Phòng dịch Corona: Chủ tịch Hà Nội cho tạm dừng phố đi bộ

Chiều nay 3/2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch nCoV của Hà Nội họp, tại đây lãnh đạo quận Hoàn Kiếm đã đề xuất và được Thành phố đồng ý tạm dừng các hoạt động tại phố đi bộ.

PGĐ Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh báo cáo tại buổi họp

Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp nào mắc corona

Báo cáo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, tính đến 15h ngày 3/2/2010, “Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp mắc Corona”. Theo đó, Hà Nội đang giám sát tại bệnh BV 29 trường hợp nghi ngờ nhiễm trong đó có 6 trường hợp đến từ Vũ Hán, 19 trường hợp đến từ Trung Quốc, 4 trường hợp công tác tại sân bay Nội Bài.

Trong đó, số trường hợp có xét nghiệm âm tính với Corona là 27 trường hợp (2 trường hợp đã ra viện, 22 trường hợp tiếp tục điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, 2 trường hợp tại BV E và 1 trường hợp tại BV Đống Đa. Số trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm là 2 trường hợp. Cả hai đang điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương).

Tổng số trường hợp tiếp xúc gần (người nhà của các trường hợp nghi ngờ) là 104 trong số đó đã kết thúc giám sát 93 người, số đang tiếp tục giám sát là 11 trường hợp.

“Giờ phút này chưa ghi nhận trường hợp nào mắc corona”, ông Hạnh nhấn mạnh.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, PGĐ Sở Y tế, thời gian qua, UBND TP Hà Nội trong đó có Sở Y tế đã thực hiện hàng loạt các hoạt động chuyên môn như: giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh qua cảng hàng không sân bay Quốc tế Nội Bài; điều tra, khoanh vùng xử lý bệnh nhân và các khu vực liên quan của 29 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh…

Đặc biệt, ngày 1- 2/3, Trung tâm CDC Thành phố đã phun hóa chất khử khuẩn, bố trí 4 máy đô thân nhiệt và dung dịch khử khuẩn tay nhanh tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia để phục vụ Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập ĐCS VN. Hiện tại không phát hiện đại biểu nào tăng thân nhiệt và phải cách ly.

Ông Hạnh cũng cho biết trong các ngày 1, 2/3, UBND các quận huyện, thị xã và Sở Giáo dục đã đồng loạt tổ chức vệ sinh môi trường phun khử khuẩn phòng, chống dịch bệnh với trên 5.000 trường đạt 100% và nhóm lớp mầm non; Sở GD & ĐT cũng đã chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học, trung học trên địa bàn thành phố tạm thời cho học sinh nghỉ học từ ngày 3- 9/2/2020.

Thanh tra Sở Y tế đã kiểm tra được 256 nhà thuốc và 2 cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế, đã xử phạt vi phạm hành chính 1 cơ sở với mức phạt 20.500.000 đồng với hành vi vi phạm kinh doanh khẩu trang không có hóa đơn chứng từ, chứng minh rõ nguồn gốc xuất xứ và bán cao hơn giá niêm yết…

Báo cáo thêm về ảnh hưởng của dịch bệnh đến khách du lịch, Giám đốc Sở Du lịch Trần Đức Hải cho biết, từ khi xảy ra dịch đã có hơn 12.000 phòng khách sạn bị hủy.

Trong khi đó, đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô cũng cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng đã xây dựng kế hoạch tiếp nhận 950 người phải cách ly là người từ vùng có dịch về. Theo đó, hai điểm tiếp nhận tại số người cách ly sẽ được thực hiện ở  Xuân Mai và Sơn Tây. 

Tạm dừng mọi hoạt động lễ hội, trong đó có phố đi bộ

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch Hà Nội cho biết, hiện Thành phố chưa phát hiện trường hợp nào lây nhiễm chéo trên địa bàn. Bước đầu đã triển khai phun thuốc khử khuẩn tất cả hơn 5.000 trường học trên địa bàn. Ngày hôm nay, TP chính thức cho học sinh nghỉ học.

Khẳng định các biện pháp mà thành phố đã thực hiện trong thời gian qua “có hiệu quả”, Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo cần thực hiện tích cực các biện pháp tuyên truyền hướng dẫn cho người dân:những người dân ở các vùng dịch bệnh trở về, những học sinh nghỉ Tết là người nước ngoài, công nhân đến từ vùng dịch bệnh.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại hội nghị

Ngoài ra, Chủ tịch Thành phố cũng lưu ý tiếp tục thực hiện các biện pháp khử khuẩn. Theo đó, ngày 4/2, Thành phố sẽ tiến hành khử khuẩn tại các trụ sở cơ quan, bệnh viện, nơi công cộng, nhà xe, bến tàu…Việc thực hiện được giao cho các quận huyện - những trụ sở cơ quan đóng trên địa bàn nào thì địa phương đó chịu trách nhiệm thực hiện.

Đồng thời chủ tịch Thành phố cũng đề nghị các cơ quan chức năng tuyên cho người dân đeo khẩu trang khi tham gia các phương tiện công cộng.

Ông Chung đánh giá, mặc dù thành phố chưa phát hiện trường hợp nào nhưng nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm bệnh rất lớn vì lây tại Vũ Hán chủ yếu từ động vật hoang dã.

“Trong đó, tại Hà Nội vẫn buôn bán cầy hương, chó, mèo. Vì thế phải tuyên truyền đến tất cả các hộ kinh doanh, không buôn bán kinh doanh động vật hoang dã; khuyến cáo người dân không nên ăn thịt chó, thịt mèo”, Chủ tịch Thành phố nhấn mạnh.

Ông Chung cũng chỉ đạo Sở Y tế phải tiến hành giám sát chặt chẽ các hành khách. Công an Thành phố chủ trì cùng với chính quyền phường xã, các trường ĐH nắm được khách du lịch đi từ vùng dịch về (tiến hành khai báo tổ chức cách ly)…

Chủ tịch Hà Nội cũng nhấn mạnh, việc cách ly được tiến hành triệt để tại các trạm y tế xã phường. Do đó, Chủ tịch Thành phố đề nghị sau buổi họp các trạm y tế tiến hành bố trí phòng cách ly,  ngoài ra các BV tuyến huyện cũng lên kế hoạch cho  phương án xấu nhất khi số người tăng lên.

Đồng thời các cơ sở y tế phải nắm rõ để phân biệt giữa dịch viêm phổi cấp do virus Corona với bệnh cúm mùa. Ông mong muốn “cố gắng không để trường hợp nào mắc, trong trường hợp xấu nhất thì sẵn sàng ứng phó theo kế hoạch”.

Chủ tịch Thành phố Hà Nội cũng chỉ đạo dừng mọi hoạt động lễ hội trong đó có đề xuất của Quận Hoàn Kiếm là sẽ không tổ chức các hoạt động tại không gian phố đi bộ.

N. Huyền

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !