi uống, thời gian kéo dài tác dụng tùy thuốc từ 4-8 giờ cho đến 3 ngày. Tác dụng phụ của các thuốc có thể gặp như khô miệng, đờ đẫn chậm chạp, nhìn mờ, mất định hướng. Vì thế, chỉ nên dùng theo liều chỉ định, một số thuốc không nên dùng cho trẻ em < 12 tuổi.
Khánh Ngọc

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !