Bụng chướng, lỗ chỗ những vết sẹo do cách chữa viêm gan 'truyền miệng'

Tiền sử viêm gan nhiều năm nhưng không đi khám mà nghe người khác mách điều trị bằng đốt bấc, anh T.V.H chỉ đến viện khi bụng đã chướng...

{keywords}
Đốt bấc chữa xơ gan người đàn ông trẻ phải theo dõi K gan (Ảnh BVCC) 


Đốt bấc dí vào bụng để chữa xơ gan 

Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng vừa tiếp nhận Bệnh nhân T.V.H, 32 tuổi (huyện Thạch An) nhập viện trong tình trạng vàng da, mệt mỏi, ăn ngủ kém, đau tức hạ sườn phải, bụng chướng căng.

Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán: Viêm gan/ Xơ gan/theo dõi K gan.

Người nhà cho biết, bệnh nhân có tiền sử viêm gan đã nhiều năm. Mấy tháng nay xuất hiện mệt mỏi, chán ăn, đau bụng nhiều.

Do được người khác mách bảo nên không đi khám mà điều trị bằng đốt bấc. Sau thời gian điều trị không thấy đỡ, cơ thể gầy yếu, xanh xao, bụng chướng, gia đình đã đưa đến bệnh viện đa khoa tỉnh khám và điều trị.

Các bác sĩ Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Cao Bằng cho biết, với những bệnh nhân có tiền xử viêm gan, xơ gan có dấu hiệu suy giảm chức năng của gan như sản xuất mật, hấp thu và chuyển hóa bilirubin, hỗ trợ quá trình đông máu, chuyển hóa carbohydrate, chuyển hóa chất béo, hỗ trợ chuyển hóa protein, lọc máu, sản xuất albumin, lưu trữ vitamin và khoáng chất… dẫn đến các tác động và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể.

Người bệnh sẽ có dấu hiệu mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn, ớn lạnh, ra nhiều mồ hôi, ăn nhanh no hoặc đầy hơi sau khi ăn, thường xuyên bị sốt nhẹ hoặc cao, da mặt sạm đen (do suy giảm chức năng chuyển hóa melanin của gan), đau vùng bụng trên, bên phải.

Ở giai đoạn muộn hơn, bệnh nhân có các triệu chứng như đau hạ sườn phải ngày càng tăng, gan nở to hoặc có khối u, người bệnh có thể tự sờ thấy, chướng bụng (do tụ dịch trong bụng). Luôn có cảm giác ngứa ở ngoài da (do tăng lượng bilirubin trong máu). Vàng da, niêm mạc và kết mạc mắt vàng. Đi phân nhạt màu, nước tiểu sẫm màu. Chảy máu bất thường (chảy máu lợi, chân răng, xuất huyết dưới da). Sụt cân đột ngột, không rõ nguyên nhân.

Khi đã được chẩn đoán viêm gan, xơ gan người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ khuyến cáo. Mục đích là để làm chậm quá trình xơ hoá ở gan, giảm triệu chứng bệnh đồng thời ngăn chặn biến chứng xảy ra. Để ngăn ngừa gan xơ hoá cần xây dựng chế độ ăn uống và duy trì thói quen sống lành mạnh, nghỉ ngơi phù hợp, vận động ngoài trời với cường độ phù hợp, biết cách kiểm soát cảm xúc, luôn giữ tinh thần lạc quan. Sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, việc lạm dụng thuốc hoặc sử dụng sai liều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến gan.

Tự đánh mất cơ hội cứu chữa tốt hơn 

Trao đổi thêm với phóng viên Infonet về cách chữa xơ gan bằng đốt bấc như bệnh nhân trên đã áp dụng, TS. Lương y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam cho biết chưa từng nghe đến phương pháp điều trị xơ gan bằng cách đốt bấc này.

“Chưa có bất kỳ một nghiên cứu nào về phương pháp chữa bệnh này. Do đó, phương pháp đốt bấc chữa bệnh xơ gan là không có căn cứ khoa học, người dân không nên thực hiện theo”, TS, lương y Phùng Tuấn Giang cho hay.

Theo đó, các bác sĩ cho rằng khi sử dụng các phương pháp dân gian như đốt bấc, người bệnh ban đầu có thể thấy đỡ đau, đỡ chướng bụng nhưng chỉ được một thời gian nhất định.

Như thế người bệnh đã lãng phí thời gian có thể được chữa bệnh đúng cách, tốt hơn. Sau đó tình trạng của người bệnh sẽ nặng lên, hoặc có diễn biến nặng nề mới đến Bệnh viện sẽ khó khăn hơn trong quá trình điều trị.

Cho đến nay, chưa có thuốc đặc hiệu điều trị viêm gan B, để phòng bệnh ung thư gan nguyên phát người bệnh cần được tiêm vắc xin ngừa viêm gan B, tiêm trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh là cách tốt nhất để phòng lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con. Ở người lớn, tất cả những người chưa bị nhiễm virus viêm gan B cần tiêm chủng càng sớm càng tốt để phòng bệnh viêm gan B.

Các triệu chứng ung thư gan thường không rõ ràng vì vậy nếu có triệu chứng bất thường nên chủ động thăm khám kịp thời. Kiểm soát các bệnh về gan định kỳ là một trong những cách giúp phát hiện bệnh sớm, ngay khi chưa có biểu hiện bệnh. 

Đốt bấc chữa viêm gan- phương pháp điều trị theo dân gian sử dụng lõi xốp 1 loại cây tẩm mỡ động vật sau đó cho cháy và châm vào các huyệt theo mặc định của người đốt.

 N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !