Nam thanh niên suýt chết vì ngộ độc khí CO

Ngộ độc khí CO nếu không được điều trị kịp thời sẽ bị mất ý thức, hôn mê sâu, sống thực vật cả đời, thậm chí tử vong.

Bệnh nhân Đặng Văn Tuân (28 tuổi, trú tại huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) được chuyển đến Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp sau ngạt khí CO, tiên lượng nguy cơ tử vong cao. Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu bằng các phương pháp hồi sức tích cực, hội chẩn các chuyên khoa và tiến hành điều trị oxy cao áp. Sau 48 giờ, bệnh nhân tỉnh, chỉ số sinh tồn ổn định.

Bác sĩ Lê Tiến Dũng – Khoa Hồi sức tích cực cho biết sau 10 ngày điều trị phối hợp các chuyên khoa hồi sức tích cực, thần kinh - phục hồi chức năng kết hợp oxy cao áp theo phác đồ, đến nay, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, sức khỏe phục hồi tốt mà không có bất kì di chứng nào.

CO là khí không màu, không mùi vị nên rất khó phát hiện. Khi hít phải, CO nhanh chóng ngấm vào máu và làm mất oxy trong máu. Nạn nhân sẽ có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, đau ngực.

Ngộ độc khí CO làm cho tế bào não bị tổn thương dẫn đến thoát dịch, phù nề não, bệnh nhân có thể bị mất ý thức, hôn mê sâu, sống thực vật cả đời, thậm chí tử vong nếu không cấp cứu, điều trị kịp thời.

Nhiều trường hợp bệnh nhân ngạt khí CO dù được cứu sống nhưng để lại các di chứng nghiêm trọng như suy giảm trí nhớ, giảm tập trung, liệt cơ mặt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người…

{keywords}
Bệnh nhân được cấp cứu.

Oxy cao áp được chỉ định cấp cứu cho các trường hợp ngộ độc khí CO. Phương pháp này có thể loại thải nhanh các khí độc ra khỏi bệnh nhân, đặc biệt là não bộ.

Bác sĩ CKI Phan Minh Hải – Khoa Thần kinh – phục hồi chức năng, Bệnh viện Bãi Cháy đánh giá: “Trong môi trường bình thường, khí CO có ái lực với Hemoglobin  của hồng cầu trong máu – chất vận chuyển oxy từ phổi đi nuôi dưỡng cơ thể gấp 200 lần so với oxy.

Tuy nhiên khi bệnh nhân được khi bệnh nhân được điều trị trong môi trường áp suất cao, Oxy áp lực cao đánh bật khí CO khỏi Hemoglobin, trả lại chức năng vận chuyển oxy cho nó, làm tăng nhả oxy cho các mô của cơ thể bị thiếu oxy.

Do đó, oxy cao áp sẽ đào thải nhanh khí CO trong thời gian ngắn, giúp bệnh nhân ngộ độc CO phục hồi sức khỏe nhanh chóng và giảm di chứng thần kinh”.

Vận hành trung tâm oxy cao áp từ năm 2015, đến nay, Bệnh viện Bãi Cháy đã điều trị thành công cho khoảng 20 ca bệnh ngộ độc khí CO.

Bên cạnh đó, kỹ thuật oxy cao áp còn được bệnh viện áp dụng hiệu quả trong cấp cứu, điều trị các bệnh lý nặng, nguy kịch như nhồi máu não, tai biến lặn,…; các bệnh lý nội và ngoại khoa như ù tai, điếc đột ngột, bỏng nặng, bệnh nhân sau xạ trị; phục hồi hiệu quả cho các ca loét ngoài da lâu liền, sau phẫu thuật chấn thương chỉnh hình…; thẩm mỹ, làm đẹp, điều trị hậu covid...

Qua đó nâng cao hiệu quả cấp cứu, điều trị bệnh nhân, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh dịch vụ chất lượng cao của nhân dân.

K.Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !