Hạt sen giúp giảm tình trạng chán ăn hậu Covid-19

Chán ăn hậu Covid-19 là không chỉ ở trẻ em mà cả người lớn, nhiều người có cảm giác ăn như nhai rơm khi đã âm tính nhiều ngày.

Chị Nguyễn Thị Phương – 45 tuổi, Hà Nội chia sẻ chị mắc Covid-19 ngày 28/2 đến 8/3 chị Phương âm tính. Tuy nhiên, đã gần 1 tháng khỏi bệnh nhưng chị Phương không muốn ăn gì. Chị rơi vào tình trạng chán ăn, nhai thức ăn như nhai rơm.

Thậm chí, chỉ cần nhai kỹ một chút chị cũng có cảm giác cơ hàm mỏi nhừ nên càng chán ăn hơn. Chị Phương phải mua bột ngũ cốc về uống để tăng thêm dinh dưỡng vì ngại nhai nuốt.

Cả gia đình chị cũng đều rơi vào hiện tượng chán ăn. Con trai chị 13 tuổi, sau khi khỏi Covid-19 vừa chán ăn thi thoảng vẫn tiêu chảy, đau bụng.

ThS BS. Nguyễn Văn Đàn - Phó trưởng Khoa Y học cổ truyền, Đại học TP.HCM, cho biết giai đoạn sau khi khỏi Covid-19 có nhiều biểu hiện khác nhau và cần có thời gian để cơ thể phục hồi. Có thể từ 2 đến 4 tuần cơ thể mới tự phục hồi.

Với những người chán ăn sau Covid-19, thạc sĩ Đàn cho rằng người bệnh nên rà soát lại chế độ ví dụ như khi cách ly ở nhà ăn uống bình thường, ít stress nhưng khi khỏi bệnh họ quay lại công việc làm việc, thời gian nghỉ ngơi ít, áp lực nên thấy người mệt mỏi hơn.  Ngoài ra, một số người bị virus tác dụng lên hệ tiêu hoá khiến bạn chán ăn.

Theo thạc sĩ Đàn, đông y có thể sử dụng các thực phẩm thực trị, những món ăn đơn giản như hạt sen giúp cải thiện tình trạng chán ăn. Bạn có thể nấu cháo hạt sen, cà rốt chung với thịt. Người ăn chay có thể kết hợp các loại nấm. Khi ăn nên ăn thức ăn ấm không nên ăn thức ăn lạnh. Vì khi mắc Covid-19 khỏi xong, cơ thể bạn vẫn bị ảnh hưởng, khí huyết hư nếu ăn thức ăn ấm nóng giúp ôn dưỡng tì vị.

Bạn có thể ăn các loại thịt gà, chim bồ câu hầm hạt sen, táo đỏ, kỷ tử. Người lớn có thể ăn cháo trai bổ khí xương cốt rất tốt, nếu không có trai bạn có thể ăn cháo hến.

Với người ăn chay, chế độ dưỡng khí thì sử dụng các thực phẩm nhóm đậu như đậu đỏ, đậu đen. Các loại rau bổ dương khí tốt như trái nhàu cũng rất tốt cho bồi bổ dương khí. Trong các phần trái cây đa phần tính hàn, thạc sĩ Đàn cho biết trái nhàu có tính ấm nên dùng tốt.

Khi nấu ăn bạn cố găng gia thêm hạt sen để cải thiện tình trạng chán ăn.

{keywords}
Các món ăn gia thêm hạt sen giúp bạn cải thiện chứng chán ăn hậu Covid.

BS CKI. Lê Thị Thúy Hằng - Đơn vị Điều trị ban ngày - Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM – Cơ sở 3, cho biết hạt sen rất giàu dinh dưỡng, thành phần chính là chứa tinh bột, ngoài ra còn có Protein 14.8% (gồm các acid amin, threonin 2.42%; methionin 0.82%; leucin 3.23%; isoleucin 1.11%; phenylalanin 12.64%), dầu béo 2.11% gồm các loại acid béo, cùng một số khoáng chất cần thiết như phốt pho, canxi, natri và kali.

Đông y gọi hạt sen là vị thuốc Liên nhục có vị ngọt, tình bình, Quy vào kinh Tâm, Thận, Tỳ.

Hạt sen có tác dụng ích thận, bổ tỳ, sáp trường, an thần, dưỡng tâm, cố tinh, với có tác dụng bổ khí huyết, thanh tâm, thanh hỏa, hóa ứ, mạnh Tỳ, trừ nhiệt, chỉ khát. Dùng lâu sẽ giúp trị mộng mị, bổ tâm an, cố tinh, dưỡng sinh cơ, ích tỳ sáp trường, ích khí lực, giao tâm thận, cường gân cốt, lợi nhĩ mục, trừ hàn thấp…

Chủ trị: Suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, cơ thể yếu, mất ngủ, ăn kém, di mộng tinh, băng lậu, tâm phiền và chứng ăn uống không tiêu. Ngoài ra hạt sen còn được dùng để bồi bổ sức khỏe cho người cao tuổi, phụ nữ sau sinh và người bị bệnh nặng lâu ngày. Dưỡng tỳ, trị biếng ăn, tiêu hóa kém, tiêu chảy mãn tính do tỳ khí suy yếu không chuyển hóa được thấp ở đại trường. Dùng với Nhân sâm, Bạch truật, Hoài sơn.

Với người chán ăn, bạn có thể chia nhỏ các bữa ăn, hầm hạt sen với gà ác, chè hạt sen long nhãn, nha đam… bạn có thể chế biến nhiều món ăn từ hạt sen để bồi bổ cơ thể, khắc phục tình trạng chán ăn hậu Covid.

Ngoài ra, bạn cần  uống đủ nước trong và khi sau khi khỏi Covid-19. Nước giúp loại bỏ các chất độc qua mồ hôi và nước tiểu. Việc lựa chọn nước uống để bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng chất, chất xơ, các chất chống ôxy hóa, các loại nước được chế biến rất đơn giản từ rau xanh, hoa quả và rất nhiều các loại khác tùy theo sở thích của mỗi người.

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !