Khỏi Covid-19 đã 3 tháng vẫn ho, khó thở

Từ trải qua những ngày sinh tử chiến đấu với Covid-19, nhiều người trở lại cuộc sống bình thường không còn như trước khi sức khỏe giảm trầm trọng.

Tại BV Đại học Y Dược TP.HCM các bác sĩ thường xuyên tiếp nhận người bệnh đến khám “hậu Covid-19”. Nhiều bệnh nhân khó thở, ho liên tục dù đã trải qua F0 từ 2 – 3 tháng.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tư – 43 tuổi, TP.HCM đã trải qua Covid-19 hơn 3 tháng nhưng tới nay những cơn ho như vỡ họng, khó thở vẫn theo đuổi chị. Chị Tư kể lúc là F0 chị bị nặng phải thở máy không xâm nhập. Rời bệnh viện về nhà là chuỗi ngày cuộc sống “đi mượn” khi cơ thể không còn là của mình.

Chị Tư đối diện với những ngày mất ngủ, khó thở, nhịp tim nhanh, ho. Đặc biệt chị bị rối loạn lo âu lúc nào cũng nghĩ tới mình sẽ chết, mất ngủ. Chị thực sự mệt mỏi. Vì không có điều kiện để chữa triệu chứng 'hậu Covid-19' chị Tư cứ sống chung với nó. Đã 3 tháng qua chị vẫn đối diện với ho, khó thở, mất ngủ. Cuộc sống suy giảm trầm trọng.

Cũng tương tự, anh Đoàn Văn Tài – 45 tuổi, trú Gò Vấp, TP.HCM cũng khổ sở vì 'hậu Covid-19'. Anh Tài cho biết trong giai đoạn bệnh Covid-19 anh không có triệu chứng gì. Anh nghĩ mình chỉ là người lành mang trùng, thấy mình may mắn hơn người khác. Nhưng sau 2 tuần âm tính thì anh Tài lại rơi vào chứng 'hậu Covid-19' khi cơ thể lúc nào cũng mệt mỏi, nhịp tim nhanh, mất ngủ và trong tâm trạng luôn bất ổn, lo lắng.

Anh Tài không nghĩ mình mang di chứng 'hậu Covid-19' vì không có triệu chứng gì. Đến lúc đi khám bệnh cũng có nhiều người giống anh trong giai đoạn dương tính không có triệu chứng gì thì hậu Covid-19 vẫn nặng nề, khổ sở. Lúc trước anh Tài có thể vác bao hàng nặng 50-60 kg, giờ gắng hết sức mới nhấc nổi 20 kg. 

{keywords}
Nhiều mặt bệnh mới sau Covid-19. 

PGS Nguyễn Hoài Nam – Giảng viên trường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết nhiều người sau khi đã vượt qua 'đại nạn', phổi dần hồi phục, xét nghiệm Covid-19 âm tính nhưng nhưng sức khỏe khá yếu, đi lại chưa vững, chỉ tự làm vệ sinh cá nhân. Đặc biệt, có nhiều người sau Covid-19  vẫn thiếu oxy thầm lặng, thở nặng nhọc, SpO2 dao động 88-92%.

Người ta gọi bệnh Covid-19 là bệnh “chết đuối cạn” vì bệnh nhân rơi vào tình trạng khó thở. Đặc biệt tình trạng bệnh nhân bị mất ngủ, khó thở nhẹ, hụt hơi, ho thì rất nhiều do tình trạng viêm phổi sau khi nhiễm Covid-19.

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Như Vinh, Trưởng khoa Thăm dò chức năng hô hấp Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, Trưởng khoa Khám hậu Covid-19 cũng cho biết hàng ngày có rất nhiều người bệnh tới khám với các triệu chứng của hậu Covid-19 như khó thở, ho thậm chí bệnh nhân đã qua 3, 4 tháng vẫn chưa khỏi các di chứng này.

BS Vinh cho rằng nếu người bệnh Covid-19 đã âm tính nhưng vẫn khó thở nên tìm tới các cơ sở y tế khám không nên tự ở nhà thở oxy có thể gây xơ phổi. Thực tế, BS Vinh cũng gặp có bệnh nhân dù âm tính nhưng khó thở và cứ lệ thuộc vào máy tạo nồng độ oxy tại nhà đến khi xơ phổi việc điều trị cho bình phục sẽ khó hơn rất nhiều.

Có những bệnh nhân bị di chứng dù trong thời gian cấp tính Covid-19 không có triệu chứng nhưng sau khi điều trị khỏi bệnh lại có vấn đề về phổi. Thường bệnh xuất hiện lai rai vào những tháng thứ hai, thứ ba và thứ tư hậu Covid-19. Những tổn thương phổi không thể hồi phục trong thời gian ngắn, chúng cần ít nhất 3-4 tuần.

BS Vinh khuyến cáo người bệnh Covid-19 sau thời gian điều trị có dấu hiệu của hậu Covid-19 như khó thở, chóng mặt, hụt hơi, mệt mỏi, ho, mất ngủ thì nên tới các cơ sở y tế khám tổng quát, chụp hình phổi xem có bị tổn thương phổi hay không để điều trị kịp thời khi chưa bị xơ phổi.

Những bệnh nhân tự điều trị ở nhà, nếu có những biểu hiện khó thở, thở hụt hơi cũng cần đi khám ngay, theo dõi điều trị sớm nhanh phục hồi hơn. 

Các vấn đề hậu Covid – 19 thường gặp:

Mệt mỏi

Đau đầu

Rối loạn chú ý

Rụng tóc

Khó thở

Mất vị giác

Mất khứu giác

Thở gấp sau vận động

Đau khớp

Ho

Đổ mồ hôi

Buồn nôn hoặc nôn

Đau, khó chịu ở ngực

 

Khánh Chi 

 

 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !