F0 bị sốt cần làm gì?

Hiện nay đa số người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng, nhưng có một số người có thể bị sốt đặc biệt là người chưa tiêm vắc xin. Vì vậy việc xử lý khi bị sốt cũng rất quan trọng, giúp người bệnh không bị mệt.

Theo BS Trương Hữu Khanh – Phó Chủ tịch hội truyền nhiễm TP HCM, sốt là tình trạng tăng thân nhiệt do nhiều nguyên nhân trong đó có nhiễm trùng do virus. Sốt cũng là một cách thức cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus... nên sốt có thể hiểu là một tình trạng "tốt", nên không phải cứ sốt là phải tìm cách "hạ sốt".

Chỉ hạ sốt nếu sốt trên 39-40 độ C, sẽ gây ra tình trạng mệt, mất nước, rối loạn thần kinh (kích thích hoặc thậm chí co giật ở trẻ nhỏ).... lúc đó cần hạ sốt. Vì vậy khi bạn đo nhiệt độ nếu thấy trên 38,5 độ C thì bắt đầu cần hạ sốt.

Các cách hạ sốt: Đầu tiên là nới lỏng quần áo, đảm bảo môi trường thoáng khí, bệnh nhân nên mặc áo cotton, thoáng nhưng không được để nhiễm lạnh, bệnh nhân F0 đang sốt, không nên mặc bộ đồ bảo hộ chống dịch. Bạn có thể sử dụng thêm các biện pháp cơ học như lau khăn cùng nách, bẹn, đắp khăn lạnh vùng trán.

Sử dụng thuốc hạ sốt có thể dùng Paracetamol ( panadol, efferalgan...) theo liều chỉ dẫn. Tối thiểu mỗi lần cách nhau 4 giờ. Nếu dị ứng với Paracetamol ta dùng Ipuprofen. Nếu có tiền sử bệnh gan thì không nên lạm dụng, hoặc nếu cần dùng thì nên dùng kèm luôn thuốc bảo vệ tế bào gan.

{keywords}
Bệnh nhân Covid-19 tại TP HCM.

Trong thời gian qua, nhiều bệnh nhân cho biết khi họ nhận các túi thuốc bác sĩ đều thấy các túi thuốc điều trị Covid-19 túi nào cũng có Paracetamol. BS Khanh nhấn mạnh, các bạn không nên lạm dụng nó, chỉ dùng khi sốt cao trên 38,5 độ C. Nếu không có triệu chứng vì sợ hãi quá đã uống thuốc thì sẽ nguy hiểm, có thể ngộ độc thuốc.

Khi sốt cao, nếu dùng thuốc hạ xuống không nhiều, đừng vội tăng liều, các bạn nên nới rộng quần áo, mặc ít đồ, làm mát bằng các biện pháp vật lý. Đảm bảo đủ nước điện giải vì sốt gây mất nước bằng các loại nước trái cây, osezol...
 
3 bệnh mãn tính đặc biệt lưu ý
 
Theo Bộ Y tế, có 20 bệnh mãn tính khi gặp thêm bệnh Covid-19 sẽ nguy hiểm. Tuy nhiên, bác sĩ Khanh lưu ý trong cộng đồng hiện nay thì các bệnh mãn tính dưới đây là hay gặp nhất:

Với bệnh nhân đái tháo đường

Đây là một bệnh có nguy cơ rất cao, dễ gây nặng và tử vong do cơ thể đã tổn thương nhiều cơ quan như tăng huyết áp, suy thận, mạch máu xơ vữa...

Khi mắc Covid-19, cơ thể dễ tổn thương, các cục máu đông dễ gây biến chứng như nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, thận, phổi.... Nếu không kiểm soát đường máu tốt, dễ dẫn đến hôn mê do tăng áp lực thẩm thấu.

Do dó người bệnh cần lưu ý luôn giữ liên lạc với bác sĩ đang theo dõi điều trị cho mình, theo dõi Glucose máu thật sát bằng máy đo đường huyết. Nếu đường máu quá cao, sớm chuyên sang điều trị bằng tiêm Insulin kịp thời. Nếu có điều kiện nên uống thuốc ức chế virus như Monulpiravir, Remdefovir, cần liên hệ bác sĩ để dùng thuốc chống đông.

Nếu dùng Dexamethasol, Medrol thì càng phải theo dõi chặt đường máu có thể dùng sớm kháng sinh dự phòng bội nhiễm.

Với bệnh nhân tăng huyết áp

Bản thân bệnh tăng huyết áp đã dễ gây tai biến như nhồi máu phổi, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não. Trên bệnh nhân Covid-19, các nguy cơ này càng tăng cao, nên người có bệnh này cần:

- Giữ liên hệ chặt chẽ với bác sĩ đang điều trị cho mình để nhận được lời khuyên và hướng dẫn chuyên môn.

- Phải sử dụng thuốc điều trị huyết áp đúng chỉ đinh, không được bỏ thuốc.

- Theo dõi chặt chẽ huyết áp, ít nhất là đo 2 lần/ ngày.

- Sớm dùng thuốc chống đông (nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng).

Với bệnh phổi tắc nghẽn, hen phế quản

Bản thân những bệnh này bệnh nhân đã khó thở, cuộc sống đã khó khăn nên nếu bị Covid-19, nguy cơ càng trầm trọng. Vậy bênh nhân cần:

- Giữ liên lạc với bác sĩ vẫn điều trị cho mình

- Tuân thủ đúng những thuốc đang điều trị

- Luôn luôn đảm bảo đủ thuốc kháng sinh, dãn phế quản khi cần

- Sớm điều trị Corticoid (nên hỏi ý kiến bác sĩ của bạn)

- Đặc biêt phải chuẩn bị thuốc khí dung, máy khí dung, nếu có điều kiện thì nên có máy tạo oxy.

Khánh Chi 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !